Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Môi trường

Việt Nam luôn đặt con người vào trung tâm của mọi chiến lược phát triển, với tư cách là chủ thể, động lực và người thụ hưởng; khẳng định Việt Nam không hy sinh môi trường để phát triển kinh tế.

Hiện trường một vụ mưa đá. (Nguồn: TTXVN)

Đó là chủ đề hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6-2014 được Liên hiệp quốc chọn là Năm Quốc tế về các tiểu quốc đảo đang phát triển (International Year of Small Island Developing States). Chủ đề rộng lớn chủ yếu đề cập biến đổi khí hậu và tác động của nó để nói về vai trò, tầm quan trọng của việc BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu đối với các khu vực dễ bị tổn thương như vùng đảo và các khu vực ven biển.

 Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai tiếp tục bám sát tinh thần của Nghị quyết 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật đất đai trong thời kỳ đấy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Bên cạnh những mặt tích cực, tiến trình phát triển nhanh đã để lại không ít hệ lụy về môi trường. Đó là khối lượng phát sinh và mức độ độc hại của chất thải ngày càng tăng, trong khi đầu tư cho việc cải thiện chất lượng môi trường chưa nhiều; vốn đáp ứng yêu cầu đầu tư, hỗ trợ cho bảo vệ môi trường (BVMT) còn hạn chế… Chính vì thế, Quỹ BVMT Bình Dương ra đời để giải quyết bài toán khó đó.

Trong khuôn khổ kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2020, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương vừa có buổi giám sát diễn tập ứng phó sự cố bức xạ tại Công ty Cổ phần Marichi Sun Steel.

Nhờ hiệu quả của một phương pháp mới, trong hai năm qua Australia đã loại bỏ được hơn 250.000 con sao biển vương miện gai khỏi Rạn san hô lớn Great Barrier Reef ngoài khơi bang Queensland, đồng thời cũng tiêu diệt được hàng trăm nghìn con sao biển khỏi các vỉa san hô khác trên cả nước.

Chiều qua 21-4, UBND TP.TDM đã triển khai kế hoạch hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường” năm 2014, với chủ đề “Tăng cường quản lý khai thác các công trình cấp nước và vệ sinh hiệu quả, bền vững”.

Đào đãi vàng trái phép ở Phú Yên. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Giông lốc, mưa đá kèm với gió giật mạnh trong cơn dông có thể xuất hiện ở các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên vào những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5.

   Cán bộ, công chức, viên chức Sở TN&MT đang tiếp nhận và trả lời câu hỏi của người dân và doanh nghiệp tại ngày giao lưu trực tuyến

Đối với việc phê duyệt danh mục quỹ đất công, UBND cấp huyện có trách nhiệm ban hành để UBND cấp xã quản lý, sử dụng tránh tình trạng để bị lấn, chiếm trái phép. Nổi bật của quyết định là quy định cụ thể việc khai thác quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn và quỹ đất công chưa có kế hoạch hoặc phương án khai thác sử dụng như: Cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất theo hình thức đấu giá nhận thầu đất công ích, UBND cấp xã, cấp huyện không ban hành quyết định cho thuê đất, người được thuê đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tiền thu được từ việc cho thuê đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước do UBND cấp xã quản lý và chỉ được dùng cho nhu cầu công ích của xã, phường, thị trấn...

Theo đó, nhằm bảo đảm việc xác nhận đủ điều kiện hưởng ưu đãi xã hội hóa của các sở, ngành quản lý là chặt chẽ và thống nhất, tránh trường hợp các sở, ngành xác nhận chung chung, làm cơ sở để Cục Thuế tỉnh ban hành quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất tại Khoản 2, Điều 1 của quyết định nói trên đã sửa đổi, bổ sung Điểm a, Khoản 1 Điều 12 của Quyết định 46/2010/ QĐ-UBND ngày 22-12-2010. Cụ thể là căn cứ vào các quy định hướng dẫn của Nhà nước (Chính phủ, các bộ) quy định về đối tượng được hưởng các chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa các sở tổng hợp, rà soát, phân loại các cơ sở đang hoạt động và dự kiến đăng ký hoạt động đối với ngành do mình quản lý, trên cơ sở lấy ý kiến của các sở, ngành khác có liên quan để xác nhận đối tượng là “cơ sở thực hiện xã hội hóa” để các cơ sở này được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Quay lên trên