Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Môi trường

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.

UBND xã Tân Hiệp vừa ra quân chiến dịch vệ sinh môi trường và truyền thông phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) và bệnh tay chân miệng (TCM). Trên 50 cán bộ ấp, trạm y tế, các ban ngành đoàn thể của xã dự. Trong đợt triển khai kế hoạch lần này, xã tăng cường thông tin tuyên truyền đến từng gia đình trong cộng đồng dân cư để người dân hiểu đầy đủ và nâng cao nhận thức, cách phòng bệnh SXH, bệnh TCM. Dịp này, UBND xã cũng đã ra quyết định thành lập 6 nhóm vãng gia và 6 nhóm huy động cộng đồng, gồm 54 thành viên là cán bộ y tế ấp, ban ngành đoàn thể ấp, cán bộ trạm y tế xã đồng loạt ra quân đến tận từng hộ gia đình để vận động tuyên truyền nhân dân nâng cao nhận thức về giữ gìn vệ sinh, các biện pháp loại trừ lăng quăng là nguy cơ của bệnh SXH và chuyển đổi thói quen vệ sinh khi chăm sóc trẻ để hạn chế sự lây truyền bệnh TCM, khống chế không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn xã.

UBND tỉnh vừa ban hành Quy định nhiệm vụ chi bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh. Quy định nêu rõ, việc quản lý kinh phí sự nghiệp môi trường thực hiện các nhiệm vụ BVMT trên địa bàn tỉnh do ngân sách Nhà nước bảo đảm. Nguyên tắc áp dụng cho các dự án, đề án về BVMT phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận mới đủ điều kiện để bố trí kinh phí và triển khai thực hiện. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sử dụng kinh phí do ngân sách cấp cho hoạt động sự nghiệp BVMT bảo đảm thực hiện đúng mục đích, đúng chế độ, chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền và chịu trách nhiệm quyết toán đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; đồng thời thực hiện công khai tài chính theo quy định hiện hành. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng kinh phí sự nghiệp cho hoạt động BVMT phải thực hiện theo quy định của pháp luật và quy định này.

Chiều 28-8, ông Nguyễn Khắc Thinh, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết, đầu tháng 9-2012, đơn vị sẽ cho đấu thầu việc thay thế hơn 1.000 cây hoa sữa trên 53 tuyến phố ở Nha Trang bằng cây phượng vĩ.

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, kiểm tra đối với diện tích đất có nguồn gốc từ nông lâm trường quốc doanh, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (lấn chiếm, chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn sai quy định...).

Theo cảnh báo của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, việc phát triển nhanh cả về số lượng doanh nghiệp và thành phần kinh tế tham gia hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản đã kéo theo những tổn hại về môi trường và thất thoát tài nguyên. Đánh giá của ủy ban chỉ rõ, công tác cấp phép thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản trên thực tế còn nhiều tồn tại và bất cập, nhiều vướng mắc chưa được giải quyết ảnh hưởng đến công tác quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản và bảo vệ môi trường. Số lượng cấp giấy phép khai thác khoáng sản của các địa phương khá lớn, vượt quá nhu cầu. Trong đó, tổn thất tài nguyên khoáng sản là rất lớn, nhất là các địa phương có biên giới, có cảng thì tình trạng xuất khẩu khoáng sản thô khá nhiều.

Hiệu quả đạt được từ mô hình điểm “Tổ tự quản bảo vệ môi trường (TQBVMT)” khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, đến nay mô hình đã được nhân rộng khắp TX.Thuận An với nhiều chương trình hành động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức của người dân cùng xây dựng và phát triển một đô thị văn minh, hiện đại.  ĐVTN cùng với người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã đánh giá: Công tác khai thác khoáng sản trên địa bàn đã đi dần vào nề nếp. Song đối với các hiện trường khai thác trái phép, ô nhiễm môi trường do khai thác, vận chuyển..., các địa phương cần tăng cường quản lý, chấn chỉnh, xử lý quyết liệt hơn, để BVMT khai thác khoáng sản, môi trường sống cho nhân dân tốt hơn.

Sáng qua 21-8, Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường - Quốc hội khóa XIII do ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường - Quốc hội khóa XIII làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực tế tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH-CN) thuộc Sở KH-CN tỉnh.

Dự án về cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương đã đi được một chặng đường quan trọng. Tuy nhiên, chặng đường tiếp theo còn nhiều khó khăn hơn và có thể sẽ vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ hơn của cử tri trong giai đoạn đấu nối. Vì thế, công tác tuyên truyền cần phải đổi mới và có trọng tâm hơn...

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường (BVMT), 5 năm qua, TX.Dĩ An đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể thị xã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Cụ thể, đã tổ chức soạn thảo và ban hành 50.000 bộ tài liệu phổ biến, tuyên truyền về Luật BVMT và quy chế thu gom, xử lý rác cho các đối tượng chủ nhà trọ và các công nhân sống tại nhà trọ, các hộ gia đình trên địa bàn, cán bộ, công chức các ban ngành và các phường với kinh phí 89 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức in ấn và cấp phát 1.500 tờ bướm tuyên truyền về cách nhận biết và xử lý đúng cách chất thải nguy hại trong gia đình, các quy định về thu gom, quản lý chất thải rắn sinh hoạt; 240 quyển sách về quy định phí BVMT đối với nước thải, các văn bản pháp luật về quản lý chất thải nguy hại và nhập khẩu phế liệu” đến các doanh nghiệp hoạt động sản xuất và 30 cuốn sổ tay “Chung sức BVMT” cho UBND các phường và các đoàn thể thị xã.

Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Thị đoàn Thuận An đã tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường”. 56 đội đến từ các chi đoàn khu phố trên địa bàn thị xã đã mang đến cho người xem những kiến thức bổ ích.  ĐVTN tham gia thi vẽ tranh cổ động và thuyết trình

Quay lên trên