Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Môi trường

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.

   Từ khi CLB ra đời, nhiều tuyến đường ở khu phố Ngãi Thắng được phủ mát cây xanh

Kết quả quan trắc cho thấy, mực nước dưới đất ở các tầng tại các trạm quan trắc có xu hướng dâng lên, riêng các trạm quan trắc nằm gần các khu vực diễn ra hoạt động công nghiệp như Khu công nghiệp Sóng Thần, TX.Dĩ An có xu hướng ngày càng hạ thấp. Nguyên nhân là do quá trình khai thác phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt có lưu lượng lớn hơn lượng nước được bổ cập tự nhiên. Chất lượng nước dưới đất tại phần lớn các vị trí quan trắc còn tương đối tốt, nước có vị nhạt, không màu, hàm lượng các nguyên tố thay đổi theo mùa, các chỉ tiêu phân tích đều đạt quy chuẩn cho phép.

Mặc dù đã dịu bớt do hiện tượng La Nina hồi đầu năm, nhưng 2012 vẫn được coi là một trong những năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại.

Nhằm thiết lập mạng lưới quan trắc (QT) phù hợp để tiến hành QT, cung cấp thông tin, số liệu về hiện trạng, biến động tài nguyên và môi trường (TN&MT); giám sát việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) phục vụ công tác quản lý Nhà nước về TN&MT, bảo đảm sự phát triển bền vững của tỉnh, Sở TN&MT được UBND tỉnh giao thực hiện quy hoạch mạng lưới QT - TN&MT trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

Từ khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có nhiều thuận lợi trong công tác cải cách hành chính (CCHC), thể hiện rõ nhất là lưu trữ hồ sơ, tài liệu, đã góp phần nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn từ 80% trở lên.

Trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn, thì vẫn có những DN nhờ biết gắn sản xuất, kinh doanh với bảo vệ môi trường (BVMT) đã đạt hiệu quả đáng kể.

Trong những năm qua, công tác triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản, việc quy hoạch và cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản được quan tâm thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật đã góp phần đưa hoạt động khai thác khoáng sản dần đi vào nền nếp. Việc khai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm khoáng sản ngày càng được chú ý hơn.

Bà Văn Nguyệt Ánh, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết, để thay đổi diện mạo của một phường trung tâm theo hướng ngày càng văn minh, hiện đại, việc xây dựng NSVMĐT là vấn đề quan trọng. Trong đó, việc vận động toàn dân, các tổ chức, doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng là vấn đề cốt yếu nhất.

Một số thay đổi đã được nhìn thấy, mực nước biển cao hơn khiến mức độ nhiễm mặn của nước tại đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam tăng. Tình trạng đó buộc một bộ phận người dân trong vùng bỏ hoạt động trồng lúa và chuyển sang nuôi tôm. Nếu xét trên phương diện kinh tế thì người dân đang hưởng lợi từ BĐKH do tôm tạo ra nhiều tiền hơn so với lúa. Nhưng chỉ một bộ phận người dân có khả năng nuôi tôm. Một số người đang thích nghi với hoàn cảnh mới, song nhiều người khác đang mất mát do nước biển dâng.

Song song với quá trình sản xuất, công ty luôn xác định bảo vệ môi trường (BVMT) là nhân tố quan trọng nhất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp. Trên tinh thần cam kết BVMT, công ty đã xây dựng và đạt chứng nhận về hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001:2004 do Bereau Veritas Certification Việt Nam cấp và là doanh nghiệp đã được ghi tên vào Sách xanh tỉnh Bình Dương năm 2011.

Để bảo đảm hiệu quả thanh tra, những năm gần đây, các đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã liên tục hậu kiểm việc thực hiện kết luận thanh tra tại các cơ sở. Trong đó có việc hậu kiểm đối với trách nhiệm thực hiện công tác bảo vệ môi trường của UBND cấp tỉnh. Kết quả thanh tra cuối năm 2011 của Đoàn thanh tra Bộ TN-MT cho thấy, UBND tỉnh Bình Dương là một trong số ít các UBND thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra.

Tỉnh đoàn Bình Dương và Xí nghiệp Xử lý chất thải thuộc Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương vừa phối hợp tổ chức ngày hội thu gom rác thải gây quỹ học bổng “Gieo mầm tri thức”. Chương trình diễn ra với nhiều nội dung phong phú như: Triển lãm các mô hình sản phẩm tái chế từ rác; nói chuyện chuyên đề về vai trò, tầm quan trọng của việc phân loại và xử lý rác thải, triển khai chương trình phối hợp thu gom, phân loại rác, giấy, các loại chất thải tái chế của Xí nghiệp Xử lý chất thải với các cơ sở Đoàn; tổ chức trò chơi, thi thời trang giấy và hướng dẫn cách thức phân loại rác thải.

Quay lên trên