Ấm lòng các anh hùng liệt sĩ

Cập nhật: 23-07-2014 | 00:00:00

Những ngày tháng 7 này, hình ảnh của Đoàn cán bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn làm cho chúng tôi ghi nhớ, bởi công việc của đoàn là phối hợp với các ngành chức năng làm trọn nghĩa tình đối với thế hệ cha anh đã ngã xuống: Tìm hài cốt đồng đội…

Các anh cho biết, Ban liên lạc truyền thống Cựu chiến binh d28 Đặc công và Chi hội Cựu chiến binh ấp Dáng Hương, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng cung cấp thông tin về danh sách liệt sĩ và mộ liệt sĩ. Nắm được tình hình, ngày 18-7-2014, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương cơ sở tiến hành khảo sát mộ liệt sĩ và tổ chức tìm kiếm. Bằng phương pháp dùng máy dò mìn rà xung quanh khu vực khảo sát, sau đó cho tiến hành đào theo dạng giao thông hào. Kết quả, các anh đã phát hiện 1 hài cốt liệt sĩ thuộc đơn vị Q16, hy sinh năm 1972 (chưa xác định được danh tính) và giao về cho ngành lao động - thương binh và xã hội đưa vào an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp cùng chính quyền địa phương tìm kiếm mộ liệt sĩ tại huyện Dầu Tiếng. Ảnh: VĂN SƠN

Trao đổi với phóng viên, thượng tá Lê Minh Chí, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết từ năm 2013, công việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được giao về cho cơ quan quân sự. Nối tiếp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, việc tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ là ý nguyện của cán bộ, nhân dân và người thân của liệt sĩ trong các cuộc kháng chiến chưa được tìm kiếm và quy tập. Thượng tá còn cho biết những chi tiết hết sức cảm động và nói: “Cứ nhìn thấy hình ảnh các anh hùng liệt sĩ còn nằm đâu đó, ý tưởng đó luôn hối thúc trong lòng mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh. Những người lính chúng tôi rất mong sớm tìm kiếm để đưa các anh hùng liệt sĩ về với đất mẹ - nơi an nghỉ cuối cùng”. Chính vì thế, sau những tháng ngày nỗ lực tìm kiếm, từ năm 2013 đến nay, lực lượng vũ trang tỉnh đã tìm kiếm quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ đưa về các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.

Chiến tranh càng lùi xa, việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt các liệt sĩ càng trở nên khó khăn. Các phần mộ không còn, khu đất xác định mộ địa hình đã thay đổi hoàn toàn. Trước đây, khu vực này là rừng với các bàu nước thì nay đã sang ủi bằng phẳng để trồng cây nên công việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh đều có quyết tâm cao, phát huy hết tinh thần trách nhiệm, khả năng để làm việc có hiệu quả. Trước mỗi chuyến đi, đơn vị có kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện và sử dụng lực lượng phù hợp để tìm kiếm.

Thượng tá Lê Minh Chí, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết thêm điều mà cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh hiện đang quyết tâm tìm về 48 liệt sĩ hy sinh trong các ngày 26 và 28-5-1968 tại xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, trong đó có 42 thi hài liệt sĩ bị quân đội Úc chôn vùi trong một hố bom do ông Brian J.Cleaver, cựu chiến binh Úc, người đã chứng kiến cung cấp. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng với các ngành chức năng và cựu chiến binh Úc đã nhiều lần tiến hành khảo sát tìm kiếm nhưng vẫn chưa tìm thấy hài cốt 42 liệt sĩ. Trong quá trình tìm kiếm đã xác định được 1 hài cốt liệt sĩ mà phía Úc khẳng định là 1 trong số 6 liệt sĩ chôn lấp riêng lẻ. Nguyên nhân chưa tìm được, trước đây khu vực này là rừng cây thì nay đã thuộc quyền sử dụng đất cá nhân, hiện đang trồng cao su. Nhân dân sống tại địa phương qua các thời kỳ kháng chiến đến nay địa hình đã thay đổi nên không xác định được chính xác vị trí hố bom mà phía quân đội Úc đã chôn, lấp các liệt sĩ.

Qua nhiều lần tìm kiếm chưa phát hiện được hài cốt liệt sĩ, nên bất cứ lúc nào, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng sẽ phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục thu thập đầy đủ thông tin để tiến hành tìm kiếm, quy tập đúng quy trình, góp phần trọn nghĩa vẹn tình với đối tượng chính sách và hơn nữa là tri ân đối với những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc thân yêu.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên