Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Môi trường

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.

Ngoài ra, dự thảo còn đưa ra một số quy định mới nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai hiện nay như: Quy định rõ tính bắt buộc phải đăng ký và quy định bổ sung chế tài để khắc phục tình trạng người sử dụng đất không tựgiác đăng ký; bổ sung quy định cụ thể về những trường hợp không cấp giấy chứng nhận; sửa đổi quy định việc cấp một giấy chứng nhận cho nhiều thửa đất để áp dụng với tất cả các loại đất nông nghiệp; chuyển thẩm quyền của UBND sang thẩm quyền của chủ tịch cho phù hợp với tính chất công việc thuộc thẩm quyền riêng; bổ sung thêm quy định đối với những nơi đãhoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính thì thẩm quyền cấp giấy chứng nhận giao cho Chủtịch UBND tỉnh quy định để phù hợp với điều kiện và quá trình hiện đại hóa hệ thống đăng ký đất…

Đề án Bảo vệ môi trường (BVMT) lưu vực hệ thống sông Đồng Nai đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 187/2007/QĐ-TTg ngày 3-12- 2007 với mục tiêu giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường. Sau 5 năm triển khai, đề án đã đạt nhiều kết quả khả quan và tạo nền tảng để thực hiện trong giai đoạn tới.

   Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm tham quan và tìm hiểu hoạt động của gian hàng “Hãy nói không với túi nylon”

Với lợi thế của “người đi sau”, Bình Dương có điều kiện đúc kết kinh nghiệm, rút ra bài học từ việc thu gom và xử lý nước thải tại các thành phố lớn và các nước phát triển. Bên cạnh đó phải kể đến vai trò quan trọng của chủ đầu tư trong việc tìm kiếm, lựa chọn công nghệ phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh. Sau thời gian chạy thử nghiệm, Nhà máy Xử lý nước thải TP.Thủ Dầu Một được đánh giá là hiện đại bậc nhất cả nước hiện nay, góp phần to lớn vào việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng và sự phát triển của một thành phố văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung để thuận lợi hơn trong quá trình áp dụng cũng như bảo đảm về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Cụ thể là bổ sung quy định các khoản thu tài chính từ đất đai, trong đó có tiền thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất; về căn cứ tính tiền thuê đất cần tách ra 2 trường hợp là thuê đất trả tiền hàng năm và thuê đất trả tiền một lần cho phù hợp với thực tế để dễ áp dụng; cần quy định rõ miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho người phải di dời do thiên tai và di dời phục vụ các công trình quốc gia phục vụ dân sinh và các đối tượng người có công với đất nước; nên giao cho UBND cấp tỉnh quy định giá đất cho địa phương mình; bảng giá đất không áp dụng để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất mà phải tách trường hợp này thành một quy định riêng.

Kinh tế phát triển đã kéo theo không chỉ lao động tại chỗ mà còn lao động các tỉnh khác đến địa bàn TX.Dĩ An ngày càng đông. Chính vì thế, hàng loạt nhu cầu sinh hoạt của người dân cũng phải tính đến, trong đó nhu cầu cấp thiết mà TX.Dĩ An đang phải đối mặt và khẩn trương thực hiện liên tục đó là công tác quản lý, thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư…

Đó là chương trình do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 2-6 sắp tới tại Trung tâm Thương mại Becamex (Becamex Tower) nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 và Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2013. Theo dự kiến, chương trình “Đi bộ đồng hành vì môi trường” sẽ có 1.000 người tham gia. 20 đội hình thuộc các khối tiến hành đi bộ đồng hành, trong đó sẽ trao giải cho đội đi bộ có đội hình đẹp nhất.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước và Môi trường Bình Dương Lê Văn Gòn cho biết, sau quá trình lắp đặt, vận hành thử nghiệm từ tháng 11-2012 đến nay, các yếu tố kỹ thuật, công nghệ và công tác vận hành đã ổn định, sẵn sàng cho lễ khánh thành nhà máy và chính thức hoạt động vào cuối tháng 5 này.

2 năm thực hiện chương trình bảo vệ môi trường (BVMT) Bình Dương giai đoạn 2011-2015 đã có nhiều bước tiến vượt bậc, chất lượng môi trường đã được cải thiện đáng kể; ô nhiễm môi trường (ONMT) được khống chế…

TX.Dĩ An vừa thành lập 4 tổ tự quản vệ sinh môi trường, nâng tổng số từ đầu đến nay lên 36 tổ với 1.951 thành viên.

Quay lên trên