Nước suối cây sao chuyển thành màu xanh: Doanh nghiệp cam kết chấm dứt hành vi gây ô nhiễm

Cập nhật: 24-04-2020 | 09:32:27

Mới đây, làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Dĩ An về việc xả thải ra suối Cây Sao, “biến” nước suối thành màu xanh lạ, ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH XD-DV và TM Đan Như Phát (KP.Tân Phước, phường Tân Bình, TP.Dĩ An) cho rằng đã nhận thấy được hành vi vi phạm trên nên cam kết chấm dứt ngay hoạt động gia công các sản phẩm thạch cao. Trong thời gian 10 ngày, công ty sẽ tiến hành tháo dỡ máy móc để chuyển qua hình thức hoạt động thương mại.


Trong hai ngày 16 và 17-4, nước suối Cây Sao bị nhuộm một màu xanh

Suối Cây Sao bị nhuộm màu xanh dương

Liên tiếp từ ngày 16 đến 17- 4, xuất hiện dòng nước xanh dương bốc mùi hôi dưới suối Cây Sao, đoạn chảy qua KP.Tân Phước, phường Tân Bình, TP.Dĩ An. Theo người dân và chính quyền địa phương, cứ vào đầu mùa mưa hàng năm là con suối này lại xảy ra tình trạng dòng nước có màu và bốc mùi hôi. Liệu dòng nước xanh kia có phải do ô nhiễm?

Vào ngày 16-4, nhiều người sống dọc con suối Cây Sao phát hiện dòng chảy có hiện tượng lạ bất thường, nước từ không màu, không mùi chuyển sang màu xanh dương, kèm theo mùi hôi nồng nặc rất khó chịu khi hít phải.

Theo tìm hiểu, suối Cây Sao chảy ra KP.Tân Phước, phường Tân Bình chỉ khoảng 800m, thế nhưng dọc theo con suối có khoảng 1.000 hộ dân đang sinh sống, việc xuất hiện màu nước lạ khiến nhiều người lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và hoạt động sản xuất.

Ông T.V.M., có ruộng ở KP.Tân Phước, cho rằng những năm gần đây dòng chảy ở suối Cây Sao thay đổi nhiều khiến tôm cá không sống nổi. Để cải tạo con suối, vào năm 2019, dự án nâng cấp mở rộng suối đã được thực hiện để phục vụ việc thoát nước mưa, tiêu úng cho nhiều mảnh ruộng trong KP.Tân Phước. Khi dự án được hoàn thành bà con ai nấy cũng phấn khởi, nguồn nước ở đây sẽ được cải thiện, thuận tiện cho việc dẫn nước vào ruộng để tưới tắm cho cây cối, hoa màu. Thế nhưng nay xuất hiện dòng nước lạ có màu xanh, mùi hôi chảy liên tiếp trong 2 ngày sẽ ảnh hưởng đến ruộng vườn.

Kết luận từ ngành chức năng

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân ở KP.Tân Phước về tình trạng nước có màu xanh nhuộm suối Cây Sao, cán bộ môi trường của UBND phường Tân Bình đã đến hiện trường để ghi nhận sự việc và lấy mẫu nước đi kiểm tra. Ông Nguyễn Trần Phi Long, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, TP.Dĩ An, cho biết: “Chính quyền địa phương đang phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Dĩ An kiểm tra mẫu nước suối Cây Sao để xác định nguyên nhân xuất hiện dòng nước xanh tại đây”.

Theo ông Long, suối Cây Sao chạy qua địa bàn phường Tân Bình là hạ nguồn cuối cùng để dòng nước chảy ra sông Đồng Nai. Con suối này tập trung 4 nguồn thải đổ vào từ các địa bàn lân cận. Những năm trước, một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh tạo ra nguồn thải, thế nhưng không xử lý mà lợi dụng lúc trời mưa để xả thải ra môi trường. Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu, xác định một số công ty vi phạm đã bị xử lý.

Ngày 17-4, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh kết hợp với Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố và một số địa phương khảo sát thực tế, nhằm xác định nguyên nhân suối Cây Sao chuyển sang màu xanh, bốc mùi hôi.

Qua khảo sát ghi nhận, suối Cây Sao nhận nước thải từ nhiều nguồn, đó là từ cống thoát nước trên đường Lê Hồng Phong, từ khu vực Công ty TNHH Liên Anh, từ hệ thống thoát nước trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, hệ thống thoát nước một phần đường Bùi Thị Xuân, từ các hộ dân sinh sống dọc 2 bên suối… thuộc địa phận 2 phường Tân Bình (TP.Dĩ An) và An Phú (TP. Thuận An).

Ông Nguyễn Văn Yêm, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết. Để tìm ra “thủ phạm” biến nước suối thành màu xanh thật sự rất khó khăn. Đoàn kiểm tra cùng cán bộ địa phương chia ra nhiều hướng để tìm, lần mò từng miệng cống thoát nước dọc theo suối. Đến chiều ngày 17-4, đoàn kiểm tra phát hiện tại miệng cống thoát nước mưa của Công ty TNHH XD-DV và TM Đan Như Phát, cũng như trên vỉa hè phía trước công ty vẫn còn dính bám một lượng bột sơn có màu xanh tương đồng với màu xanh trong dòng nước suối nên đã tiến hành trưng cầu Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường lấy mẫu giám định. Qua làm việc với đoàn, đại diện công ty đã thừa nhận việc xả thải một lượng sơn ra môi trường.

Theo tìm hiểu của P.V, Công ty TNHH XD-DV và TM Đan Như Phát hoạt động ngành nghề mua bán và gia công in trên các sản phẩm thạch cao. Qua làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện công ty thừa nhận, trong khoảng thời gian nước suối Cây Sao chuyển sang màu xanh, nhân viên công ty có tiến hành tổng vệ sinh khu vực gia công in các sản phẩm thạch cao và các thùng chứa sơn. Vì trong các thùng chứa sơn còn tồn dư một lượng sơn có khối lượng ước tính khoảng 5kg nên trôi theo dòng nước vệ sinh (tổng lưu lượng nước trong quá trình vệ sinh dưới 5m3) thoát vào hệ thống thoát nước mưa trên đường Bùi Thị Xuân và tiếp tục chảy vào thượng nguồn suối Cây Sao. Màu sơn hòa lẫn trong nước gây nên màu xanh đặc trưng cho dòng nước suối theo như nội dung phản ánh của người dân.

Bà Quách Kim Oanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Dĩ An, cho biết sau khi có kết quả phân tích mẫu nước thải, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ căn cứ vào kết quả phân tích, mời đại diện Công ty TNHH XD-DV và TM Đan Như Phát tiếp tục làm việc, để tham mưu UBND thành phố xử lý theo quy định.

 HƯNG PHƯỚC - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên