Giá ô tô sắp rẻ nhờ giảm 50% thuế

Cập nhật: 19-06-2013 | 00:00:00

Bộ Công Thương thống nhất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ ôtô con để thúc đẩy ngành sản xuất trong nước phát triển, nhất là khi thuế nhập khẩu sẽ giảm về 0% vào năm 2018.

Trong cuộc họp về chiến lược phát triển công nghiệp ôtô từ nay tới năm 2020, tầm nhìn 2030, nhóm nghiên cứu của Viện Chiến lược chính sách Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã thống nhất phương án về thuế và phí ôtô để trình lên Chính phủ xem xét. 

Đại diện Viện trưởng Viện chiến lược chính sách công nghiệp - đơn vị được giao xây dựng định hướng phát triển công nghiệp ô tô cho biết: Mục tiêu phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam là xây dựng ngành ô tô trở thành ngành công nghiệp quan trọng của đất nước vào năm 2020.

Trong đó, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước về các loại xe khách, xe tải thông dụng và một số loại xe con; tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng cho công nghiệp ô tô khu vực, xuất khẩu xe nguyên chiếc, giảm nhập siêu và hỗ trợ các ngành khác cùng phát triển.

Riêng với phân khúc xe dưới 10 chỗ, trong 4 phương án về chính sách được đề xuất, nhóm nghiên cứu đã thống nhất lựa chọn phương án giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký lần đầu. Theo quan điểm của các nhà sản xuất, đây là phân khúc xe đang được ưa chuộng nhất trên thị trường nên có tác động mạnh tới lượng cầu.

Hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô dưới 10 chỗ, trừ loại chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học dao động từ 45 - 60%, cao nhất trong các dòng xe. Trong khi đó, lệ phí trước bạ với ôtô đăng ký lần đầu là 10-15%, từ lần thứ hai trở đi áp mức 2%.

Việc phát triển dòng xe chủ lực cũng đang được Chính phủ xem xét. Trả lời các nhà đầu tư nước ngoài, ông Dương Tú Anh - Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho hay, Thủ tướng đã chỉ đạo chọn loại xe có dung lượng thị trường lớn, phù hợp với thực trạng kinh tế và lối sống của người dân, thân thiện môi trường, dễ kêu gọi đầu tư để sản xuất phụ tùng làm dòng xe chủ lực, chiến lược.

Hiện nay, các dòng xe thân thiện với môi trường cũng đã được ưu tiên bằng việc giảm thuế. Ví dụ, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe chạy bằng năng lượng sinh học bằng 50% xe cùng loại, đối với xe chạy gas và xăng điện bằng 70% xe cùng loại.

Theo cam kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đến năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô con sẽ giảm về 0%. Hiện Bộ Tài chính cũng đã công bố lộ trình giảm thuế đến năm 2014, trong đó năm 2013 sẽ còn 60%, năm 2014 là 50%. Đối với giai đoạn 2015 đến 2018, dự kiến phương án giảm dần đều là 35% vào năm 2015, 20% vào năm 2016, 10% vào năm 2017 và 0% vào năm 2018.

Số liệu Tổng cục Hải quan cũng cho hay, ôtô nguyên chiếc là mặt hàng được thống kê chỉ có nhập mà không xuất với kim ngạch luôn đạt hoặc vượt 1 tỷ USD trong những năm 2009 - 2011.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên