Viết tiếp vụ đơn thư tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng: Né tránh thực hiện kết luận tố cáo

Cập nhật: 11-11-2014 | 08:40:03

Kỳ 4: Né tránh thực hiện kết luận tố cáo

> Kỳ 3: Không có chủ trương thu hồi đất

> Kỳ 2: Điều tra, xử lý nghiêm minh

> Kỳ 1: Lật lại vi phạm phân lô, bán nền tại KCN Sóng Thần 3

Trong kết luận nội dung tố cáo số 1549/KL-TTCP ngày 4-7-2014 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã kết luận 3 nội dung tố cáo; đồng thời yêu cầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương thực hiện việc xem xét trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có thiếu sót; chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý việc phân lô, bán nền trong Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3, đề xuất hình thức xử lý đối với việc tố cáo những nội dung chưa đủ cơ sở theo quy định của pháp luật về tố cáo. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết luận của TTCP, tỉnh Bình Dương đã và đang tiến hành thực hiện các nội dung trong kết luận một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam đã có các văn bản gửi các cơ quan chức năng nhằm né tránh, gây chậm trễ đối với việc thực hiện kết luận nội dung tố cáo của TTCP.

Né tránh

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2173/ QĐ-UBND ngày 8-9-2014 về việc thu hồi Quyết định số 2089/ QĐ-UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất đối với Công ty Cổ phần Đại Nam đối với diện tích đất ở trong dự án KCN Sóng Thần 3 (sau đây gọi tắt là Quyết định 2173), ông Huỳnh Uy Dũng đã có Văn bản số 150 ngày 18-9-2014 gửi UBND tỉnh Bình Dương. Trong văn bản này, ông Dũng cho biết, Công ty Cổ phần Đại Nam đã tiếp tục gửi đơn yêu cầu “phúc tra” kết luận tố cáo nên khi có kết luận mới tiếp tục hợp tác với các cơ quan chức năng về vụ việc tố cáo! Trước sự việc này, UBND tỉnh Bình Dương đã có Công văn số 3319/ UBND-KTN ngày 26-9-2014 trả lời cho Công ty Cổ phần Đại Nam: “Việc phúc tra Kết luận thanh tra số 1549/KL-TTCP ngày 4-7-2014 của TTCP, vấn đề này thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ”. Trong công văn này, UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Đại Nam nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật; hợp tác với các cơ quan chức năng để thực hiện Quyết định 2173 theo đúng tinh thần kết luận của TTCP và sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công văn số 3649/UBND -KTN của UBND tỉnh ngày 22-10-2014 trả lời cho Công ty Cổ phần Đại Nam về việc thực hiện Quyết định số 2173. Ảnh: P.V

Tuy vậy, ngày 8-10-2014, ông Huỳnh Uy Dũng lại tiếp tục có Văn bản số 170/CV-ĐN gửi UBND tỉnh Bình Dương, tiếp tục không chấp hành Quyết định 2173. Không những thế, trong văn bản này, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết, ông đã có đơn tố cáo gửi Thủ tướng Chính phủ để tố cáo Tổng TTCP! Trả lời văn bản này của Công ty Cổ phần Đại Nam, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục có Công văn số 3649/UBND-KTN ngày 22-10-2014, trong đó nêu rõ: Việc phúc tra kết luận của TTCP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính Phủ. UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục yêu cầu Công ty Cổ phần Đại Nam nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật; hợp tác với các sở, ngành liên quan để thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết luận của TTCP.

Vậy nhưng, khi các ngành liên quan của tỉnh Bình Dương, cụ thể là Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành làm việc với Công ty Cổ phần Đại Nam để thực hiện Quyết định 2173, đại diện công ty này vẫn không hợp tác với lý do: “Công ty Cổ phần Đại Nam đang chờ ý kiến kết luận phúc tra của TTCP…”!- (ý kiến của đại diện Công ty Cổ phần Đại Nam tại buổi làm việc ngày 18-9-2014 với Sở Tài nguyên - Môi trường).

Cần thượng tôn pháp luật

Ngay từ đầu, ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam là người đi tố cáo. Từ đơn tố cáo của ông Dũng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo TTCP xem xét, xác minh. Sau khi có kết quả xác minh, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo TTCP thông báo kết quả xác minh; yêu cầu TTCP và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương xử lý các nội dung kết luận tố cáo. Ở đây, mọi tổ chức và công dân đều phải có tinh thần thượng tôn pháp luật.

Trong buổi thông tin với báo chí mới đây, ông Nguyễn Minh Giao, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, việc ông Huỳnh Uy Dũng yêu cầu “phúc tra” kết luận của TTCP, vấn đề này thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, khi ông Huỳnh Uy Dũng có đơn thư, theo trình tự, Thủ tướng có ý kiến, Văn phòng Chính phủ chuyển TTCP xem xét là bình thường, “không nên ngộ nhận là phúc tra”. Cũng theo ông Giao, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đang thực hiện hàng loạt các bước để xử lý các nội dung trong kết luận của TTCP. “Bình Dương chưa nhận được một văn bản nào từ Chính phủ chỉ đạo tạm ngưng các hoạt động xử lý các nội dung trong kết luận của TTCP…”, ông Giao khẳng định.

Được biết, cùng với “việc thu hồi Quyết định số 2089/ QĐ-UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất đối với Công ty Cổ phần Đại Nam đối với diện tích đất ở trong dự án KCN Sóng Thần 3”, trong Quyết định 2173, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã “giao Cục Thuế tỉnh Bình Dương có trách nhiệm rà soát nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất ở đã được điều chỉnh tại Quyết định số 2089/QĐ-UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh để thực hiện thủ tục thối thu (nếu có) cho người sử dụng đất…”. Thực hiện quyết định này, Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo rà soát, tính toán thối thu tài chính từ việc sử dụng đất 70 năm xuống còn 50 năm; đồng thời sẽ áp dụng mức lãi suất tiền gửi ngân hàng đối với khoản thối thu (nếu có) theo hướng có lợi nhất cho Công ty Cổ phần Đại Nam. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Công ty Cổ phần Đại Nam vẫn chưa hợp tác để thực hiện các nội dung trong kết luận của TTCP.

Kỳ cuối: Không có chuyện làm khó doanh nghiệp

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên