Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Môi trường

Việt Nam luôn đặt con người vào trung tâm của mọi chiến lược phát triển, với tư cách là chủ thể, động lực và người thụ hưởng; khẳng định Việt Nam không hy sinh môi trường để phát triển kinh tế.

Hội Nông dân TX.Dĩ An vừa phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã tổ chức hội thi tuyên truyền viên giỏi về bảo vệ môi trường năm 2014. Tham gia hội thi có 7 đội đến từ các phường trên địa bàn, mỗi đội gồm 10 thí sinh là cán bộ chi tổ hội, câu lạc bộ, hội viên nông dân nòng cốt. Tại hội thi, các đội đã trải qua 3 phần thi gồm tự giới thiệu, xử lý tình huống và tiểu phẩm. Nội dung thi liên quan đến kiến thức pháp luật cơ bản, như Luật Bảo vệ môi trường năm 2005, quy định về bảo vệ môi trường của tỉnh, những kinh nghiệm thực tiễn, năng khiếu diễn xuất để thể hiện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục, vận dụng các văn bản pháp luật, kiến thức pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của tuyên truyền viên…

Các đội trải qua 3 phần thi: Thuyết trình, lý thuyết và tiểu phẩm. Nội dung thi phần lý thuyết, các đội bốc thăm và trả lời câu hỏi kiến thức pháp luật về BVMT; phần thi thuyết trình, các đội giới thiệu về hoạt động BVMT tại địa phương, nêu nội dung, thực trạng và biện pháp giải quyết thực trạng, những thuận lợi - khó khăn khi thực hiện các vấn đề trên; phần thi tiểu phẩm, nội dung xoay quanh các vấn đề ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư, các nhà máy, xí nghiệp hiện nay. Cuộc thi góp phần nâng cao vai trò MTTQ các cấp trong việc vận động nhân dân, doanh nghiệp tham gia BVMT.

Theo đó, trong tháng 6 này các phường có điểm ngập sẽ tiến hành nạo vét, khai thông dòng chảy nhằm giải quyết trước mắt vấn đề tiêu thoát nước. Về lâu dài, UBND TX.Dĩ An giao Phòng Kinh tế, Ban Quản lý dự án thị xã và các đơn vị liên quan kiên cố hóa các tuyến kênh mương, dọn dẹp phía hạ lưu tạo thông thoáng cho dòng chảy. Trong số đó, hệ thống thoát nước khu vực tổ 16, khu phố Tân Hòa, phường Đông Hòa; khu vực Trung tâm hành chính TX.Dĩ An; quốc lộ 1K, đường 30-4 phường Bình Thắng; đoạn ĐT743A phường Tân Đông Hiệp sẽ do Ban Quản ý dự án tỉnh, Công ty BOT quốc lộ 1K, Công ty Vật liệu xây dựng Bình Dương và Công ty Cổ phẩn Địa ốc Arecco thực hiện.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo Nguyễn Văn Long đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng dân cư và từng người dân phải có kế hoạch, hành động cụ thể như tích cực tham gia trồng cây xanh, thường xuyên giữ gìn vệ sinh tại cơ quan, đơn vị, ở gia đình, đường phố, những nơi công cộng, nạo vét kênh mương, khai thông cống rãnh, xây dựng các công trình xử lý chất thải nhằm tạo sự chuyển biến tích cực và đem lại kết quả rõ rệt trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện.

  Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong bảo vệ môi trường của Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Anh Tuấn/Vietnam+)

Sáng 4-6, đại diện hơn 500 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TX.Dĩ An đã tham gia lớp tập huấn triển khai hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT), tài nguyên nước.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương vừa công khai 3.600 nguồn thải là các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và khu công nghiệp có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các lưu vực sông.

Ngày 2-6, Nhật bắt đầu xây một bức tường băng trong lòng đất xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi để ngăn chặn tình trạng nước nhiễm phóng xạ chảy ra môi trường bên ngoài.

Sáng 2-6, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.TDM phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị triển khai các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tài nguyên nước, khoáng sản cho trên 200 doanh nghiệp và cán bộ của 14 phường trên địa bàn.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ khành thành và bàn giao quản lý, vận hành Trạm quan trắc môi trường nước tự động quốc gia lưu vực sông Đồng Nai. Trạm quan trắc đặt tại tỉnh Bình Dương được đầu tư trong khuôn khổ dự án “Tăng cường thiết bị tự động quan trắc môi trường không khí và nước”, xây dựng bên bờ sông Đồng Nai tại ấp Xóm Đèn, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên.

Quay lên trên