Chi bộ Bảo hiểm xã hội TP.TDM: “3 không, 3 đúng, 4 biết”

Cập nhật: 14-08-2014 | 14:19:49

Để phục vụ nhân dân tốt hơn trong các hoạt động giao dịch, Chi bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.TDM đã đề ra chủ trương xây dựng mô hình “3 không, 3 đúng, 4 biết”. Thực hiện mô hình này, việc học tập và làm theo Bác tại đơn vị đã thật sự đi vào chiều sâu.

Thực hiện “3 không, 3 đúng, 4 biết”, BHXH TP.TDM đã nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân trong cán bộ, công chức. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục tại BHXH TP.TDM Ảnh: T.THẢO

Vào những ngày thứ ba, thứ năm hàng tuần, người lao động (NLĐ) tìm đến BHXH TP.TDM khá đông, bởi đây là dịp định kỳ chi trả bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tuy lượng người đến giao dịch nhiều nhưng các hoạt động của cơ quan này vẫn trôi chảy. Vừa hoàn thành xong thủ tục, chị Nguyễn Thị Lê, một NLĐ đến liên hệ làm BHTN, nói: “Cán bộ ở đây rất nhiệt tình, vui vẻ. Lần trước đến giao dịch, vì thiếu giấy tờ nên tôi được cán bộ hướng dẫn về bổ sung. Hôm nay, đủ các giấy tờ, tôi đã được giải quyết thủ tục nhanh chóng…”. Cũng trong tâm trạng thoải mái, anh Nguyễn Huy Hoàng, một NLĐ khác chia sẻ: “Tuy số lượng người đông nhưng các cán bộ giải quyết thủ tục rất nhanh…”.

Ông Phan Minh Hải, Bí thư Chi bộ BHXH TP.TDM, cho biết đối tượng phục vụ của BHXH TP.TDM chủ yếu là cán bộ hưu trí, NLĐ đang ở độ tuổi làm việc. Để giải quyết tốt mọi thủ tục bảo hiểm, từ năm 2013, chi bộ đã thống nhất chọn mô hình “3 không, 3 đúng, 4 biết” để triển khai trong toàn cơ quan. “3 không” còn được gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. “3 không, 3 đúng, 4 biết” không phải là những gì quá to tát. Đây chỉ là những công việc hàng ngày của mỗi cán bộ, công nhân viên chức cơ quan. “Chẳng hạn đối với vấn đề “không tham nhũng”. Tham nhũng ở đây bao hàm cả việc anh đi làm muộn, về sớm. Đó chính là tham nhũng thời gian của nhà nước…”, ông Hải phân tích.

“3 không” là không phiền hà, sách nhiễu; không tiêu cực, tham nhũng; không lãng phí. “3 đúng” là đúng nội quy cơ quan, đúng quy trình nghiệp vụ, đúng quy định pháp luật. “4 biết” là biết cười, biết lắng nghe, biết xin lỗi và biết cảm ơn.

Cũng theo ông Hải, thực hiện mô hình này, đảng viên trong cơ quan đã gương mẫu đi đầu để quần chúng noi theo. Để đánh giá hiệu quả, chi bộ luân phiên kiểm tra, giám sát từng đảng viên về cách ứng xử với người dân, khả năng phối hợp với đồng nghiệp trong giải quyết các thủ tục, có làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình hay không… Hàng tháng, tất cả đảng viên sẽ đóng góp ý kiến cho đảng viên được giám sát về những gì đã làm được và chưa được, qua đó phát huy hay khắc phục, sửa chữa khiếm khuyết. Mỗi năm, khi đăng ký “làm theo”, cấp ủy không đòi hỏi đảng viên, quần chúng phải ôm đồm tất cả nội dung, mà đi sâu vào những vấn đề của từng cá nhân đang yếu và thiếu để phấn đấu khắc phục. Có như vậy việc “làm theo” mới hiệu quả, đi vào chiều sâu. Thực tế, thời gian qua có nhiều đảng viên, quần chúng trong cơ quan đã bị nhắc nhở về tác phong làm việc, cách ứng xử… Nhờ vậy, từng đảng viên, quần chúng đã có những thay đổi trong cả nhận thức lẫn hành động. Cán bộ, công chức vì thế chấp hành giờ giấc tốt hơn, giải quyết các thủ tục cho người dân một cách tận tình. Đặc biệt, thái độ ứng xử của cán bộ với nhân dân đã trở nên văn minh, lịch sự.

“Thực hiện tốt mô hình “3 không, 3 đúng, 4 biết” không phải là chuyện dễ trong ngày một, ngày hai. Học tập và làm theo Bác là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng phải biết hết lòng, tận tâm vì công việc để phục vụ nhân dân tốt hơn…”, ông Hải nói.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên