Tinh hoa võ Việt lan tỏa năm châu – Kỳ 1

Cập nhật: 21-06-2023 | 16:51:00
LTS: Trong hàng nghìn năm đấu tranh sinh tồn với thiên nhiên, trải qua nhiều cuộc chiến chống ngoại xâm trong tiến trình lập nước và giữ nước, võ cổ truyền Việt Nam chính là thứ vũ khí quyết định sự thành bại trong việc gìn giữ bờ cõi, non sông đất nước xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Bởi khi đó, chiến thắng của một cuộc chiến không chỉ phụ thuộc vào súng ống mà chiến thuật phù hợp kèm với sự chắt lọc tinh hoa võ thuật chính là yếu tố tiên quyết giúp chúng ta đánh bại mọi kẻ thù xâm lược.

Kỳ 1: Hun đúc từ nghìn năm Võ Việt

(BDO) Trải qua hàng nghìn năm với nhiều cuộc chiến chống giặc ngoại xâm, võ Việt vẫn luôn tồn tại và phát triển dưới nhiều cách thức khác nhau. Dù có những lúc thăng trầm, nhưng chính tinh thần vượt khó của người Việt đã giúp bảo tồn những giá trị vô giá của võ thuật Việt Nam. Kết tinh từ những tinh toa hay nhất của võ Việt qua hàng nghìn năm chính là Vovinam - Việt Võ Đạo. Môn võ này được sáng lập bởi sáng tổ Nguyễn Lộc từ năm 1938 và đã trải qua 85 năm hình thành và phát triển.


Vovinam - Việt Võ Đạo đã có 85 năm hình thành và phát triển. Ảnh: Thái Hải.

Việt bảo vệ nước Việt

Từ thời xa xưa, với mong muốn xây dựng lực lượng, phòng tuyến phòng ngự đông đảo, vững chắc từ nhân dân, đã có rất nhiều quan võ của triều đình xuống tận nhà dân mở các lớp dạy võ. Không chỉ giúp cho nhân dân có được những kiến thức cơ bản về võ thuật, đây cũng là cách mà triều đình phòng trước khi bị kẻ thù xâm lăng hay có họa binh đao. Khi đó, ngay lập tức triều đình có thể huy động được lực lượng trong nhân dân, không mất quá nhiều thời gian huấn luyện mà có thể chiến đấu được ngay. Ngoài ra, những kỳ thi võ ở địa phương rồi đến kinh kỳ được tổ chức để tuyển chọn nhân tài cho quân đội…

Đó chính là cơ sở để cho rất nhiều môn phái của võ Việt ra đời và tồn tại cho đến thời nay. Nó hình thành, phát triển, duy trì và tồn tại theo năm tháng trong các làng quê, dòng họ người Việt. Ở đó, người học võ không phải để tiến thân, chủ yếu để rèn luyện cơ thể, góp vui ở các lễ hội, làm việc nghĩa và cao hơn chính là việc sẵn sàng đứng lên chiến đấu bảo vệ đất nước khi có giặc ngoại xâm.



Vovinam Việt Võ đạo là kết tinh của võ thuật Việt Nam qua hàng nghìn năm chiến đấu và giữ gìn đất nước. Ảnh: Hoàng Giang.

Theo dòng thời gian, võ thuần Việt với các môn phái mà hạt nhân là các gia phái luôn tiềm ẩn sức sống dai dẳng, bất chấp biến động. Thời vua Gia Long, nhà Nguyễn đã truy sát những người từng phò nhà Tây Sơn, khiến cho nhiều võ đường đã bị đóng cửa, hàng nghìn võ sư, môn đồ bị giết hại, nhiều dòng võ tạm lắng xuống, ẩn vào trong dân, tồn tại dưới dạng các gia phái.

Với hy vọng người Việt Nam sẽ đánh thắng thực dân Pháp, giải phóng dân tộc mà không cần đến sự giúp sức từ bên ngoài, sáng tổ Nguyễn Lộc cùng với một số môn đồ và bạn bè thân hữu đã âm thầm nghiên cứu và tập luyện từ năm 1936, đến năm 1938 chính thức giới thiệu Vovinam ra công chúng. Mục đích chính là cung cấp cho các võ sinh các kỹ thuật tự vệ hiệu quả sau khi học một thời gian ngắn. Từ những kiến thức căn bản về võ Việt có được từ nhỏ, sáng tổ Nguyễn Lộc đã chắt lọc từ chính vốn học của bản thân và tinh hoa võ thuật của một số nền văn hóa để tạo ra môn võ của người Việt.


Tập luyện và thi đấu Vovinam là giúp quảng bá Văn hoá Việt Nam ra với bạn bè thế giới. Ảnh: Hoàng Giang.

Theo Đại Võ sư Quốc tế Lê Kim Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền TP.Hồ Chí Minh kiêm Chủ tịch Hội đồng võ sư TP.Hồ Chí Minh, những gì mà võ thuật Việt Nam hiện đang có được, đó là sự kết tinh sau hàng ngàn năm đấu tranh và xây dựng nước nhà. Từ xa xưa, võ thuật đã giúp các đời vua Hùng bảo vệ và gìn giữ bờ cõi non sông nước Việt. Thời đó, nếu không có sự góp sức của võ thuật Việt Nam, cha ông chúng ta đã không thể bảo vệ sự bình yên và giữ vững lãnh thổ Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, võ thuật Việt Nam đã phần nào khẳng định được chỗ đứng cũng như vị thế ở đấu trước quốc tế. Thế hệ hiện tại và tương lai cần bảo vệ và phát triển hơn nữa tinh hoa của võ thuật Việt Nam.

Bảo tồn, phát triển rộng khắp

Vovinam - Việt Võ Đạo được phát triển dựa trên môn Vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp với những tinh hoa của các môn phái võ thuật ngoại quốc như: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dựa trên nguyên lý “cương nhu phối triển”, Vovinam là môn võ mang tính thực chiến và dùng để tự vệ. Hầu hết các bộ phận của cơ thể đều có thể làm vũ khí mạnh mẽ, môn sinh Vovinam được tập luyện những đòn thế tay không, cùi chỏ, chân, gối cho đến các loại vũ khí như kiếm, đao, mã tấu, dao, côn, quạt... Ngoài ra, môn sinh còn được học cách đối phó với vũ khí bằng tay không, các lối phản đòn, khóa gỡ và các đòn vật.

Sau 85 năm hình thành và phát triển, ngày nay Vovinam không còn đơn thuần là một môn võ mà đã là một sản phẩm văn hoá đặc biệt của dân tộc Việt Nam. Thông qua môn võ Vovinam, đã có rất nhiều người trên thế giới hiểu biết và yêu mến Việt Nam nhiều hơn. Đó là lý do mà những người đứng đầu môn phái đang cùng chung tay để bảo tồn và phát triển môn võ của người Việt ngày một lan tỏa rộng hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, Vovinam đã có mặt tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, trải dài trên khắp 5 châu.

“Trách nhiệm bảo tồn và phát triển sâu rộng hơn Vovinam trên toàn thế giới là của tất cả chúng ta. Hội đồng võ sư chưởng quản môn phái, tổ chức lãnh đạo cao nhất, tính đến nay đã có 13 năm thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng mà chưởng môn Lê Sáng giao phó trước khi qua đời. Chúng tôi đang kiện toàn nhân sự, với mục đích hoạt động duy nhất là vì sự phát triển của môn phái và tuân thủ tuyệt đối các tôn chỉ của Vovinam. Chúng tôi hiểu rằng chỉ khi tập hợp được trí tuệ và sự dấn thân cao nhất của môn sinh Vovinam trên toàn cầu, và tạo được động lực phát triển, thì cơ đồ của môn phái mới có thể phát triển vững bền”, ông Trần Văn Mỹ, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Vovinam Việt Nam chia sẻ.

THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên