Cuộc đua khốc liệt trên thị trường xe tay ga cao cấp

Cập nhật: 03-01-2013 | 00:00:00

Hai thương hiệu Italy cùng Honda Việt Nam đang tạo nên những biến động lớn ở phân khúc cao cấp nhất của xe máy trong nước.

Honda là hãng khởi phát cho màn cạnh tranh khốc liệt bằng sự kiện chọn Việt Nam là nơi đầu tiên trên thế giới trình làng SH hồi tháng 7, với mức giá giảm 40%, nội địa hóa từ 13% lên 93%. Từ đỉnh cao của dòng xe tay ga, SH được đưa xuống phân khúc thấp cấp hơn mà Honda bỏ ngỏ, nhằm đánh trực diện vào hai đối thủ đến từ Italy là Vespa và Lambretta.

Honda giữ bí mật chi tiết SH tới mức chỉ tới ngày trình làng các đối thủ mới biết. Vespa hoàn toàn bất giờ và không thể tưởng tượng hãng xe Nhật lại ra đòn "độc" như vậy. Một tuần sau Piaggio tung ra phiên bản thể thao Liberty S nhằm giảm bớt ảnh hưởng của SH. Cũng đúng một tuần sau, Lambretta công bố kế hoạch lắp ráp LN125 nội địa với giá giảm từ 128 xuống 85 triệu đồng. Honda SH với kế hoạch xâm nhập sâu hơn vào thị phần của Vespa. Ảnh: Lê Hùng.

Sự lo lắng cho cả Vespa là Lambretta là điều dễ hiểu. Piaggio coi Việt Nam là mảnh đất màu mỡ khi đặt đại bản doanh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhờ lắp ráp mà giá những chiếc Vespa LX hay Vespa S chỉ ở tầm 60-80 triệu so với mức trên 100 triệu khi nhập khẩu. Piaggio cũng thu lợi lớn từ sự ưa chuộng đặc biệt của khách hàng miền bắc tới Vespa mang đậm chất thời trang hơn là tính năng sử dụng. Đang chiếm thế thượng phong, Piaggio hẳn không muốn gã khổng lồ Nhật nhảy vào lãnh địa của mình.

Nếu Piaggio sợ mất thứ đang có thì Lambretta sợ SH phá tan nền móng đang xây. Có mặt tại Việt Nam tròn một năm, thương hiệu đang hồi sinh Lambretta đã gặp phải bài toán khó. Khó khăn từ kinh tế cộng với đòn quá mạnh của Honda khiến Lambretta phải làm mọi thứ để tồn tại. Một trong số đó là đẩy mạnh kế hoạch lắp ráp nhằm hạ giá.  Vespa S 3Vvà Vespa LX 3V, màn đáp trả SH của Piaggio Việt Nam.

Piaggio và Lambretta hiểu rằng SH là nhãn quá hiệu mạnh, ăn sâu vào tiềm thức. Trào lưu Spacy, Dylan, @ rất dễ qua nhưng lòng hâm hộ dành cho SH như không có điểm dừng, kể từ 2004. SH nuôi sống nhiều doanh nghiệp nhập khẩu với quan niệm về giá trị và quy luật không giống ai. Một chiếc SH có thể chênh cả nghìn USD chỉ vì màu độc.

Trong cuộc chiến với Honda, ngoài Liberty S, Piaggio còn có kế hoạch dài hơi hơn cho Vespa. Một đoàn chuyên gia từ Italy được cử sang Việt Nam tìm cách cải tiến dòng LX và S. Mới đầu, các kỹ sư muốn tập trung tính năng nhưng rồi họ nhận ra sức mạnh hay tốc độ không có ý nghĩa nhiều khi mà người Việt Nam chỉ di chuyển trung bình 19 km/h. LN125 hy vọng tạo sự khác biệt với hai đối thủ sừng sỏ Vespa và Honda SH.

Vespa nhận ra khách hàng cần sự thân thiện và tiêu thụ ít xăng nên tập trung cho cải tiến công nghệ, bằng việc sử dụng động cơ 3 van, bộ đề và trục cam mới. Kể từ 1/11, những chiếc Vespa LX và Vespa S có tiếng đề êm ái như Honda, không còn "loẹt quẹt" như xưa. Đi chậm, tay lái LX đã hết rung bần bật nhưng quan trọng hơn giá chỉ nhỉnh hơn bản cũ 200.000 đồng. Điều đó chứng tỏ Piaggio lắng nghe và ưu ái khách hàng Việt như thế nào.

Trong trận chiến mà cả hai đối thủ có quá nhiều lợi thế, Lambretta thực hiện những bước đi thận trọng. Giá 85 triệu đồng dự kiến cho LN125 giảm còn 79 triệu khi ra mắt ngày 26/12. Lambretta không phải là thương hiệu quá xa lạ, nhưng tái xuất đúng vào thời khủng hoảng và đúng lúc Honda muốn đẩy mạnh doanh số SH. Hãng xe Italy sẽ phải mở rộng danh mục sản phẩm ở phân khúc thấp nhằm tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Không thể đối đầu trực tiếp thì Lambretta vẫn có cơ hội. Thiết kế cá tính, khác lạ trên Lambretta có thể lại là "của hiếm, hàng độc" khi mà SH và Vespa ngày càng phổ biến. Vì vậy, cuộc đua tay ba trong năm 2013 sẽ khốc liệt và ngày càng hấp dẫn hơn.

 Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên