Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Môi trường

Việt Nam luôn đặt con người vào trung tâm của mọi chiến lược phát triển, với tư cách là chủ thể, động lực và người thụ hưởng; khẳng định Việt Nam không hy sinh môi trường để phát triển kinh tế.

Tối 2-8, bão số 5 đã vượt qua phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc), đi vào vịnh Bắc Bộ.

Chương trình tài trợ các dự án nhỏ (SGP) của Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) được triển khai tại Việt Nam từ năm 1999. GEF SGP Việt Nam tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ địa phương (NGO) và tổ chức cộng đồng (CBO) nhằm thực hiện các dự án, hoạt động BVMT, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, tập trung vào bảo tồn đa dạng sinh học, hạn chế biến đổi khí hậu, ngăn ngừa thoái hóa đất và hoang mạc hóa. GEF SGP đã tài trợ cho 165 dự án triển khai tại Việt Nam. Trong chu kỳ 5 của GEF, SGP Việt Nam sẽ tài trợ cho các dự án nhỏ với kinh phí tối đa cho mỗi dự án là 50.000 đô-la Mỹ. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 31-8-2013.

Bên cạnh tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết. Trước tình hình đó, để tăng cường công tác phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BVMT, góp phần phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 04/2013/ CT-UBND về vấn đề trên và yêu cầu các sở, ngành, UBND các cấp tổ chức đánh giá hiện trạng môi trường phục vụ cho việc đề ra các chủ trương, giải pháp về BVMT, quản lý thống nhất hoạt động thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và đề án BVMT, xác nhận đăng ký cam kết BVMT; bảo đảm yêu cầu BVMT trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn, quản lý BVMT trong việc bảo vệ đa dạng sinh học, kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường nước trong lưu vực sông, nguồn nước hồ, ao, kênh, mương, rạch, hồ chứa nước phục vụ mục đích thủy lợi, nước dưới đất…

Với nhiệm vụ cung cấp số liệu phục vụ cho việc dự báo mực nước trên sông Đồng Nai, Trạm thủy văn Tân Uyên đã góp phần giúp các cơ quan quản lý chủ động trong các kế hoạch sử dụng nước và phòng chống lũ lụt.

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, Hội LHPN huyện Tân Uyên đã phát động các phong trào “Phụ nữ làm đường giao thông nông thôn”, “Phụ nữ với môi trường xanh - sạch - đẹp”. Từ đầu năm đến nay, hội thường xuyên vận động chị em tham gia vệ sinh, dọn quét, phát quang bụi rậm 29 đoạn đường giao thông nông thôn, các khu vực công cộng do hội quản lý; vệ sinh các đài tưởng niệm; khơi thông 315m cống rãnh, kênh mương; thu gom, xử lý hơn 3 tấn rác thải. Ngoài ra, hội còn vận động 1.216 hộ sử dụng sọt rác, giỏ rác, sửa chữa 41 nhà xí hợp vệ sinh.

Đến nay, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cấp tỉnh và cấp huyện đã được kiện toàn, góp phần tích cực vào công tác phòng chống tội phạm về môi trường. Theo đó, các huyện Tân Uyên, Bến Cát, TX.Dĩ An, Thuận An và TP.Thủ Dầu Một cũng đã thành lập Đội kiểm tra liên ngành về bảo vệ môi trường. Sau thời gian đi vào hoạt động, các đội đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 61 cơ sở sản xuất, kinh doanh có hành vi cố tình đối phó, né tránh trong việc xử lý môi trường, trong đó đã xử lý vi phạm 46 cơ sở, phạt hơn 1,6 tỷ đồng, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ phản ánh của cử tri.

Đêm 2-8 sáng 3-8, bão số 5 sẽ vượt qua đảo Hải Nam của Trung Quốc đi vào vịnh Bắc Bộ.

(BDO) Sáng 30-7, huyện Bến Cát đã họp Ban chỉ đạo 1443 về xử lý các trường hợp kinh doanh cát, sỏi lòng sông; sử dụng đất đai và bảo vệ môi trường của các tổ chức cá nhân trên địa bàn huyện.

Động đất góp phần vào sự nóng lên toàn cầu. 

Bản tin phát lúc 3h30 ngày 30-7 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hồi 01 giờ ngày 30-7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 119,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 790 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Vừa qua, 59 con rùa biển quý hiếm đã nở ra từ ổ trứng do một con rùa biển lên bờ đẻ từ trước đó trên bãi biển của thành phố Quy Nhơn, đưa tổng số rùa con mới nở ở đây lên 170 cá thể.

Bộ ba gương mặt trời hứa hẹn sẽ mang lại ánh sáng trong những tháng mùa đông cho thị trấn Rjukan ở vùng núi thung lũng.

Quay lên trên