Hành động để bảo vệ môi trường

Cập nhật: 05-06-2014 | 00:00:00
Với chủ đề “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng”, kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6 năm nay, Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động chung tay bảo vệ môi trường (BVMT). Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Danh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cho biết mục đích của buổi lễ kỷ niệm này là đẩy mạnh công tác truyền thông, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng xây dựng một Bình Dương văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

 Hành động để BVMT

Tại buổi lễ mit tinh kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6 vừa được tổ chức mới đây, các hoạt động bề nổi được đông đảo cán bộ, công chức, nhất là các bạn trẻ hưởng ứng tích cực. Mỗi xe hoa của từng đơn vị sở, phòng TN&MT và doanh nghiệp diễu hành ngang qua khán đài thể hiện quyết tâm BVMT bằng nhiều hành động khác nhau, như BVMT từ sản xuất, BVMT từ phân loại rác thải sinh hoạt, BVMT từ trồng cây xanh…

 

   Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động vì môi trường. Trong ảnh: Lãnh đạo Bộ TN&MT và tỉnh Bình Dương trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6

Ai cũng biết rằng thời gian qua, cùng với sự phát triển công nghiệp, ô nhiễm môi trường đã và đang trở thành một thách thức lớn đối với Bình Dương. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách khác nhau để áp dụng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý môi trường. Đề cập vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam nhấn mạnh bằng nhiều giải pháp, chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, phải khẳng định rằng, BVMT ở Bình Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, có lúc, có nơi chưa đồng bộ, làm cho môi trường vẫn bị ô nhiễm, nhất là ở các khu vực đông dân cư.

Chính vì vậy, ngăn ngừa và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do các cơ sở công nghiệp gây ra, cải thiện chất lượng môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững là mục tiêu chính của Kế hoạch BVMT tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011- 2015. Những năm gần đây, mục tiêu này được thực hiện thông qua một loạt các biện pháp, trong đó lượng hóa và phân loại mức độ ô nhiễm công nghiệp nhằm công khai hóa thông tin về thực trạng môi trường doanh nghiệp là một công cụ quan trọng. Theo đó định kỳ hai năm một lần, Sở TN&MT tiến hành phân hạng các doanh nghiệp theo tiêu chí đã được UBND tỉnh ban hành. Kết quả năm 2014, toàn tỉnh có 59 doanh nghiệp được UBND tỉnh công nhận là doanh nghiệp thực hiện tốt các yêu cầu về BVMT. Tại buổi lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 vừa qua, UBND tỉnh đã trao cúp tuyên dương và tặng bằng khen những doanh nghiệp tiêu biểu này.

Hãy hành động để ngăn nước biển dâng

Đó là chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay. Chủ đề nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc BVMT, ứng phó biến đối khí hậu (BĐKH) đối với các khu vực dễ bị tổn thương như hải đảo và các khu vực ven biển. Theo nhận định, hiện nay BĐKH đang diễn ra ở quy mô toàn cầu do các hoạt động của con người làm phát thải quá mức khí nhà kính. Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài hơn 3.260km, hơn 1 triệu km2 lãnh hải, trên 3.000 hòn đảo gần bờ và 2 quần đảo xa bờ là Hoàng Sa và Trường Sa. Cùng với khoảng 50% dân số sống ở các vùng đất thấp và ven biển, Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia dễ bị tổn thương và chịu nhiều tác động tiêu cực của BĐKH, nước biển dâng. Điều đó đặt ra nhiều thách thức đối với việc thực hiện các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và phát triển bền vững của đất nước.

Đối với Bình Dương, BVMT, ứng phó BĐKH và nước biển dâng là nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cho biết trong thời gian tới, các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục chủ động ứng phó với BĐKH và nước biển dâng; lồng ghép nội dung BVMT, ứng phó với BĐKH vào các nhiệm vụ thường xuyên của từng cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, của người dân và cộng đồng các doanh nghiệp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục nhân rộng, phát triển các mô hình tự quản về BVMT, xây dựng các quy ước về BVMT trong cộng đồng; thành lập các tổ chức tình nguyện, xung kích về BVMT; tiếp tục xã hội hóa các hoạt động về BVMT, phòng ngừa xử lý ô nhiễm, khắc phục suy thoái môi trường để huy động mọi nguồn lực phục vụ cho công tác BVMT, nhất là trong các lĩnh vực thu gom, xử lý, tái chế chất thải. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về BVMT, kết hợp với đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường, giải quyết dứt điểm các điểm nóng về môi trường, nhất là các vấn đề môi trường mà nhân dân và xã hội đang quan tâm, bức xúc.

 

Tại lễ mit tinh kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm nay, ca sĩ, đại sứ môi trường Nguyễn Phi Hùng đã đến chia sẻ với các bạn trẻ ở Bình Dương về vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác BVMT. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn nhanh với đại sứ môi trường.

- Với vai trò là một đại sứ môi trường, anh đã làm gì để nâng cao ý thức của người dân về BVMT?

- Tôi rất vinh dự và tự hào khi được chọn làm đại sứ môi trường ở Bình Dương trong chương trình của Ngày Môi trường thế giới năm nay. Để xứng đáng với sự tin cậy này, tôi luôn tích cực tuyên truyền, hưởng ứng ngày này. Với chủ đề “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng”, tôi hy vọng những lời ca, tiếng hát của mình sẽ góp phần nâng cao ý thức, vai trò của người dân trong các hoạt động cải thiện môi trường, phòng ngừa BĐKH, giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu vực sinh sống, thực hiện tiêu dùng, mua sắm tiết kiệm, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường.

- Môi trường, BĐKH hiện nay luôn là chủ đề nóng, với góc độ là một thanh niên, anh quan tâm tới vấn đề gì của môi trường hiện nay?

- Môi trường là sự sống của con người nên chúng ta cần phải dành mối quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, điều mình quan tâm nhất là tiếng nói của người dân và bạn trẻ trong việc đấu tranh để BVMT. Thực tế không chỉ ở Bình Dương mà còn diễn ra trong cả nước, tiếng nói của người dân trong việc BVMT vẫn chưa được coi trọng, chưa có một tổ chức độc lập nào đứng ra bảo vệ quyền lợi cho những người đang sống trong vùng ô nhiễm. Hơn nữa, BVMT phải là trách nhiệm của mọi người, mọi tổ chức và cả xã hội chứ không chỉ một cá nhân, tổ chức.

- Anh có nhắn gửi gì cho tuổi trẻ Bình Dương?

- Bản thân mình cũng là một thanh niên sôi nổi, nhiệt huyết, vì thế mình mong rằng các bạn thanh niên Bình Dương hãy mang sức trẻ và lòng nhiệt tâm chung tay hành động, kêu gọi người dân hãy là những người tiêu dùng thông minh, có kế hoạch cho các bữa ăn, những chuyến mua sắm nhằm hướng đến phong cách tiêu dùng tiết kiệm, thân thiện với môi trường, bền vững cho tương lai.

- Xin cảm ơn ca sĩ Nguyễn Phi Hùng!

HOÀNG ÁI

 

LỆ THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên