Nỗ lực vì một “Thành phố không rác”

Cập nhật: 02-03-2024 | 12:21:18

Năm 2024, đánh dấu năm thứ hai TP.Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện kế hoạch “Thành phố không rác”. Để đạt các yêu cầu đặt ra, thành phố tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong năm đầu tiên triển khai, đó là tiếp tục nhân rộng, lan tỏa các mô hình, cách làm hay của các địa phương trên địa bàn.

Lan tỏa những mô hình hay

Ông Nguyễn Duy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm 2023, thực hiện kế hoạch “Thành phố không rác” với quyết tâm cao, cả hệ thống chính trị TP.Thủ Dầu Một và 14 phường trên địa bàn đã không ngừng đưa ra những mô hình, sáng kiến hiệu quả. Đặc biệt, các mô hình ngày càng có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, từng bước xây dựng được nếp sống văn minh đô thị, môi trường sạch đẹp trong cộng đồng.

Điển hình như phường Phú Mỹ với mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu không rác”, “Cụm dân cư vệ sinh môi trường”. Phường Tương Bình Hiệp với mô hình “Khu phố không rác” ở khu phố 4, mô hình “Tuyến đường không rác” tại đường Nguyễn Chí Thanh, Hồ Văn Cống, Phan Đăng Lưu, Lê Chí Dân. Phường Chánh Nghĩa với mô hình “Tuyến đường không rác”, “Tiếng chuông đem rác ra xe” và “Cụm dân cư vệ sinh môi trường”. Tại phường Hiệp An với mô hình “Mỗi tuần một tuyến đường, tuyến hẻm sạch”, “Cụm dân cư vệ sinh môi trường”. Tại các khu phố cũng thành lập các nhóm Zalo để thông báo thời gian đi đổ rác đúng quy định, cộng đồng dân cư có thể đóng góp ý kiến, nhắc nhở các trường hợp cụ thể để làm sạch đẹp môi trường.

Mô hình “Mỗi tuần mỗi tuyến đường, tuyến hẻm sạch đẹp” của phường Hiệp An thu hút người dân tham gia tích cực

Tương tự tại phường Hòa Phú với mô hình “Khu phố không rác - Tuyến đường, tuyến hẻm không rác”, “Cụm dân cư vệ sinh môi trường” ngày càng được nhiều người dân đồng tình hưởng ứng. Tại phường Phú Lợi cũng lan tỏa được mô hình “Khu dân cư không rác” tại khu dân cư Phúc Đạt, “Tuyến phố văn minh”, tích cực vận động người dân tham gia mô hình “Giao rác tận xe”, “Cụm dân cư vệ sinh môi trường” tại 9 khu phố. Phường Phú Hòa còn có mô hình “Tuyến hẻm 3 trong 1” đó là tuyến hẻm thân thiện - Camera an ninh và không rác thải. Phường Phú Tân với mô hình “Cụm dân cư vệ sinh môi trường” tại tuyến đường N5, khu phố 3.

Tại phường Phú Cường với mô hình “Tuyến hẻm thân thiện vì môi trường” cũng từng bước đi vào đời sống, sinh hoạt của ngời dân. Cộng đồng dân cư trên địa bàn phường Định Hòa cũng tích cực hưởng ứng mô hình “Tuyến hẻm không rác”, “Vì phường Định Hòa không rác”, “Tuyến đường kiểu mẫu văn minh đô thị”, “Cụm dân cư vệ sinh môi trường” tại khu phố 1, 5, 6. Hay tại phường Hiệp Thành có mô hình “Cụm dân cư vệ sinh môi trường” tại tổ 37, đường Nguyễn Văn Tiết và tổ 115, đường Nguyễn Bình; phường Phú Thọ với mô hình “Cụm dân cư vệ sinh môi trường”…

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Nguyễn Duy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm 2024 thành phố tiếp tục kế hoạch xây dựng thành phố “Văn minh - sạch - đẹp” nhằm góp phần đạt được các chỉ tiêu đã đề ra giai đoạn 2023- 2025; tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường. Đến nay, sau thời gian thực hiện kế hoạch “Thành phố không rác” đã tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến phường và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Kết quả đạt được phải được duy trì và nâng cao chất lượng trong quá trình thực hiện.

Thành phố nỗ lực bảo đảm các tuyến đường chính trên địa bàn sạch và không còn tình trạng thải bỏ rác thải không đúng thời gian, địa điểm quy định. Kế đến là không có các điểm tập kết rác tự phát tại tất cả các tuyến đường, tuyến hẻm, kênh rạch, hoa viên, công viên, khu đất trống trên địa bàn. Bảo đảm người dân tham gia các sự kiện, hoạt động ngoài trời đông người trên địa bàn thành phố thực hiện tốt việc thải bỏ rác thải đúng quy định; đồng thời, thực hiện tốt phong trào “Chống chất thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Bên cạnh đó là triển khai thực hiện tốt các nội dung, mục tiêu năm 2024 về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo kế hoạch của UBND TP.Thủ Dầu Một.

Ông Nguyễn Duy cho biết thêm điểm mới trong xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện năm 2024 “Thành phố không rác” trên địa bàn là bổ sung nội dung không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các sự kiện, hoạt động hội họp, sinh hoạt thường ngày vào trong các nội quy, quy chế quản lý, quy ước khu phố. Từ đó yêu cầu các đơn vị, tổ chức, hội, đoàn thể cùng thực hiện.

Bên cạnh đó, thành phố rà soát, ban hành lại quy định về thời gian, địa điểm bỏ rác thải sinh hoạt trên toàn bộ các tuyến đường, hẻm, đường liên phường, đường khu dân cư phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm thực hiện thu gom rác với tần suất ít nhất 1 lần/ngày; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt kế hoạch “Thành phố không rác”, trong đó tập trung nâng cao ý thức của người dân về việc bỏ rác đúng thời gian, địa điểm quy định; triển khai thực hiện nội dung giảm thiểu chất thải nhựa, các quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Đối với hoạt động tuyên truyền, cổ động, hạn chế sử dụng băng rôn, tờ rơi, áp phích, ưu tiên sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, thiết bị điện tử, các trang mạng xã hội để giảm tối đa chất thải nhựa phát sinh.q

TP.Thủ Dầu Một đang tiếp tục đẩy mạnh việc phát động nhân dân tham gia đóng góp sáng kiến, ý tưởng, hình thức tuyên truyền, cách làm hay để phát huy hiệu quả thực hiện kế hoạch “Thành phố không rác”, phong trào “Chống chất thải nhựa”. Thành phố sẽ kịp thời khen thưởng các cá nhân, tổ chức có sáng kiến hay, mô hình thiết thực, hiệu quả.

DUY KHANG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên