Hàng 'hot' Honda City có thật sự hấp dẫn?

Cập nhật: 31-07-2013 | 00:00:00
Chốt giá khá mềm so với các đối thủ, Honda City có thật sự hấp dẫn như nhiều người tưởng tượng?

Vừa ra mắt, Honda City đã gây sốt với doanh số ấn tượng và hiện nay khách hàng muốn đặt mua phải chờ ít nhất 2 tháng mới lấy được xe.

Điều này không gây nhiều ngạc nhiên bởi đây là lần đầu tiên Honda định giá sản phẩm sát với thực tế thị trường và City được đánh giá là khá rẻ nếu so với các đối thủ trong cùng phân khúc như Nissan Sunny hay Toyota Vios.

  Honda City sở hữu thiết kế khá hiện đại và bắt mắt.

Giá mềm, thông số kỹ thuật hấp dẫn và một thương hiệu được lòng người tiêu dùng, City ăn khách không phải là điều gì lạ. Tuy nhiên, dòng xe này có thực sự ngon bổ rẻ như nhiều người nghĩ?

Để có những đánh giá ban đầu về dòng xe này, chúng tôi đã tiến hành chạy thử xe từ Hà Nội đi Quảng Ninh và ngược lại trong một ngày cuối tuần khá mưa gió.

Những cảm nhận sơ bộ ban đầu khi mới quan sát chiếc xe này của chúng tôi là khá tốt. Nhìn từ bên ngoài, City có thiết kế khá hiện đại và cá tính, đặc biệt là khi so sánh với kiểu thiết kế có phần cổ điển của Toyota Vios hay Nissan Sunny.

 Nội thất là nơi có nhiều điểm trừ nhất của Honda City. 

City có kích thước tương đồng với các đối thủ nhưng có chiều dài cơ sở khá lớn, ở mức 2550 mm nên ít nhiều tỏ ra ưu thế hơn về không gian cabin. Kiểu thiết kế đuôi xe vuốt lên cao cũng giúp tăng diện tích khoang hành lý lên đến 506 lít, lớn hơn khá nhiều so với một số đối thủ.

Khi bước vào trong xe, thiết kế khoang lái tạo cho chúng tôi cảm giá khá ấn tượng. Tay nắm cửa khá đẹp mắt và bảng táp lô nhiều lớp được thiết kế theo phong cách hiện đại với những đường cong hướng vào trung tâm bảng điều khiển. Vô lăng xe tương tự như của đàn anh Civic, gọn gàng, bắt mắt và dễ dùng.

Tuy nhiên, sau cảm giác hào nhoáng ban đầu, chúng tôi ít nhiều thất vọng khi quan sát kỹ nội thất xe. Chất liệu nỉ của ghế tạo cảm giác rẻ tiền và không ăn nhập với phong cách hiện đại và có phần sang trọng trong thiết kế xe. Được biết, cả hai phiên bản của City đều chỉ có nội thất ghế nỉ.

Khi nhìn kỹ, chúng tôi nhận thấy bảng điều khiển trung tâm của hệ thống audio, điều hoà có phần “hơi quê” và không thật ăn nhập với xung quanh khi có các phím bấm to nhỏ không được đồng nhất.

Hệ thống âm thanh không có chức năng đọc đĩa CD dưới dạng trang bị tiêu chuẩn cũng là một điểm trừ trong nội thất xe. Xe có kết nối USB hoặc AUX và dàn 4 loa. Dàn loa có thiết kế khá bắt mắt nhưng âm thanh không thật trong và tạo ra độ rung khá lớn ở cửa dù bật ở mức độ âm thanh trung bình.

Nội thất xe dường như là nơi giúp Honda cắt giảm chi phí nên ngoài những điểm trừ ở trên, xe còn có những nhược điểm như không đệm đỡ có thể điều chỉnh được ở lưng ghế khiến người ngồi dễ bị mỏi khi đi xe, không có hệ thống điều hòa tự động hay tầm nhìn vẫn chưa thật tốt…

Dù vậy, nếu loại trừ những “cắt xén” về nội thất, xe vẫn có những điểm mạnh khi được trang bị màn hình hiển thị lượng và dải vạch tiêu hao nhiên liệu tức thời cùng chức năng điều khiển âm thanh và chuyển số trên vô lăng.

  Xe có cảm giác lái tốt, máy khỏe, gia tốc tốt.

Thông số kỹ thuật Honda City 2013:

 Chiều dài: 4.430 mm

Chiều rộng: 1.695 mm

Chiều cao: 1.485 mm

Chiều dài cơ sở: 2.550 mm

Chiều rộng cơ sở (trước/ sau): 1.490 / 1.475 mmm

Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,3 m

Trọng lượng toàn tải : 1.520 kg

Dung tích khoang chứa đồ: 506 lít

Khoảng sáng gầm xe: 160 mm

Động cơ: I4, 1.5l, SOHC i-VTEC 16 van

Công suất: 120 mã lực/6.600 vòng/phút

Mô-men xoắn: 145 Nm/4.800 vòng/phút

Hộp số: Tự động, 5 cấp, chế độ Thể thao/Tiêu chuẩn với lẫy chuyển số sau vô lăng

Dẫn động: Cầu trước chủ động

Dung tích bình nhiên liệu: 42 lít

Bên cạnh đó, trong lúc hầu hết các dòng xe nhỏ cùng phân khúc, cùng hạng đều chỉ trang bị phanh tang trống sau cho các bánh sau thì Honda City đã sử dụng hệ thống phanh đĩa ở tất cả các bánh nên tạo ra hiệu quả phanh cũng như cảm giác chân phanh rất tốt.

Khi đã bỏ qua những điểm trừ về chất liệu nội thất, cảm giác lái mà mẫu xe này mang lại là khá tốt. Về lý thuyết Honda City thuộc dạng khỏe nhất trong phân khúc sedan hạng nhỏ khi sử dụng động cơ 1.5L SOHC i-VTEC 16 van, công suất cực đại 120 mã lực tại 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.800 vòng/phút.

Khả năng vận hành thực tế cũng cho thấy điều này. Phiên bản chúng tôi chạy thử là bản tự động với hộp số 5 cấp kèm chế độ lái thể thao.

Chân ga nhẹ và nhạy, xe có khả năng gia tốc tốt giúp chúng tôi dễ dàng vượt qua những chiếc xe khách chạy ở tốc độ khá cao trên đường quốc lộ 18. Hệ thống treo hoạt đông hiệu quả giúp xe lướt êm trên những đoạn đường xấu, gồ ghề. City mang đến cảm giác rất ổn định ở tốc độ cao và khả năng bám đường tốt bất chấp tình trạng trơn trượt của mặt đường khi trời mưa.

Chế độ lái thể thao tạo ra cảm giác lái khá khác biệt với khả năng tăng tốc ấn tượng. Tuy nhiên, khi chọn chế độ này, bạn đừng nên quan tâm tới mức tiêu thụ nhiên liệu. Hệ thống phanh hoạt động khá tốt khi tạo một cảm giác chắc chắn, êm và lực hãm phù hợp.

Hệ thống an toàn của Honda City khá đầy đủ với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống 2 túi khí và dây đai an toàn 3 điểm cho bốn ghế.

Xét một các tổng thể, với một động cơ mạnh, thiết kế bắt mắt, thương hiệu có tiếng và giá khá mềm, Honda City là một lựa chọn không tồi dù nội thất vẫn còn nhiều điểm còn phải nâng cấp.

Theo VTC News

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên