HĐND tỉnh: Những mốc son qua các thời kỳ- Bài 20

Cập nhật: 21-04-2016 | 07:54:55

 Bài 20: Xây dựng mối quan hệ tốt

Một trong những yếu tố giúp HĐND tỉnh hoạt động tốt, ngày càng nâng cao chất lượng, chính là xây dựng được mối quan hệ tốt giữa HĐND tỉnh với các cơ quan tổ chức hữu quan. Qua đó tạo sự gắn bó, thống nhất trong tổ chức để cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBMTTQVN tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri tại ấp An Phú, xã An Sơn, TX.Thuận An.

Ảnh: QUỐC CHIẾN

Thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Thường trực HĐND tỉnh đã duy trì tốt mối quan hệ phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH), các Ủy ban của QH, Văn phòng QH khi đến làm việc tại địa phương. Đồng thời tham gia đóng góp ý kiến các dự thảo luật khi có yêu cầu. Đặc biệt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có những vấn đề theo quy định của pháp luật chưa hiểu tường tận, Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến hoặc đề nghị hướng dẫn đều được các cơ quan này giải quyết cụ thể, nhanh chóng góp phần giúp địa phương thực hiện thuận lợi, đúng quy định của pháp luật.

Đối với Chính phủ và các bộ, ngành, Thường trực HĐND tỉnh đã triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh tham dự tiếp và làm việc với các Đoàn Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành khi đến địa phương; đồng thời rà soát, xem xét các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh ban hành để báo cáo các bộ, ngành khi có yêu cầu.

Còn với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND và lãnh đạo các ban HĐND tỉnh tham dự các hội nghị đóng góp ý kiến các dự án luật trình QH thông qua và các dự án luật xin ý kiến; phối hợp với Đoàn đại biểu QH tỉnh tổ chức các đoàn giám sát, khảo sát các lĩnh vực theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ QH, các Ủy ban của QH; tham gia các Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu QH tỉnh; mời đại biểu QH tham dự các kỳ họp HĐND; bố trí thời gian hợp lý để Đoàn đại biểu QH tỉnh báo cáo nội dung, kết quả kỳ họp QH tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Đặc biệt, phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm của HĐND tỉnh các khóa trước, HĐND tỉnh đã cùng với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, góp phần tích cực vào việc thực hiện có hiệu quả các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xứng đáng với niềm tin của nhân dân trong tỉnh. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng, ban hành quy chế phối hợp công tác và đã triển khai thực hiện. Qua quá trình thực hiện đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ và đã điều chỉnh, bổ sung một số nội dung vào quy chế cho phù hợp với các văn bản quy định của Trung ương và tình hình thực tế ở địa phương.

Phối hợp chặt chẽ

Hoạt động của HĐND tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan hữu quan nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thúc đẩy kinh tế ngày càng phát triển và chăm lo bảo vệ quyền lợi ích, hợp pháp của nhân dân. Đồng thời đã phối hợp thực hiện tốt các nội dung như: tổ chức hội nghị liên tịch để chuẩn bị nội dung kỳ họp; tổ chức tiếp xúc cử tri; phối hợp xem xét, trả lời kiến nghị cử tri, tham gia các đoàn giám sát, khảo sát; thông báo tình hình tham gia xây dựng chính quyền hàng năm; tham dự các cuộc họp UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Đối với UBND tỉnh và các sở, ngành, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc đề xuất, lựa chọn các vấn đề đưa vào nội dung, chương trình kỳ họp; phối hợp với các cơ quan chuyên môn chuẩn bị tài liệu kỳ họp; thẩm tra các quy hoạch, đề án, báo cáo, dự thảo nghị quyết. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện vật chất, kỹ thuật phục vụ kỳ họp; tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp...

Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức bầu cử, giám sát bầu cử; tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền; tổ chức tiếp xúc cử tri, tổng hợp kiến nghị cử tri trình kỳ họp; tham gia các hoạt động giám sát, khảo sát về các vấn đề có liên quan.

Không chỉ có mối quan hệ với các cơ quan tổ chức hữu quan ngang cấp và cấp trên, Thường trực HĐND tỉnh còn duy trì mối quan hệ tốt với HĐND huyện, thị, thành phố và xã, phường, thị trấn. Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 4 đợt bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện giúp từng đại biểu nắm rõ vị trí, vai trò, chức năng, quyền hạn, trách nhiệm và các kỹ năng cần có của người đại biểu để thực hiện nhiệm vụ được cử tri, nhân dân giao phó. Thường trực HĐND tỉnh cũng thường xuyên tham dự các kỳ họp HĐND cấp huyện và một số kỳ họp HĐND cấp xã để nắm tình hình, rút kinh nghiệm, góp ý hướng dẫn nội dung, chương trình kỳ họp đạt chất lượng hơn, thực chất hơn. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã bố trí thời gian tập huấn cho HĐND cấp xã với các nội dung cần thiết, sát thực tế địa phương, nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp xã. Thường trực HĐND tỉnh cũng tổ chức 8 hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố, trong đó có 2 hội nghị mở rộng đến xã để triển khai tổ chức thực hiện và đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết số 35/2012/ QH13 về lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ cho HĐND bầu. Các nội dung của hội nghị được nghiên cứu, chọn lọc nhằm giúp cho đại biểu đánh giá kết quả hoạt động, trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ, đúc kết kinh nghiệm để nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND cấp tỉnh cũng đã tổ chức hướng dẫn, giải thích, trả lời các ý kiến thắc mắc của cấp huyện, cấp xã trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, của Quy chế hoạt động HĐND, đặc biệt là hướng dẫn, bố trí đại biểu theo đơn vị hành chính mới, tổ chức bầu cử 39 đại biểu HĐND 2 huyện mới thành lập, tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND thị xã, huyện khi thực hiện Nghị quyết 136/ NQ-CP ngày 29-12-2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Bến Cát, Tân Uyên để thành lập TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng, TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên; phê chuẩn các chức danh Thường trực HĐND cấp huyện theo thẩm quyền.

Ông Huỳnh Thành Long, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá: Mối quan hệ giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan hữu quan từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thực sự gắn bó, thống nhất trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đã góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, mối quan hệ giữa HĐND tỉnh với các cơ quan Trung ương, với Đoàn đại biểu QH, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp, ngành hữu quan tiếp tục được quan tâm; trong đó, Thường trực HĐND tỉnh luôn đóng vai trò đầu mối trong việc điều hòa, phối hợp hoạt động, tạo sự gắn kết chặt chẽ, thông suốt trong các hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương. Để thực hiện tốt Quy chế phối hợp, mối quan hệ giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, tạo điều kiện để mỗi cơ quan hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định; vai trò của HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ngày càng được phát huy nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Hoạt động phối hợp giữa 3 cơ quan bảo đảm sự chỉ đạo xuyên suốt của Tỉnh ủy; hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ngày càng được nâng cao chất lượng, phát huy được tính năng động sáng tạo của tập thể, cá nhân trong từng cơ quan…

THU THẢO (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2079
Quay lên trên