HĐND các địa phương: Tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 27-03-2024 | 08:07:21

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số (CĐS) gắn với ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động HĐND, thời gian qua HĐND các địa phương trong tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, khoa học với phương châm “chủ động thực hiện từ sớm, từ xa” về nội dung tổ chức hoạt động. Qua đó, hoạt động của HĐND các cấp được đổi mới theo hướng thực chất và hiệu quả.

“Kỳ họp không giấy”

Ông Nguyễn Văn Sum, Phó Chủ tịch HĐND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện theo định hướng của Trung ương, của tỉnh về ứng dụng CNTT, thực hiện CĐS trong hoạt động điều hành của các cấp, thời gian qua HĐND, Thường trực HĐND và các ban HĐND của thành phố đã tập trung triển khai thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động “đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong giai đoạn mới”.

Đại biểu HĐND TP.Thủ Dầu Một truy cập dữ liệu kỳ họp trên hệ thống phòng họp không giấy

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND, Thường trực HĐND và các ban HĐND đã áp dụng hình thức “Kỳ họp không giấy”. Khác với các kỳ họp trước đó, đại biểu tham gia và cài đặt tài khoản riêng để truy cập vào tài liệu phục vụ kỳ họp thông qua ứng dụng Ecabinet (phòng họp không giấy), mã QR. Trong ứng dụng này, có đầy đủ tài liệu, nội dung liên quan đến chương trình kỳ họp chia theo từng đề mục để các đại biểu có thể tra cứu thông tin cuộc họp và các thông tin khác có liên quan phục vụ cho quá trình phát biểu ý kiến, hoặc chất vấn. Các đại biểu HĐND thành phố được trang bị máy tính bảng để thuận tiện khai thác dữ liệu trên môi trường mạng phục vụ cho hoạt động, góp phần nắm bắt nhanh chóng thông tin và gắn với thực hành tiết kiệm trong hoạt động.

Đơn cử, trong năm 2023, HĐND thành phố đã tổ chức các kỳ họp phù hợp thực tiễn như các nội dung trình bày tại hội nghị đều được thiết kế, xây dựng file trình chiếu; các nội dung lấy ý kiến biểu quyết của đại biểu HĐND thành phố được biểu quyết thông qua hệ thống Ecabinet...

Trong thời gian qua, thực hiện tinh thần chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ của Thường trực HĐND tỉnh về nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động gắn với CĐS, ứng dụng CNTT trong hoạt động, HĐND các địa phương đẩy mạnh CĐS để nâng cao chất lượng hoạt động, trọng tâm là tổ chức “kỳ họp không giấy”…

Còn ông Đào Quy Luật, Phó Chủ tịch HĐND TP.Dĩ An, cho biết việc thực hiện CĐS gắn ứng dụng CNTT trong hoạt động HĐND đã được HĐND TP.Dĩ An triển khai, thực hiện hiệu quả; trong đó ứng dụng Ecabinet và biểu quyết điện tử tại kỳ họp... Qua đó, HĐND thành phố đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác điều hành kỳ họp, tính chuyên nghiệp trong hoạt động theo phương châm chuẩn bị từ sớm, từ xa nhằm nâng cao hiệu quả kỳ họp. Đặc biệt, việc số hóa các tài liệu văn bản đã trở thành xu thế trong hoạt động điều hành HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và triển khai chính quyền điện tử.

Trong khi đó, ông Võ Thanh Hoàng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo, cho biết những năm gần đây, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành “kỳ họp không giấy”. Mỗi đại biểu HĐND huyện được trang bị máy tính bảng, tài khoản nhằm phục vụ cho việc truy cập các thông tin, tài liệu, văn bản trước, trong và sau kỳ họp. Cùng với đó, chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng ban, phó trưởng các ban HĐND được cấp chứng thư số để phục vụ cho việc ký số các văn bản; các văn bản của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND trước khi ban hành đều được số hóa.

Với Thường trực HĐND, trưởng ban, phó trưởng ban HĐND huyện sử dụng phần mềm quản lý văn bản để gửi, nhận và xử lý công việc hàng ngày. Đồng thời, các đại biểu đều có hộp thư điện tử cá nhân, các văn bản được chuyển bằng bản điện tử thay vì văn bản giấy. Điều này giúp giảm tải công việc in ấn, photo của bộ phận văn thư, tiết kiệm chi phí hành chính...

“Việc ứng dụng Ecabinet trong hoạt động của HĐND huyện đã mang lại hiệu quả rõ rệt, nhất là trong công tác chuẩn bị trước, trong và sau các kỳ họp... Điều này giúp các đại biểu HĐND thuận lợi hơn trong việc tiếp cận, nghiên cứu, lưu trữ tài liệu và giảm tải cho công tác chuẩn bị, tiết kiệm giấy tờ phục vụ kỳ họp...; góp phần giảm thời gian gửi, cung cấp tài liệu cho đại biểu”, ông Võ Thanh Hoàng chia sẻ.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả

Để hoạt động của cơ quan dân cử đáp ứng được yêu cầu phát triển giai đoạn mới, thời gian qua, HĐND các địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của HĐND; đặc biệt là khai thác sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu HĐND các cấp tỉnh Bình Dương. Cơ sở dữ liệu là hệ thống lưu trữ, quản lý và cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, như tổng hợp nghị quyết do HĐND các cấp ban hành phục vụ cho việc tổng hợp, nghiên cứu và tra cứu các chế độ, chính sách, quy định pháp luật trên các lĩnh vực; tích hợp và đồng bộ các dữ liệu về hoạt động giám sát của HĐND các cấp, giúp hạn chế tình trạng trùng lặp về nội dung, đối tượng, địa điểm, thời gian giám sát, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giám sát của HĐND...

Ông Võ Thanh Hoàng chia sẻ, HĐND huyện Phú Giáo không chỉ sử dụng Ecabinet để phục vụ kỳ họp HĐND, mà ứng dụng cả trong các phiên họp của Thường trực HĐND và các cuộc họp của các ban HĐND huyện; đồng thời thực hiện việc gửi nhận văn bản trên môi trường điện tử; thành lập fanpage Facebook và chương trình phát thanh hàng tuần của HĐND huyện; tích cực tham gia cập nhật và khai thác sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu HĐND các cấp tỉnh Bình Dương.

Theo Thường trực HĐND TP.Thủ Dầu Một, thông qua việc ứng dụng CNTT và triển khai CĐS đã tạo ra bước đột phá trong hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và các ban HĐND thành phố; tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động tra cứu, tìm kiếm và lưu trữ thông tin; các hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cấp HĐND được đồng bộ hơn, góp phần giảm áp lực về thời gian, tiết kiệm chi phí cho các hoạt động có liên quan.

“Trong thời gian tới HĐND thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng CNTT trong hoạt động, tổ chức các kỳ họp; khai thác sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu HĐND các cấp tỉnh Bình Dương; triển khai giám sát thông qua thông tin Tổng đài 1022 gắn với quá trình CĐS và phát triển chung của thành phố, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực và tạo động lực cho sự phát triển bền vững của TP.Thủ Dầu Một”, ông Nguyễn Văn Sum chia sẻ.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên