Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Môi trường

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.

Bề mặt Trái Đất đã chạm nền nhiệt trung bình ấm nhất vào cuối thế kỷ 20, thời điểm được cho là nóng nhất trong vòng 1.400 năm qua.

Việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra (TKT) của ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) đã góp phần phòng ngừa sai phạm và chấn chỉnh công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, giữ gìn kỷ cương trong việc thực thi chính sách, pháp luật... trong thời gian qua.

Hệ thống sông Đồng Nai có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên việc thay đổi hệ sinh thái, con người khai thác quá mức, môi trường nước bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, sự xâm lấn của nhiều loài sinh vật ngoại lai và tình trạng nước biển dâng cao do sự biến đổi của khí hậu toàn cầu… đang là những “áp lực” đè nặng lên hệ thống sông Đồng Nai. Từ một vùng từng được xem có nguồn nước dồi dào nhưng hiện nay đang tiệm cận dần với ngưỡng hạn chế về nguồn nước.

Mạch lạc, cụ thể, rõ ràng, hợp lý là ý kiến chung của các tổ chức, cá nhân sau một tháng tổ chức góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)...

(BDO) Tối 14-4, tại Trường THPT Trần Văn Ơn, Thị đoàn Thuận An (Bình Dương) đã tổ chức hội thi Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường năm 2013.

Mùa mưa năm 2013 sẽ đến sớm hơn mọi năm, nắng nóng xuất hiện sớm nhưng cường độ không quá gay gắt, còn các cơn bão cũng nhiều hơn mọi năm. 

 Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT, cho biết công tác quản lý Nhà nước về chất thải rắn hiện nay có nhiều ngành đảm nhiệm, cụ thể như ngành xây dựng, quản lý đô thị đối với chất thải sinh hoạt, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đối với chất thải rắn nông nghiệp, ngành tài nguyên vàmôi trường (TN-MT) đối với các vấn đề môi trường trong công tác vận chuyển, xửlý... Nhìn chung, tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn hiện nay trên địa bàn tỉnh khoảng 85%. Thực hiện mô hình xã hội hóa về vấn đề này, hiện cũng có 2 nhóm đối tượng thực hiện là công ích và tư nhân (cơ sở, hợp tác xã, tổ rác dân lập…).   Để đường sá luôn sạch đẹp, những công nhân vệ sinh luôn làm việc hăng say, tích cực. Trong ảnh: Anh Nguyễn Văn Hòa (trái) cùng anh em đang quét rác trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám

Là thành viên Công ty Cổ phần Bibica, nhà máy Công ty TNHH MTV Bibica Miền Đông (Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, Bến Cát) có tổng diện tích 40.000m2 là dự án được thực hiện dựa trên sự hợp tác chiến lược với Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc. Trong quá trình sản xuất, công ty đã xây dựng và duy trì thực hiện các chính sách về môi trường, quan tâm chăm sóc và duy trì mảng xanh tạo cảnh quan và bóng mát trong khuôn viên với tỷ lệ cây xanh chiếm 10%. Ngoài ra, công ty còn xây dựng hệ thống xử lý nước thải và khí thải lò hơi đạt tiêu chuẩn theo quy định và thực hiện tốt công tác quản lý chất thải rắn.

Anh Lương Minh Tân, Bí thư Thị đoàn Thuận An cho biết: “Hoạt động vì môi trường diễn ra dưới nhiều hình thức phong phú, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN), người dân tham gia. Năm nào cũng vậy, ngay từ đầu năm, Thị đoàn đã tổ chức cho 36 cơ sở Đoàn trực thuộc ký cam kết thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”. Theo đó, đồng loạt các cơ sở đều tổ chức dọn dẹp vệ sinh đường phố; quét rác dọc hai bên bờ kè phường Lái Thiêu, làm vệ sinh 10 tuyến đường thanh niên; trồng cây quanh bia, đài tưởng niệm, trong khuôn viên văn phòng ấp, khu phố, cơ quan; vớt lục bình khơi thông dòng chảy; tẩy xóa, tháo gỡ bảng quảng cáo sai quy định… Việc làm đầy ý nghĩa này không chỉ góp phần xây dựng môi trường trong lành mà còn nâng cao ý thức ĐVTN, người dân trong việc BVMT, chống biến đổi khí hậu.   ĐVTN dọn vệ sinh, dặm vá đường giao thông nông thôn ở ấp An Mỹ, xã An Sơn, TX.Thuận An 

Với diện tích 10% mảng xanh trong khu vực, bệnh viện không ngừng xây dựng ý tưởng nhằm mang đến không gian ngày càng xanh hơn cho bệnh nhân có một môi trường điều trị thân thiện cùng với hệ thống phòng điều trị và nghỉ dưỡng tiện nghi, sạch sẽ để bảo đảm một kết quả điều trị hoàn hảo… Không chỉ vậy, bệnh viện có hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh với phân khu chức năng hợp lý, bảo đảm an toàn sức khỏe của khách hàng. Hệ thống nước mưa và nước thải được tách riêng biệt với hệ thống xử lý nước thải, công suất 200m3/ngày. Các chất thải y tế, chất thải nguy hại và rác sinh hoạt của bệnh viện cũng được phân loại từ nguồn, lưu chứa trong thùng chứa chuyên dụng và đặt trong nhà kho kín có mái che. Qua đó, bệnh viện luôn theo dõi và giám sát chặt chẽ quá trình thu gom, xử lý rác y tế phát sinh, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường.

Gần 600 đoàn viên thanh niên, học sinh cùng với đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường huyện Tân Uyên đồng loạt bắt tay vào những phần việc ý nghĩa như tẩy xóa bảng quảng cáo, làm vệ sinh hai bên tuyến đường, tuyên truyền bảo vệ môi trường trên đoạn đường từ ngã ba chợ Tân Ba đến chợ Chí Hùng; tổ chức phát quang, làm vệ sinh hai bên tuyến đường giao thông từ trường THCS Thái Hòa đến THPT Thái Hòa và trồng hoa trong các bồn hoa tại ngã ba cầu Thạnh Hội.

Quay lên trên