Làm sạch “vùng đỏ”, bảo vệ “vùng xanh”

Cập nhật: 24-08-2021 | 10:42:03

Tập trung “tấn công” dập dịch Covid-19 để ngăn chặn, kìm hãm và cắt đứt chuỗi lây nhiễm, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên đã thực hiện các giải pháp để nhanh chóng xử lý, bóc tách F0 và triển khai các địa phương xây dựng, bảo vệ “vùng xanh”.

 Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Thạnh Phước phong tỏa các tổ dân phốđbảo vệ “vùng xanh”

 Làm sạch “vùng đỏ”

TX.Tân Uyên đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả người dân và công nhân lao động trên địa bàn; huy động lực lượng nhân sự gồm 220 đội, mỗi đội 2 người, đến các hộ gia đình lấy mẫu gộp 3 để xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 bằng sinh phẩm test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm PCR. Tiểu ban hậu cần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị xã cùng với Trung tâm Y tế thị xã chủ trì, phối hợp các cơ quan, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, phường tổ chức xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Những ngày qua, sau khi test nhanh, các trường hợp F0 được đưa đi cách ly, điều trị và khoanh vùng, truy vết cách ly đối với các trường hợp F1; từ đó kịp thời, phục vụ cho công tác đánh giá đúng diễn biến tình hình dịch bệnh thực tế; làm sạch “vùng đỏ” và bảo vệ “vùng xanh”.

Thị xã cũng phân bổ vắc xin và tiêm chủng cho người dân tại 12 trạm y tế xã, phường và 5 điểm bệnh viện, phòng khám tư nhân trên địa bàn; đồng thời hoàn chỉnh thêm khu thu dung các trường hợp F0, sàng lọc các ca bệnh để điều trị theo mô hình tháp 3 tầng; phân loại, cách ly người nhiễm, nghi nhiễm phù hợp với điều kiện thực tế. Mặt khác, thịxãtăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về quy định phòng, chống dịch bệnh, nhất là các quy định về thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; vận động quần chúng nhân dân chung sức thực hiện chuyển hóa “vùng đỏ”, bảo vệ mở rộng “vùng xanh”, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Xây dựng “vùng xanh”

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên đã đẩy mạnh công tác phối hợp, cả hệ thống chính trị, chủ động, tăng tốc triển khai kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” để sớm kiểm soát dịch bệnh. Ghi nhận tại phường Thạnh Phước, để bảo vệ “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 trở về trạng thái “bình thường mới”, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường đã thực hiện các giải pháp, tập trung ngăn chặn, chủ động phòng, chống, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát dịch bệnh. Ban chỉ đạo phường đã phong tỏa 11 tổ thuộc 3 khu phố để bảo vệ “vùng xanh”. Cụ thể là khu phố Dư Khánh tổ chức phong tỏa tổ 1, 2, 3, 4; khu phố Cây Da tổ chức phong tỏa tổ 1, 2, 3, 4; khu phố Cây Chàm tổ chức phong tỏa tổ 1; khu phố Tân Lương tổ chức phong tỏa tổ 2.

Các tổ được phong tỏa để bảo vệ “vùng xanh” phải thực hiện đúng quy định của ban chỉ đạo. Trong đó, tổ chức, cá nhân và người dân trên địa bàn phường không được tự ý ra vào các khu vực “vùng xanh”, thực hiện đúng nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đấy”. Người trong khu vực “vùng xanh” có nghĩa vụ tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp “5K” của Bộ Y tế, các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội. Việc giao nhận hàng hóa từ người vận chuyển được thực hiện tại các chốt kiểm soát, tiến hành phun khử khuẩn hàng hóa trước khi đưa vào khu vực “vùng xanh” và chỉ được ra ngoài trừ các trường hợp cấp cứu, thiên tai, hỏa hoạn.

Ông Hùynh Ngọc Bình, Chủ tịch UBND phường Thạnh Phước, cho biết: “Từ ngày 13-8, phường đã thực hiện phong tỏa một số khu vực nhằm bảo vệ “vùng xanh” và chốt chặn nghiêm túc, kiểm soát người dân thực hiện quy định. Để những hộ gia đình trong khu vực phong tỏa bảo vệ “vùng xanh” không đi ra ngoài khu vực nhưng vẫn bảo đảm lương thực thực phẩm, UBND phường cung cấp số điện thoại hộ kinh doanh bán các sản phẩm cần thiết cho người dân trên địa bàn phường. Các hộ kinh doanh bán đầy đủ rau, củ, quả, trái cây, thịt, cá. UBND phường đã làm việc và thống nhất với các hộ kinh doanh bán đúng giá quy định, người dân liên hệ mua trực tiếp và sẽ được giao hàng miễn phí tận nơi đến các chốt trực. Do đó, người dân không cần ra ngoài mua lương thực, thực phẩm để hạn chế lây lan dịch bệnh”.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo phường đưa vào hoạt động Đội phản ứng nhanh đặt tại trụ sở HĐND-UBND phường. Đội phản ứng nhanh phường giải quyết các vấn đề gồm: Y tế, cấp cứu, chuyển viện, tư vấn sức khỏe; thông tin về các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm; tư vấn chăm sóc sức khỏe đối với F0, F1. Về hỗ trợ, cứu trợ, đội sẽ cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiếu yếu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, đội giải quyết các vi phạm về an ninh trật tự và vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; các yêu cầu liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn phường. Thời gian làm việc của Đội phản ứng nhanh phường theo khung giờ 24/7, tiếp nhận và xử lý nhanh tất cả các thông tin phản ánh, yêu cầu bức xúc của người dân trên địa bàn phường trong thời gian dịch bệnh Covid-19 để bảo đảm kịp thời hỗ trợ người dân và bảo vệ, giữ vững vùng xanh.

 Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên, cho biết: “Cấp ủy, chính quyền TX.Tân Uyên tuyệt đối tin tưởng và mong rằng đội ngũ các y, bác sĩ, các cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, các lực lượng tình nguyện viên, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân thị xã tiếp tục giữ vững ý chí, tinh thần đoàn kết, cùng đồng tâm, hiệp lực ngăn chặn dịch bệnh. Người dân, hãy ở tại nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, tuân thủ các quy định của ngành y tế để bảo vệ an toàn cho chính mình, cho gia đình, cộng đồng, góp phần khống chế dịch bệnh trong thời gian sớm nhất”.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên