Các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tiếp tục hấp dẫn nguồn vốn FDI

Cập nhật: 31-07-2014 | 00:00:00

Từ đầu năm đến nay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Điều này cho thấy các KCN VSIP tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư.

 

Sản xuất đồ điện gia dụng tại Công ty TNHH Midea Consumer Electric, doanh nghiệp vừa tăng vốn trong năm 2014 Ảnh: V.GIANG

Thu hút vốn FDI tăng cao

Ban Quản lý KCN VSIP cho biết từ đầu năm đến nay, tình hình thu hút đầu tư vào các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả khả quan. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2014 các KCN VSIP đã thu hút hơn 506,5 triệu USD vốn FDI, tăng 235% so với cùng kỳ năm 2013 và tăng 68% so với kế hoạch năm 2014. Trong nguồn vốn đầu tư này, có 13 dự án đầu tư mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 66 triệu USD và 18 dự án tăng thêm vốn với hơn 440,4 triệu USD.

Một số dự án mới đầu tư vào các KCN VSIP có vốn đầu tư tương đối khá, như: Công ty TNHH Dược phẩm Medochemie (Cộng hòa Síp) đầu tư hơn 16 triệu USD sản xuất các loại dược phẩm; Công ty TNHH SANSHO Việt Nam (Nhật Bản) đầu tư 10 triệu USD sản xuất linh kiện cho ô tô - xe máy và các loại thiết bị điện; Công ty TNHH Molenbergnatie Việt Nam (Bỉ) đầu tư 17 triệu USD xây dựng và vận hành kho ngoại quan và kho hàng hóa… Bên cạnh đó, nhờ môi trường đầu tư thuận lợi và hiệu quả nhiều dự án tăng vốn nhằm tăng năng lực sản xuất, như: Công ty TNHH Midea Consumer Electric (Hồng Kông) tăng vốn 41 triệu USD; Công ty TNHH Kimberly Clark Việt Nam (Hoa Kỳ) tăng vốn 113 triệu USD; Công ty Wonderful Saigon Electrics (Nhật Bản) tăng vốn 210 triệu USD…

Tính đến nay, các KCN VSIP tại Bình Dương đã thu hút hơn 400 dự án đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có gần 380 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 5,3 tỷ USD. Hiện có 348 doanh nghiệp tại các KCN VSIP đã đi vào hoạt động; doanh thu 6 tháng đầu năm 2014 của các doanh nghiệp này đạt 2,7 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2013 và bằng 54% so với kế hoạch 2014.

Chỉ ra nguyên nhân số vốn FDI 6 tháng đầu năm nay đạt cao hơn so với cùng kỳ, Ban Quản lý KCN VSIP cho rằng nhờ Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi cho các dự án mới và dự án mở rộng trong các KCN nên một số dự án lớn đã có kế hoạch đầu tư mở rộng từ năm 2013 nay quyết định đầu tư vào năm 2014. Bên cạnh đó là môi trường đầu tư thuận lợi với lợi thế các KCN VSIP tại tỉnh luôn chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng và các tiện ích dịch vụ để kịp thời đáp ứng nhu cầu mở rộng dự án của các nhà đầu tư; những tín hiệu của một nền hành chính minh bạch, hiện đại được chính quyền và nhân dân Bình Dương quyết tâm thực hiện bằng sự kiện khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh tại Thành phố mới Bình Dương vào ngày 20-2-2014.

Nói về quyết định đầu tư vào KCN VSIP, ông Pittas Konstantinos, Giám đốc vùng Công ty TNHH Dược phẩm Medochemie, cho biết qua khảo sát thực tế công ty thấy rằng các KCN VSIP tại Bình Dương có cơ sở vật chất và hạ tầng rất tốt và hiện đại, cùng với đó là sự trọng thị của chính quyền tỉnh với thủ tục hành chính nhanh gọn tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, vì vậy công ty quyết định đầu tư vào đây.

Vốn “chảy” vào lĩnh vực công nghệ cao

Chia sẻ về việc đầu tư tại KCN VSIP và chiến lược mở rộng trong thời gian tới, bà Marjorie Yang, Chủ tịch Tập đoàn Esquel (vốn Hồng Kông), hiện có nhà máy sản xuất ở KCN VSIP I, cho biết qua đầu tư 14 năm, Esquel luôn đánh giá cao môi trường đầu tư tại Bình Dương và cho biết thời gian tới, Esquel tiếp tục chọn KCN VSIP tại Bình Dương để phát triển nhà máy trung tâm lớn mạnh nhất của tập đoàn với công nghệ hiện đại nhằm nâng cao giá trị của ngành dệt may, đem lại thu nhập cao cho người lao động. Trước sự quan tâm của Trung ương và địa phương đối với các nhà đầu tư, Tập đoàn Esquel rất yên tâm và quyết định đầu tư lâu dài tại đây.

Đánh giá tình hình thu hút đầu tư, ông Lý Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý KCN VSIP, cho biết 6 tháng đầu năm 2014 là giai đoạn có số vốn đầu tư thu hút vào các KCN VSIP cao nhất từ trước tới nay, qua đó góp phần không nhỏ vào kết quả thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh Bình Dương dẫn đầu cả nước trong 6 tháng đầu năm 2014. Còn nhìn nhận việc phần lớn vốn đầu tư thu hút được là từ các dự án mở rộng sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn lớn trên thế giới và trong khu vực tập trung vào các lĩnh vực linh kiện điện tử công nghệ cao, điện gia dụng, dược phẩm, sản phẩm tiêu dùng cao cấp, ông Hùng khẳng định điều đó cho thấy môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng vẫn hấp dẫn, được các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư đã đầu tư và làm ăn tại Bình Dương quan tâm.

 

 VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên