Tinh hoa võ Việt lan tỏa năm châu - Kỳ cuối

Cập nhật: 23-06-2023 | 09:52:00

Kỳ cuối: Văn hóa Việt trên địa cầu

(BDO) “Truyền bá võ thuật Việt Nam cũng chính là truyền bá văn hóa Việt Nam”, đó là một phần trong báo cáo của ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Thế giới (WVVF), kiêm Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam (VVF) với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Vovinam Việt Võ Đạo (1938-2023), diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương hồi tháng 4-2023.

Tiếng ta còn, nước ta còn

Vì sao người Việt Nam không bị đồng hóa qua một nghìn năm Bắc thuộc và gần một nghìn năm tiếp tục sử dụng ngôn ngữ của phương Bắc làm ngôn ngữ hành chính chính thức? Vì sao dù không có ngôn ngữ viết, tiếng Việt vẫn không hề bị bất kỳ ngôn ngữ nào khác lấn át?. Câu hỏi lớn đó đi theo tôi suốt một thời tuổi trẻ, luôn văng vẳng trong tai câu “tiếng ta còn, nước ta còn”, Chủ tịch WVVF và VVF Mai Hữu Tín mở đầu bài báo cáo của mình như thế với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Vovinam Việt Võ Đạo (1938-2023).



Vovinam - Việt Võ Đạo đã có 85 năm hình thành và phát triển, tương lai sẽ còn tiến xa hơn nữa. Ảnh: Hoàng Giang

Doanh nhân Mai Hữu Tín trải lòng, chính việc may mắn được tiếp xúc với võ thuật Việt Nam từ rất sớm, hơn nữa được sinh ra trong gia đình có nhiều người thân đều là môn đồ của môn phái Võ lâm Tân Khánh Bà Trà, một nhánh của võ thuật cổ truyền Việt Nam từ thời Tây Sơn, đã giúp cho ông trở thành một môn đồ của Vovinam từ năm 1984. Đức tính chịu đựng mọi gian khó, biết nhẫn nhịn, biết bền chí phấn đấu, biết nhẹ nhàng bỏ qua mọi điều nhỏ nhặt và biết yêu thương, những đức tính giúp ông thành công, một phần được mẹ ruột dạy dỗ, bảo ban, phần còn lại là nhờ môn võ Vovinam.

Không chỉ trở thành môn đồ của Vovinam, doanh nhân Mai Hữu Tín còn muốn quảng bá rộng rãi văn hoá và tinh hoa của võ thuật Việt Nam đến với bạn bè trên khắp năm châu. Ngã rẽ đó đã đến khi vào năm 2017 ông trở thành Chủ tịch của WVVF. Từ những chuyến đi thăm các Liên đoàn trực thuộc ở khắp năm châu, doanh nhân Mai Hữu Tín đã tận mắt nhìn thấy và chứng kiến tình yêu của rất nhiều môn đồ Vovianm trên khắp thế giới dành cho đất nước, ngôn ngữ và võ thuật Việt Nam.

Sức sống của dân tộc Việt Nam nằm ở độ dày của nền văn hóa mà chúng ta hít thở, trong tiếng nói hằng ngày và cả trong ý chí sống còn. Đó cũng chính là lý do trải qua hàng ngàn năm, nước Việt luôn có những bậc “vĩ nhân” văn võ song toàn. Ở đó, võ thuật Việt Nam là một phần không thể tách rời của văn hóa Việt Nam.

“Truyền bá võ thuật Việt Nam cũng chính là truyền bá văn hóa Việt Nam. Giữ gìn, bảo vệ và phát triển võ thuật Việt Nam cũng chính là giữ gìn, bảo vệ và phát triển văn hóa Việt Nam”.

Doanh nhân Mai Hữu Tín, Chủ tịch WVVF và VVF.

Vovinam – khẳng định giá trị văn hóa Việt

Có thể nói, giai đoạn 1964 - 1975 là thời kỳ phát triển nhảy vọt của Vovinam khi từng bước xác định được vị thế ở làng võ Việt Nam. Khi đó, Vovinam đã được các du học sinh Việt Nam đem ra thế giới ở các nước: Pháp, Ý, Đức hay Thụy Sỹ... Người có công dựng cột mốc đầu tiên để phát triển Vovinam ra thế giới trong năm 1973 là Giáo sư, Tiến sĩ Phan Hoàng.

Trải qua 85 năm với nhiều thăng trầm trong việc gìn giữ, phát triển, đến thời điểm hiện tại, Vovinam Việt Võ Đạo đang từng bước lớn mạnh và đã hiện diện ở 70 nước, trải dài khắp năm châu, đóng góp quan trọng vào nền võ học Việt Nam và thế giới.

Với hệ thống kỹ thuật mang tính dân tộc, khoa học, thực dụng, sáng tạo, cùng với triết lý nhân sinh thượng võ và tấm lòng xả kỷ, Vovinam đã góp phần giới thiệu đất nước, văn hoá và con người Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Mục tiêu xây dựng hình ảnh đẹp hơn, định vị vai trò lớn hơn của Vovinam trong nền võ học Việt Nam và võ học thế giới là mục tiêu lớn nhất của những người đứng đầu môn phái.

Những câu khẩu hiệu như: “Học võ Việt, Yêu nước Việt” hay “Dạy võ Việt, Yêu nước Việt” giờ đây không còn là những khẩu hiệu tinh thần. Đó đều là những hành động cụ thể, khẳng định giá trị văn hóa Việt Nam, khẳng định tính cách của người Việt Nam. Tập luyện và quảng bá võ thuật Việt Nam không chỉ giúp chúng ta sống đẹp, đó còn là cách để chúng ta vun đắp dày thêm vốn văn hóa cha ông ta đã kỳ công gầy dựng qua hàng ngàn năm và truyền lại cho đến bây giờ.


Tại Lễ kỷ niệm 85 thành lập Vovinam Việt Võ Đạo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã tặng lẵng hoa chúc mừng lãnh đạo, các võ sư, võ sinh Vovinam trong nước và trên toàn thế giới về những nỗ lực và thành công trong luyện tập, quảng bá môn võ dân tộc Việt Nam lan tỏa trên toàn cầu.

THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên