Còn khó khăn trong việc xử phạt nón bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn

Cập nhật: 30-06-2014 | 00:00:00

(BDO) Từ ngày 1-7, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông sẽ xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, không đúng quy cách khi tham gia giao thông theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Thành Công, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, quy định xử phạt người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, không đúng quy cách sẽ bắt đầu được thực hiện. Theo đó, người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị tịch thu để tiêu hủy và bị phạt như lỗi không đội mũ bảo hiểm, mức phạt hành chính từ 100.000 - 200.000 đồng.

  Công tác xử lý người đội mũ bảo hiểm không đạt sẽ gặp nhiều khăn do vẫn còn bất cập

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay việc bày bán nón bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn vẫn còn diễn ra công khai, chưa được xử lý triệt để. Do đó, người dân thiếu thông tin dẫn đến việc mua nhầm nón kém chất lượng là điều không thể tránh khỏi.

 

Về xử lý người điều khiển mô tô, xe máy đội mũ không đạt tiêu chuẩn, theo Thượng tá Nguyễn Thành Công, chắc chắn công tác xử lý sẽ gặp nhiều khó khăn do vẫn còn nhiều bất cập. Lực lượng CSGT sẽ khó có cơ sở để xác định người tham gia giao thông đội nón kém chất lượng hay không.

“Trường hợp người điều khiển quả quyết nón đạt chất lượng thì lực lượng CSGT cũng không có cơ sở để khẳng định nón không đạt. Nếu chúng tôi lập biên bản tạm giữ nón để kiểm định thì người điều khiển phương tiện sẽ không có nón để tiếp tục tham gia giao thông, như thế sẽ không đảm bảo an toàn. Đó là chưa kể việc kiểm định nếu nón đạt tiêu chuẩn thì sẽ gây phiền hà cho người dân…”, Thượng tá Nguyễn Thành Công phân tích.

Để thi hành Nghị định 171/2013, bên cạnh kiểm tra người lưu thông  thì đòi hỏi cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xứ lý các điểm kinh doanh, mua bán nón kém chất lượng. Có như vậy mới ngăn chặn được mũ bảo hiểm kém chất lượng lưu hành trên thị trường.

Bên cạnh đó, cần tổ chức tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ nhận biết nón không đạt tiêu chuẩn để việc xử lý được chuẩn xác hơn, góp phần hạn chế chấn thương khi xảy ra tai nạn giao thông.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên