Tinh hoa võ Việt lan tỏa năm châu - Kỳ 2

Cập nhật: 22-06-2023 | 14:52:00

Kỳ 2: Thấm nhuần lời dạy của Bác

(BDO) Sau 85 năm hình thành, Vovinam - Việt Võ Đạo đã trải qua nhiều bước thăng trầm. Nhưng vượt qua tất cả, môn võ này đã cho thấy sức sống mãnh liệt của ý chí và nghị lực người Việt để ngày hôm nay đã đến với bạn bè khắp năm châu. Để có được thành công bước đầu, ngoài sự cố gắng nỗ lực của từng môn đồ, việc thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ vĩ đại cũng kim chỉ nam để Vovinam khẳng định được chỗ đứng trong nước và quốc tế.

Thấm nhuần lời dạy của Bác

“Mỗi một người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe… Dân có cường nước mới thịnh”, câu nói trên được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong bài Sức khỏe và thể dục đăng trên Báo Cứu quốc, số 199, ngày 27-3-1946 đến nay vẫn còn nguyên giá trị và được người dân Việt Nam ghi nhớ và làm theo. Đó cũng chính là lý do mà ông Lê Bửu, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam đầu tiên đã đưa ra lời kêu gọi: “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.




Các môn đồ của môn võ Vovinam luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ vĩ đại. Ảnh: Thái Hải.

Đặc biệt, ở các nhà thi đấu thể thao, hình ảnh Bác Hồ tập luyện thể thao hằng ngày luôn xuất hiện ở một vị trí trang trọng, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ vận động viên Việt Nam rèn luyện, cố gắng thi đấu để mang vinh quang về cho đất nước, môn Vovinam cũng không ngoại lệ.

Ở các kỳ thi thăng đai, thi đấu Vovinam các giải quốc gia, hình ảnh Bác Hồ tập tạ với dòng chữ “Dân cường thì nước thịnh” nói lên ý nghĩa rằng, chỉ khi dân ta có được sức khoẻ, từ em bé đến người lớn đều có thân thể cường tráng, được trang bị những kiến thức cơ bản về võ thuật, khi ấy Việt Nam sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Và, nếu như người dân tập luyện và dùng chính môn võ của người Việt Nam để quảng bá hình ảnh thân thiện và hiếu khách đến với bạn bè năm châu, hình ảnh đó sẽ thật sự lung linh và sức lan toả của Vovinam sẽ ngày càng được nhân rộng.


Vovinam - Việt Võ Đạo chính là niềm tự hào của võ thuật Việt Nam. 
Ảnh: Hoàng Giang

Vào giữa năm 1954, sáng tổ Nguyễn Lộc và một số môn đệ vào Sài Gòn. Sau khi biểu diễn giới thiệu Vovinam tại rạp Norodomme vào đầu năm 1955, sáng tổ Nguyễn Lộc mở lớp tại số 58 đường Thủ Khoa Huân và cử môn đệ huấn luyện ở một số nơi khác. Đến năm 1960, sáng tổ Nguyễn Lộc qua đời, để lại cho dân tộc một sự nghiệp võ học quý giá hiện lan truyền trên toàn thế giới.

Khơi dậy tinh thần dân tộc

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, ngoài việc rèn luyện, bồi dưỡng kiến thức và giúp cho Vovinam ngày một phát triển rộng khắp, từng môn đồ của Việt Võ Đạo đều thấm nhuần được triết lý của môn phái: “Sống để người khác sống và sống cho người khác”. Tập luyện Vovinam, thanh, thiếu niên Việt Nam sẽ chú trọng nhiều hơn đến tinh thần dân tộc khi luyện võ, từ đó rèn luyện bản thân cả 3 phương diện: Tâm – Trí - Thể. Hiểu rõ được triết lý của môn phái, hoàn thiện bản thân ở tất cả mọi phương diện, mỗi môn đồ của Vovinam chính là đại sứ, giúp quảng báo môn võ của người Việt ra khắp thế giới.

Học võ không phải để thể hiện bản thân, thắng thua khi tranh đấu, trong đó còn thể hiện tính cách của người hiểu được bản chất sâu xa của tinh hoa võ Việt. Thêm một nước có môn đồ Vovinam tập luyện là thêm một lần văn hoá và tinh hoa võ Việt được lan toả. Ở đó, những môn đồ đã tập luyện Vovinam từ lâu sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kỹ năng và những kiến thức cần thiết để bạn bè từ khắp năm châu có thể hiểu rõ về môn võ của người Việt. Từ đó, họ cùng nhau tập luyện để có thể đạt tới đỉnh cao của tinh hoa võ Việt Nam đã được hình thành qua hàng nghìn năm và được kết tinh bằng những gì đã được những người đi tiên phong phát minh ra Vovinam - Việt Võ Đạo.  

Tại lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Vovinam, những người đứng đầu môn phái đã bày tỏ một trong những mong ước lớn nhất của bao nhiêu thế hệ lãnh đạo môn phái là xây dựng được Học viện Vovinam toàn cầu tại TP.Hồ Chí Minh. Đây chính là mái nhà chung cho môn đồ từ hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và tương lai sẽ còn nhiều hơn thế. Được biết, những người đứng đầu môn võ Vovinam đã trao đổi về việc này với lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh trong hơn 3 năm qua, trong đó kinh phí xây dựng hoàn toàn do môn phái tự thu xếp. Hy vọng trong thời gian sớm nhất, mong ước này sẽ thành hiện thực.

THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=825
Quay lên trên