Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Môi trường

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường (BVMT), 5 năm qua, TX.Dĩ An đã phối hợp các ban ngành đoàn thể thị xã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Cụ thể, đã tổ chức soạn thảo và ban hành 50.000 bộ tài liệu phổ biến, tuyên truyền về Luật BVMT và quy chế thu gom, xử lý rác cho các đối tượng chủ nhà trọ và các công nhân sống tại nhà trọ, các hộ gia đình trên địa bàn, cán bộ, công chức các ban ngành và các phường với kinh phí 89 triệu đồng.

Với ý nghĩa bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC, Đội Thanh niên xung phong tỉnh tổ chức chương trình đại lộ Bình Dương xanh, nhằm ra quân vệ sinh các điểm tập kết rác tự phát dọc đại lộ. Đây là hoạt động nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường (BVMT), chống biến đổi khí hậu.

Với thời gian 15 ngày, giải bóng đá mini do Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức mới đây đã thành công tốt đẹp. Có 6 đội bóng là các phòng, đơn vị trực thuộc sở tham dự. Các đội bóng được chia làm 2 bảng thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt để chọn ra đội nhất nhì của 2 bảng vào đá bán kết và chọn ra 2 đội xuất sắc nhất vào thi đấu trận chung kết. Các đội bóng và các cổ động viên đã tham gia hết mình trong bầu không khí nhiệt tình, sôi nổi và đoàn kết.

Khu đô thị Ecolakes Mỹ Phước thuộc Công ty Cổ phần Setia Becamex là một ốc đảo sinh thái với môi trường sống lý tưởng, hài hòa giữa yếu tố thiên nhiên và tiện ích của cuộc sống hiện đại thuộc tổng thể khu công nghiệp và đô thị Mỹ Phước. Đây là dự án được đầu tư và phát triển bởi Công ty Cổ phần Setia Becamex là liên doanh giữa 3 tập đoàn SP Setia Berhad, Becamex IDC và Treasure link.

 Năm 2012, mặc dù kinh tế chung còn khó khăn nhưng Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra trên 5%. Ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc công ty cho biết, để đạt được kết quả đó, tập thể công ty đã cố gắng hết mình khai thác mảng dịch vụ công ích và kinh doanh dịch vụ, trong đó phải kể đến việc thực hiện Đề án cải tạo và quản lý cây xanh trên địa bàn (thực hiện trồng cây sao, dầu thay cây viết…) do UBND TP.TDM giao. Đến nay, công ty đã thực hiện được 6 tuyến đường (gồm Huỳnh Văn Lũy, Lê Hồng Phong, Yersin, 30-4, CMT8, Nguyễn Văn Tiết) với số lượng đã trồng lên đến 3.000 cây, hoàn thành 100% kế hoạch đề ra trong giai đoạn 1 (năm 2011-2012) và điều đáng mừng là số cây đã trồng phát triển tốt. Hiện công ty đang chuẩn bị vật tư, nguồn cây giống để triển khai thực hiện tiếp giai đoạn 2. Vì thế, đề án này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân địa phương.

Thông tư còn quy định thẩm quyền giao khoán đất vùng bán ngập thuộc UBND cấp xã - nơi có đất và ưu tiên giao khoán cho hộ gia đình bị thu hồi đất sản xuất nông, lâm nghiệp sử dụng vào mục đích thủy điện, thủy lợi và các hộ dân trực tiếp sản xuất nông, lâm nghiệp cư trú hợp pháp trên địa bàn xã - nơi có đất vùng bán ngập.

Chuyên gia của dự án, PGS.TS Phùng Chí Sỹ, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật nhiệt đới và Bảo vệ môi trường và gần 100 học viên gồm đại diện UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và các phòng TN-MT của TP.TDM, 2 TX.Thuận An, Dĩ An và huyện Bến Cát đến dự.

(BDO) Sáng 18-12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam đã tiếp và làm việc với đoàn cán bộ UBND tỉnh Đồng Nai về công tác quản lý bảo vệ môi trường các vùng phụ cận, giáp ranh giữa 2 tỉnh.

Ngày 13-12, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Rochdale Spears (Chi nhánh 2) tại Khu công nghiệp (KCN) Đồng An I nghiêm túc chấp hành theo đúng Quyết định 3092/QĐ-UBND ngày 6-11-2012 của UBND tỉnh trong việc xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với công ty. Văn bản cũng nêu cụ thể, giao Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp cùng Ban Quản lý các KCN Bình Dương kiểm tra, giám sát việc chấp hành xử phạt đối với Công ty TNHH Rochdale Spears (chi nhánh 2). Trường hợp Công ty TNHH Rochdale Spears (Chi nhánh 2) vẫn tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả và tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp xung quanh thì giao Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp cùng với Ban Quản lý các KCN Bình Dương triển khai các biện pháp tạm thời đình chỉ hoạt động của công ty theo quy định cho đến khi công ty thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả.

Đó là một trong những điểm mới của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (được Quốc hội ban hành ngày 17-6-2010) có hiệu lực từ ngày 1-1- 2012 thay cho Pháp lệnh Thuế nhà đất hiện hành.

Ngày 11-12, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức Hội thảo “Biến đổi khí hậu toàn cầu và giải pháp ứng phó của Việt Nam” với sự tham gia của đại diện các hội, ban, ngành Trung ương.

Quay lên trên