Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Môi trường

Việt Nam luôn đặt con người vào trung tâm của mọi chiến lược phát triển, với tư cách là chủ thể, động lực và người thụ hưởng; khẳng định Việt Nam không hy sinh môi trường để phát triển kinh tế.

   Tuổi trẻ Bình Dương tham gia Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn. Trong ảnh: ĐVTN lực lượng vũ trang tham gia phát quang đường phố tại phường Chánh Nghĩa, TP.TDM

Theo đó, đối với cấp tỉnh sẽ vớt lục bình, khai thông dòng chảy ở khu vực cầu Bà Cô và cầu Ông Cộ (xã Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một). Ở TX.Thuận An sẽ vớt lục bình tại rạch Vàm Búng (đoạn từ cầu Ngang đến chợ Búng, phường An Thạnh, xã Hưng Định); rạch ĐT745 (khu vực cầu Bình Nhâm, xã Bình Nhâm). Huyện Bến Cát ra quân 2 địa điểm là rạch Kiến, rạch Mương Sao (khu vực cầu Ông Cộ, xã Phú An). TP.Thủ Dầu Một sẽ vớt lục bình ở rạch Bàu (ấp 9, xã Tân An, dọc đê bao sông Sài Gòn); rạch Nút (ấp Mỹ Hảo 2, xã Chánh Mỹ, khu sinh thái Chánh Mỹ - Thanh Lễ); khu 8, đường Nguyễn Tri Phương, phường Chánh Nghĩa (gần cây dầu đôi); khu vực cầu Xây (đường Lê Văn Tiếng chạy thẳng xã Tương Bình Hiệp); khu vực cầu Mường Xù và cầu Ván 1 (phường Phú Thọ)…

Để hưởng ứng chiến dịch này, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế tổ chức và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ và người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vệ sinh môi trường lồng ghép với phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động tại Hải Dương vào ngày 1-7-2012 và thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phát động và duy trì các phong trào bảo vệ môi trường tại cơ sở như ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh… tập trung các hoạt động vệ sinh môi trường tại cơ quan, đơn vị; các trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố tham mưu lãnh đạo địa phương tổ chức mít-tinh (nếu có điều kiện) và các hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng chiến dịch, cụ thể là tổ chức ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh, thi làm sản phẩm tái chế… Đặc biệt, các đơn vị tiếp tục lồng ghép tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng với việc ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải, rác thải; treo băng rôn, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề môi trường, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh ở nơi công cộng, các đường phố chính, tại trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại nhằm nhắc nhở mọi người cùng tham gia hành động bảo vệ môi trường.

Giới khoa học đang hy vọng, với dự án Lazarus, nhiều loài động vật đã tuyệt chủng có thể được tái sinh để phục vụ nghiên cứu. Quá trình này phức tạp hơn so với nhân bản vô tính động vật sống, nhưng nhiều nhà khoa học tin rằng con người có khả năng và trách nhiệm sửa chữa những tổn thất đã gây ra cho hành tinh, dẫn đến cái chết của vô số loài động vật.

Bình Dương đang phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành đô thị loại 1, là thành phố trực thuộc Trung ương. Trong quá trình thúc đẩy đô thị hóa, Bình Dương đang kết hợp mô hình đô thị xanh kết hợp với một nền sản xuất công nghiệp sạch, từng bước khẳng định vai trò tiên phong cho việc áp dụng mô hình này để nhất quán theo định hướng phát triển bền vững. Đây là quan điểm được ông Lê Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương chia sẻ tại một hội nghị giao ban ngành xây dựng mới đây…

Sáng 10-9, tại thành phố Nam Định, Ủy ban nhân dân các tỉnh Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình tổ chức ra mắt Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển sông Hồng và ký thỏa thuận hợp tác thực hiện Quy chế quản lý bảo tồn và phát triển bền vững Khu Dự trữ sinh quyển đất ngập nước liên tỉnh ven biển đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Từ ngày 10-9, chương trình giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu trong học phần đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp các khối ngành nông – lâm nghiệp – thuỷ sản và công nghệ kỹ thuật sẽ chính thức có hiệu lực theo thông tư mới ban hành của bộ Giáo dục và đào tạo.

 Biến đổi khí hậu gây ra lũ lụt có thể khiến 136 thành phố ven biển lớn nhất thế giới thiệt hại tới 1.000 tỷ USD (tương đương với 750 tỷ euro) vào năm 2050, nếu không có các biện pháp bảo vệ ngay lập tức.

 Sau trận lũ quét kinh hoàng đêm 4-9 tại thôn Can Hồ A thuộc xã Bản Khoang (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai), cả lãnh đạo xã và người dân trong thôn đều ngỡ ngàng vì thôn này không được dự báo là điểm có nguy cơ cao về lũ quét.

Thực hiện dán nhãn năng lượng sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết hiệu suất điện năng cũng như chất lượng sản phẩm

Sáng qua (8-9), tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, Tỉnh đoàn đã tổ chức hội thi Tuyên truyền viên giỏi về bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2013. 42 thí sinh đến từ 7 Huyện, Thị, Thành đoàn trong tỉnh đã tham gia 3 phần thi: tự giới thiệu, xử lý tình huống và biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền về BVMT.

Nhu cầu sử dụng nước sạch là vấn đề cấp thiết đối với một lượng lớn dân cư tại Việt Nam, đặc biệt là các vùng nông thôn. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, từ năm 2004, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam tăng cường hỗ trợ xây dựng và nhân rộng các mô hình tiếp cận nước sạch, nâng cấp các hệ thống vệ sinh môi trường, đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục về nếp sống văn minh, vệ sinh và ý thức bảo vệ tài nguyên nước cho cộng đồng. Người dân góp sức thi công lắp đặt, đem nước về từng hộ gia đình.

Quay lên trên