Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Bình Dương Võ Văn Đức: Kiên quyết không để sinh viên nào khó khăn phải nghỉ học

Cập nhật: 12-08-2011 | 00:00:00

7/9 chương trình cho vay ưu đãi theo chủ trương Nhà nước đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) Bình Dương thực hiện một cách nhanh chóng, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch tín dụng VBSP Trung ương giao trong 6 tháng đầu năm 2011. Hiện nay, VBSP Bình Dương sẽ tập trung giải ngân cho vay giải quyết việc làm, đặc biệt là cho vay học sinh sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn học tập khi bước vào năm học mới 2011-2012. Phóng viên Báo Bình Dương (PV) đã trao đổi cùng Phó Giám đốc VBSP - Chi nhánh Bình Dương Võ Văn Đức xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, nguồn vốn dành cho HSSV khó khăn vay trong năm học 2011- 2012 đã được chuẩn bị đến đâu?

- Mặc dù tình hình kinh tế trong nước trong những tháng đầu năm 2011 có những khó khăn nhất định, điều kiện tổng lượng vốn của chi nhánh có hạn, lại đang thực hiện nhiều chương trình, đối tượng cho vay, nhưng xác định nhiệm vụ chính trị, góp phần vào giúp các hộ nghèo vơi đi phần vất vả trong thời gian nuôi con ăn học. Để có thể giải ngân kịp thời giúp các em HSSV đến trường trong năm học mới này, cách đây một tháng, chúng tôi đã lập báo cáo trình VBSP Việt Nam nhu cầu tín dụng HSSV, đồng thời VBSP Bình Dương chủ động ưu tiên hàng đầu vốn vay HSSV. Chúng tôi đã lập kế hoạch giải ngân bằng cách tận dụng nguồn thu từ cho vay HSSV đã đến hạn trả nợ (từ các năm trước), nguồn tiền huy động từ các tổ tiết kiệm vay vốn và sử dụng một số nguồn vốn tạm thời khác (tiền vay đã thu trong năm, tiền gửi khác...). Dự kiến, kế hoạch giải ngân phục vụ nhu cầu vay trong năm học 2011-2012 khoảng 30 tỷ đồng, tăng khoảng 3 tỷ đồng so với năm trước.

 Mức cho vay HSSV đã được nâng lên một triệu đồng/tháng/HSSV

Trước đó, mảng cho vay HSSV cũng được ngân hàng tích cực thực hiện, trong 6 tháng đầu năm, nguồn vốn cho HSSV vay đã được ngân hàng giải ngân cho vay đạt 20,2 tỷ đồng với 1.875 hộ đạt 85,5% kế hoạch. Do đó, trong những ngày tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục giải ngân khi có nhu cầu cho các em HSSV, bảo đảm đáp ứng vốn vay kịp thời cho HSSV, không để xảy ra trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nào phải nghỉ học vì không có tiền nộp học phí và trang trải chi phí phục vụ học tập theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Chương trình tín dụng đối với HSSV trong năm học 2011-2012 có điều chỉnh gì mới so với trước đó không, thưa ông?

- Năm học này, về cơ bản chính sách không có nhiều thay đổi mà được bổ sung thêm một số điều theo hướng giúp đỡ được đông đảo HSSV hơn. Cụ thể, đối tượng được cho vay sẽ được mở rộng thêm các thành phần: bộ đội phục viên và HSSV nông thôn học nghề. Đối với HSSV thuộc gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học chỉ cho vay một lần với thời hạn không quá 12 tháng. Tổ chức và triển khai việc thu lãi các khoản vay của HSSV đối với những trường hợp có điều kiện và tự nguyện đề nghị trả lãi trong thời gian HSSV đang học.

Kể từ ngày 1-8-2011, mức cho vay tối đa sẽ được nâng từ 900.000 đồng lên 1.000.000 đồng/tháng/HSSV và lãi suất cho vay ưu đãi cũng điều chỉnh tăng lên từ 0,5%/tháng lên 0,65%/ tháng.

- Ông có thể nói rõ hơn về những đối tượng thuộc diện được hỗ trợ vay vốn?

- Theo chủ trương của Nhà nước, việc cho vay được áp dụng với tất cả HSSV con hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về tài chính (tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh), học sinh mồ côi. Đối tượng là HSSV đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề, không phân biệt loại hình đào tạo (công lập hay dân lập) và không phân biệt thời gian đào tạo nghề. Mức cho vay được quy định tối đa là 1.000.000 đồng/tháng/học sinh. Lãi suất cho vay bằng với lãi suất cho vay hộ nghèo. Trong thời gian đang theo học tại các trường, cộng với một năm ân hạn sau khi ra trường, HSSV chưa phải trả nợ, trả lãi tiền vay. Đặc biệt nếu có trường hợp nào trả nợ gốc trước hạn thì được giảm một phần lãi suất cho vay...

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên