HĐND tỉnh: Những mốc son qua các thời kỳ- Bài 19

Cập nhật: 20-04-2016 | 07:56:39

Bài 19: Đổi mới công tác tiếp xúc cử tri

Thời gian qua, công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND các cấp ở tỉnh được tiến hành thường xuyên, đều đặn, không ngừng đổi mới và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo được lòng tin với cử tri.

Ông Hoàng Văn Vệ, cử tri ấp Tân Thạnh, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng góp ý tại hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Ông Huỳnh Thành Long, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá, trong nhiệm kỳ 2011-2016, hoạt động TXCT tiếp tục được tăng cường và có nhiều đổi mới (đại biểu HĐND tỉnh và huyện cùng TXCT), tạo được sự gắn bó, tin tưởng của cử tri đối với HĐND. Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức TXCT rộng khắp trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt quan tâm đến cử tri các vùng xa. Thời gian tổ chức TXCT linh hoạt hơn phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương để nâng cao chất lượng, hiệu quả đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Chẳng hạn cử tri ở vùng trồng cao su thì tổ chức TXCT vào buổi chiều, vì buổi sáng cử tri đi cạo mủ. Các khu dân cư đô thị thì TXCT vào buổi tối. Để đông đảo cử tri biết và tham dự, lịch TXCT được thông tin trên báo, đài. Các buổi TXCT được truyền thanh trực tiếp. Đối tượng cử tri là tất cả nhân dân cư ngụ tại địa phương. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức TXCT theo chuyên đề, ngành (như ngành giáo dục, lực lượng vũ trang, công nhân, doanh nghiệp), theo giới (phụ nữ) và TXCT ở cả những điểm nóng, bức xúc.

Nội dung TXCT cũng được tính toán hợp lý hơn. Tiếp xúc trước kỳ họp sẽ báo cáo hoạt động của HĐND; dự kiến chương trình kỳ họp; trả lời kiến nghị cử tri; bố trí dành nhiều thời gian cho cử tri phát biểu ý kiến. Tiếp xúc sau kỳ họp sẽ báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, kết quả kỳ họp HĐND; trả lời kiến nghị của cử tri và cử tri phát biểu ý kiến.

Định kỳ mỗi năm, đại biểu HĐND TXCT 4 đợt, 2 đợt trước kỳ họp và 2 đợt sau kỳ họp. Theo đó, mối quan hệ giữa đại biểu, tổ đại biểu với các cơ quan hữu quan trong TXCT được duy trì. Tỷ lệ đại biểu và đại biểu lãnh đạo chủ chốt tham gia TXCT đạt gần 96%. Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện đã tham dự TXCT theo quy định tại 829 điểm với trên 86.000 lượt cử tri tham dự. Cử tri đã phát biểu trên 7.000 lượt ý kiến, kiến nghị. Đa số các ý kiến, kiến nghị đều thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, cấp huyện, chỉ có 718 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh. Công tác tiếp nhận, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện tốt, góp phần giải quyết được phần lớn những vấn đề bức xúc chính đáng của cử tri. Bên cạnh đó, những vấn đề được nhân dân phản ánh đã được HĐND tỉnh tập hợp thành các nhóm vấn đề để đưa ra chất vấn trực tiếp tại kỳ họp hoặc yêu cầu giải trình bằng văn bản để thông báo cho cử tri biết. Những vấn đề lớn có tính bức xúc được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn bổ sung vào chương trình giám sát, qua đó đã giải quyết được kịp thời, hiệu quả, nguyện vọng của cử tri.

Đa dạng hóa hình thức TXCT

Cùng với việc không ngừng đổi mới về nội dung, HĐND tỉnh còn đa dạng hóa hình thức TXCT bằng công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ông Huỳnh Thành Long cho biết, đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, tiếp dân định kỳ theo quy chế (mỗi tháng một lần); tiếp dân theo yêu cầu; tiếp dân tại cơ quan và tiếp nhận kiến nghị của cử tri gián tiếp qua điện thoại, email... Thường trực HĐND tỉnh luôn lắng nghe cặn kẽ công dân trình bày vụ việc, kiến nghị, phản ánh và hướng dẫn, giải thích, vận động người dân chấp hành thực hiện đúng quy định của pháp luật, tránh việc khiếu kiện đông người, vượt cấp. Những đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Thường trực HĐND xem xét, chuyển đơn đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; bố trí bộ phận chuyên môn theo dõi nhắc nhở, đôn đốc giải quyết đơn của công dân.

Trong nhiệm kỳ 2011- 2016, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp 826 lượt công dân đến trình bày các kiến nghị, phản ánh hoặc liên hệ kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo với 509 vụ, việc. Công tác tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đã tiếp nhận 893 đơn khiếu nại, tố cáo. Sau nghiên cứu đơn, đã chuyển 493 đơn thư đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết; hướng dẫn công dân gửi 193 đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và lưu trùng lắp 207 đơn.

Hàng năm, HĐND đều có tổ chức giám sát về tuân thủ pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức giám sát chuyên đề về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của UBND các cấp. Kết quả đã kiến nghị 8 nhóm vấn đề được các cơ quan chức năng tiếp thu thực hiện.

Ông Huỳnh Thành Long đánh giá, nhìn chung, việc không ngừng cải tiến, đổi mới hoạt động TXCT cũng như công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư của công dân đã góp phần tích cực vào hiệu quả hoạt động HĐND, tạo được niềm tin của nhân dân, được nhân dân đồng tình.
Trong nhiệm kỳ 2011-2016, vấn đề khiến nhiều cử tri băn khoăn, lo lắng tập trung vào một số lĩnh vực: giao thông, xây dựng; đất đai, quy hoạch; ô nhiễm môi trường; ngập lụt... ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Trong lĩnh vực giao thông, cử tri cho rằng hệ thống giao thông không đồng bộ, dễ gây tai nạn giao thông. Đặc biệt tình trạng xe ben, xe quá tải lưu thông phóng nhanh qua khu vực dân cư, trường học... đã gây nguy hiểm cho người dân và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực.

Và một trong những bức xúc của người dân thời gian gần đây là nước tràn vào nhà dân mỗi khi mưa lớn. Theo người dân phản ánh, nguyên nhân của tình trạng này là do nhiều tuyến đường khi thi công chưa tính tới hệ thống thoát nước hoặc thiết kế hệ thống thoát nước chưa đồng bộ dẫn tới ngập úng nhà dân. Điển hình như đường Lê Chí Dân, TP.Thủ Dầu Một; khu vực ngã ba Rạch Bắp thuộc ấp Rạch Bắp, xã An Tây, TX.Bến Cát; ngã tư Miếu Ông Cù, TX.Thuận An.

Đặc biệt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) gần đây luôn “nóng”. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đều phản ánh thời gian gần đây, Bình Dương phát hiện rất nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề ATVSTP, từ chuyện thịt, cá thối vào bếp ăn, đến sản xuất thực phẩm giả... ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Có phải do ngành chức năng ra quân xử lý quyết liệt mà nhiều vụ việc được phanh phui hay do vấn đề ATVSTP đang ở mức báo động, tràn lan. Vì vậy đề nghị ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

Song song đó, ô nhiễm môi trường vẫn ở mức cao. Mặc dù các cấp chính quyền đã có nhiều cố gắng và tập trung đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm hành chính về môi trường. Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong quá trình sản xuất đã xả nước thải, mùi hôi, gây tiếng ồn, khói bụi ra môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Cử tri kiến nghị, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nhưng vẫn không khắc phục, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

 

THU THẢO (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=918
Quay lên trên