Công trình xây dựng nâng cấp và mở rộng kênh Ba Bò: Bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ

Cập nhật: 02-08-2014 | 00:00:00

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương vừa có chuyến kiểm tra thực tế tại hiện trường công trình xây dựng nâng cấp và mở rộng kênh Ba Bò thuộc phường Bình Hòa, TX.Thuận An.  

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Nam (thứ tư, hàng đầu từ phải qua) kiểm tra thực tế thi công công trình nâng cấp, mở rộng kênh Ba Bò

 

Nhiều khó khăn

Khó khăn lớn nhất trong việc thi công xây dựng nâng cấp và mở rộng kênh Ba Bò là phải bảo đảm dòng chảy. Đơn vị thi công phải sử dụng giải pháp kỹ thuật điều chỉnh dòng chảy tạm thời kết hợp với chuyển dòng, nắn tuyến do điều kiện thực địa khá phức tạp như nhà dân dày đặc xen lẫn với các nhà máy, xí nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Nam: Công trình có nhiều ý nghĩa

Công trình này không chỉ có ý nghĩa về mặt xã hội, chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường mà còn thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng và phát triển một đô thị Bình Dương văn minh, hiện đại, có môi trường đầu tư thuận lợi, hấp dẫn. Tôi đề nghị UBND TX.Thuận An, phường Bình Hòa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích với dân về ý nghĩa, mục đích công trình, cấm đấu nối dưới mọi hình thức nhằm kiểm soát môi trường cũng như tính pháp lý trong công tác bồi thường, giải tỏa. Theo quy định pháp luật, công trình không rõ tính pháp lý thì không được bồi thường, nhưng với quyết tâm của tỉnh cũng như quyền lợi của bà con, tỉnh có chính sách hỗ trợ. Sự hỗ trợ này là quyết định cuối cùng, mong bà con hết sức hợp tác.

Với kết quả thi công trên, tôi biểu dương các sở, ngành, chủ đầu tư, địa phương liên quan và các đơn vị thi công trong điều kiện khó khăn, phức tạp, ô nhiễm nặng mà vẫn đạt tiến độ là rất tốt. Tôi cũng lưu ý tới đây cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát để công trình bảo đảm đúng chất lượng thiết kế, tiến độ đề ra.

iều rộng đáy kênh từ 4 - 9m được thiết kế dạng hình hộp. Bờ phải công trình là đường phố đô thị được thiết kế với vận tốc 20km/giờ, có đèn chiếu sáng, hệ thống thu gom nước mưa, nước thải riêng. Con đường này ngoài tác dụng chỉnh trang đô thị, phục vụ đi lại cho người dân địa phương, tạo cảnh quan môi trường, còn có ý nghĩa là vùng đệm ngăn cách giữa khu dân cư với tuyến kênh nhằm phòng ngừa tái ô nhiễm về sau.

Nhờ được thiết kế hệ thống giao thông trên bờ kênh nên đã tạo thuận lợi cho đơn vị thi công công trình trong việc dẫn dòng vì có mặt bằng rộng. Nhưng ngược lại công tác giải phóng mặt bằng phải mất nhiều thời gian. Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn này giúp địa phương sớm hoàn thành công trình, được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng, Quân đoàn 4 đã tạo điều kiện tối đa cho đơn vị thi công công trình như cho mượn mặt bằng để vận chuyển vật tư, tập kết đất đào đắp phục vụ công việc san lấp…

Kiểm tra thực tế của đoàn kiểm tra cho thấy địa tầng toàn bộ tuyến kênh khá phức tạp, không ổn định. Có đoạn đáy kênh là những tảng, khối đá ong rất khó xử lý; phần lớn nền đất lại yếu do rác thải phân hủy, nước thải đã được lưu cửu từ nhiều năm. Đơn vị thi công vừa phải thi công tuyến kênh theo đúng kỹ thuật thiết kế vừa khơi thông dòng chảy tạm thời sang một bên nhưng phải bảo đảm không xảy ra rò rỉ, tràn bờ, nhất là những khi trời mưa lớn kéo dài, nước từ cống đổ ra, từ nhà dân đổ xuống với khối lượng lớn.

Bảo đảm chất lượng công trình

Dù điều kiện thi công rất khó khăn, phức tạp, nhưng với sự đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương, sự hỗ trợ tích cực của các sở ngành hữu quan và địa phương liên quan, đến nay công trình đã đạt 40% khối lượng xây lắp. Cụ thể, phần bản đáy kênh đã hoàn thành 1.215/1.730m, đạt 70%; phần tường kênh đã hoàn thành 259/1.730m, đạt 15% khối lượng xây lắp... Các hạng mục trên đều đã được kiểm tra, nghiệm thu từng phần với kết quả đạt yêu cầu.

Tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Lộc Hà cho biết hiện nay đang là mùa mưa, tất cả vật tư, thiết bị thi công cần được bảo quản cẩn thận chống ẩm ướt gây biến chất, giảm chất lượng. Khi đã đưa vật tư, sắt thép ra công trường cần tổ chức thi công ngay và phải được che chắn, bảo vệ an toàn.

Cũng liên quan đến vấn đề trên là yêu cầu về an toàn lao động. Do điều kiện thi công phức tạp, ô nhiễm, chỉ huy công trường phải có mặt tại hiện trường để kiểm tra bảo hộ lao động, bảo đảm an toàn trong quá trình thi công. Đặc biệt là các giải pháp bảo đảm an toàn không gian xây dựng, vì thực tế từ mặt đất đến đáy công trình có nơi cao hơn 10m, trước những cơn mưa lớn nước về nhiều tạo dòng chảy mạnh có nguy cơ gây sạt lở đất, sập đổ công trình dẫn đến chết người. Ông Hà cũng yêu cầu, với hệ thống tường kênh phải bảo đảm cho vật liệu, bê tông đã có thời gian ổn định mới được triển khai các hạng mục tiếp theo. Nếu vội vàng san lấp khi chưa đủ thời gian ổn định vật liệu sẽ dẫn đến nứt tường, đổ sập do chịu áp lực lớn, không cân bằng…

Phản ánh với đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh, đại diện các nhà thầu đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để công trình bảo đảm tiến độ, bảo đảm hiệu quả sử dụng. UBND tỉnh, chủ đầu tư dự án cần tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải ngân vốn để nhà thầu chi trả vật tư, bảo đảm hoạt động…

Ghi nhận những phản ánh trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Nam đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư và chủ đầu tư công trình này cần phối hợp thực hiện các thủ tục theo quy định để sớm giải ngân cho các nhà thầu; bên cạnh đó, TX.Thuận An, phường Bình Hòa cần tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân hợp tác, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện công trình đúng tiến độ đề ra.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên