Khi chủ doanh nghiệp tư nhân là đảng viên

Cập nhật: 26-10-2023 | 08:47:15

LTS: Quy định số 15-QĐ/TW ngày 28-8-2006, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, về đảng viên làm kinh tế tư nhân, là một quy định phù hợp yêu cầu thực tiễn. Qua gần 20 năm thực hiện quy định này, các quan điểm về phát triển kinh tế tư nhân ngày càng được hoàn thiện. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định, phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân cả về số lượng, chất lượng, hiệu quả “thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế”. Do đó, khi chủ doanh nghiệp (DN) tư nhân là đảng viên sẽ trở thành hạt nhân, phát huy vai trò của thành phần kinh tế này trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trong tình hình mới.

Bài 1: Vì sao chủ doanh nghiệp phấn đấu vào Đảng?

(BDO) “Tôi đã thức đêm viết đơn xin được kết nạp Đảng để khẳng định chủ DN tư nhân là đảng viên tốt và biết làm kinh tế giỏi…”, ông Trần Thành Trọng, Bí thư Chi bộ Hiệp hội Cơ điện Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai đã chia sẻ như thế khi nói về động cơ của mình trong quá trình phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Khẳng định lý tưởng cao đẹp

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, cha là đảng viên lão thành (từng tham gia 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ), anh trai cũng là đảng viên, nên nguyện vọng cháy bỏng suốt bao năm của ông Trần Thành Trọng là được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tiếp nối truyền thống gia đình.

Ông tâm sự: “Khi còn nhỏ, thường ngày cha hay kể chuyện cùng đồng đội của ông chiến đấu. Với tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất, các thế hệ cha ông đã không tiếc thân mình để đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi nguyện giữ gìn, tiếp tục phát huy truyền thống quý báu ấy bằng nỗ lực chăm chỉ học hành, làm việc và đặc biệt là phải có chí hướng phấn đấu vào Đảng...”.

Đại diện các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước nhận hoa, ảnh Bác từ lãnh đạo tỉnh chúc mừng tổ chức Đảng được thành lập trong doanh nghiệp

Với ông Trọng, trong thời gian phấn đấu trở thành đảng viên, chuyến đi công tác thăm và động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 vào tháng 4-2015 là một trải nghiệm quý báu để khẳng định lý tưởng của mình.

“Chuyến đi Trường Sa năm ấy mang lại những trải nghiệm không thể quên, nhiều cảm xúc, hun đúc thêm trong tôi về lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Các chiến sĩ đã truyền cảm hứng yêu nước, giúp chúng tôi nhận thức sâu sắc hơn bài học chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc ta mà qua bao thế hệ cha anh đã và đang vun đắp, bảo vệ và gìn giữ. Điều này càng thôi thúc tôi phấn đấu trở thành đảng viên”, ông Trần Thành Trọng chia sẻ.

Quy định số 15-QĐ/TW ngày 28-8-2006 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, về đảng viên làm kinh tế tư nhân không chỉ tạo điều kiện cho đảng viên làm kinh tế tư nhân, mà còn tạo cơ hội cho những quần chúng ưu tú là chủ DN tư nhân phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tại Bình Dương, từ năm 2015-2020, toàn tỉnh phát triển được 61 chi, Đảng bộ cơ sở trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, với 2.479 đảng viên; từ năm 2020-2023, toàn tỉnh phát triển lên 66 tổ chức cơ sở Đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, với 2.963 đảng viên...

Được biết, trong suốt thời gian phát triển sự nghiệp tại Bình Dương từ năm 2008, ông Trọng đã ấp ủ nguyện vọng và động cơ phấn đấu đúng đắn được kết nạp vào Đảng. Mong muốn này của ông cũng trở thành hiện thực vào năm 2016.

“Tôi đã thức đêm viết đơn xin được kết nạp Đảng để khẳng định chủ DN tư nhân là đảng viên tốt và biết làm kinh tế giỏi…”, ông Trần Thành Trọng nói một cách đầy tự hào.

Là đảng viên, Bí thư Chi bộ Hiệp hội Cơ điện Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (TX.Bến Cát), ông Trần Thành Trọng không chỉ bồi đắp, xây dựng lý tưởng cách mạng vững chắc cho bản thân, mà còn cho gia đình, người lao động làm việc trong công ty thông qua các hoạt động về nguồn như tổ chức đi thăm các di tích lịch sử cách mạng tại Pác Pó (Cao Bằng), Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (Điện Biên)...

Tại trụ sở Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai, ảnh Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp được treo ở nơi trang trọng nhất trong phòng làm việc.

“Hàng ngày, nhìn ảnh Bác và Đại tướng, chúng tôi thấy mình phải có trách nhiệm sống, làm việc chăm chỉ và tốt hơn; đồng thời giúp giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng của dân tộc để sống ý nghĩa và có trách nhiệm hơn”, ông Trần Thành Trọng giải thích.

Đảng luôn đồng hành

Ông Nguyễn Quang Vũ, Bí thư Chi bộ Hiệp hội Da giày Bình Dương, Giám đốc Công ty TNHH Nam Bình (TP.Dĩ An), chia sẻ: “Là đảng viên, khi kinh doanh, phải xác định không chỉ vì lợi ích cá nhân mà còn phải tính đến lợi ích của cộng đồng, xã hội và cao hơn hết là lợi ích của Tổ quốc. Bên cạnh đó, tôi cũng nhận thấy rõ rằng, tổ chức Đảng và đảng viên luôn thực sự đồng hành với DN, với tổ chức đoàn thể trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giúp DN hiểu và tuân thủ pháp luật, cũng như thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội. Sự đồng hành này như một sức mạnh vô hình, tài sản vô hình của DN…”.

Ông Trần Thành Trọng thăm và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây

Theo ông Nguyễn Quang Vũ, có những lúc DN gặp khó khăn vướng mắc về những quy định, thủ tục... trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng nhờ sự phản ánh kịp thời của tổ chức Đảng trong DN tới cấp ủy cấp trên, chính quyền địa phương; từ đó cùng nhau chia sẻ, tháo gỡ những vướng mắc, giúp DN phát triển.

“Đây cũng là một trong những động cơ đúng đắn để tôi quyết tâm phấn đấu trở thành đảng viên”, ông Nguyễn Quang Vũ nói.

Còn ông Trần Thành Trọng cho biết được sống trong môi trường học tập, rèn luyện của Đảng đã giúp ông trưởng thành hơn cả trong tư tưởng và trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chủ DN là đảng viên càng phải cẩn trọng hơn, tuân thủ nghiêm pháp luật, giữ gìn uy tín và đạo đức trong hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Đặc biệt, khi chủ DN là đảng viên, việc nắm bắt những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước kịp thời hơn, giúp định hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN cũng hiệu quả hơn.

“Đơn cử, về chủ trương phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn..., khi chủ DN nắm bắt và có điều kiện hiểu biết sâu sắc hơn về chủ trương này sẽ giúp DN chủ động định hướng sản xuất, kinh doanh trong tương lai gần, như cần thay đổi, đầu tư gì để sản xuất ra sản phẩm bắt kịp theo xu thế này...”, ông Trần Thành Trọng cho hay.

Thực tiễn tại Bình Dương, nhiều đảng viên là chủ DN tư nhân đã, đang sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong kinh doanh, đem hết nhiệt tâm làm giàu cho bản thân và xã hội, tạo việc làm cho người lao động.

Động cơ phấn đấu vào Đảng của họ là lòng yêu nước, lý tưởng cao đẹp và khát vọng khẳng định vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng…

(còn tiếp)

KHÁNH PHONG - THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên