Hàng nóng Honda, Piaggio ế ẩm, xe 50 phân phối đắt hàng

Cập nhật: 01-08-2013 | 00:00:00
Trong khi các dòng xe từng được dự đoán là “hot” của Honda, Piaggio như SH Mode, Lead, Liberty ngày càng mất nhiệt, các mẫu xe 50 phân khối lại có vẻ đắt hàng và vừa có thêm một loạt lựa chọn mới.

Xe ga trên 110 phân khối ế vì bão hòa?

Không hẹn mà gặp, cả 3 ông lớn trong làng xe máy Việt là Honda, Yamaha và Piaggio đều đang có xu hướng phổ thông hóa các công nghệ và tung ra nhiều dòng xe ga cho các đối tượng khách hàng khác nhau.

Nếu Honda đồng loạt trang bị động cơ eSP thế hệ mới cùng công nghệ Idling Stop cho tận 5 mẫu xe ga với phân khúc khách hàng có phần sát nhau thì Yamaha phổ cập công nghệ phun xăng điện tử và Piaggio sử dụng động cơ 3V cho hàng loạt mẫu xe.

  Sức mua thấp khiến nhiều dòng xe trên 110 phân khối ế ẩm và bị bán dưới giá đề xuất.

Việc sử dụng chung công nghệ cho các mẫu xe khác nhau giúp giảm thiểu chi phí chế tạo và sản xuất nhưng khi các nhà sản xuất tung ra quá nhiều dòng xe mới với các đối tượng khách hàng gần nhau, thì việc thị trường xe ga tiến gần hơn tới mức bão hòa và ế ẩm là hệ quả tất yếu.

Bên cạnh đó, các yếu tố như kinh tế khó khăn, chi tiêu giảm, xăng đắt đỏ khiến cho sức mua đối với các dòng xe ga cỡ vừa và cỡ lớn ngày càng có xu hướng giảm bất chấp những nỗ lực giảm giá xe của nhà sản xuất.

Nếu cách đây 2-3 năm, nói tới xe Honda là nói tới câu chuyện loạn giá, đẩy giá thì nay việc làm giá dường như đã trở thành quá khứ. Các dòng xe Honda vẫn ít nhiều ăn khách hơn các đối thủ nhưng cũng đã phải xuống giá khá nhiều và việc bán dưới giá đề xuất không còn là chuyện hiếm.

Chẳng hạn, dòng xe từng nổi tiếng loạn giá Airblade hiện đang có giá thực tế thấp hơn đề xuất 1-2 triệu đồng dù so với phiên bản cũ, xe sở hữu động cơ khỏe hơn, công nghệ tốt hơn.

Những dòng xe mới hoàn toàn như Honda SH Mode cũng không có số phận khá khẩm hơn dù nhận được rất nhiều đánh giá tốt lúc mới ra mắt cả về công nghệ, khả năng vận hành hay giá cả.

Dòng xe này chỉ “hơi nóng” lúc mới ra mắt với mức giá thực cao hơn đề xuất 3-4 triệu đồng nhưng nhanh chóng mất nhiệt và hiện có 1 số phiên bản đang được bán dưới giá.

Các dòng xe thuộc các thương hiệu ngoài Honda có phần còn ế ẩm hơn và bán dưới giá đề xuất là điều không tránh khỏi.

Xe 50 phân khối lên ngôi

Trong khi các dòng xe từ 110 phân khối trở lên vật vã tìm khách thì những mẫu xe hạng nhỏ 50 phân khối lại đang tăng nhiệt, đặc biệt là khi mùa khai giảng tới gần.

Trao đổi với phóng viên, anh L. chủ một cửa hàng bán xe máy trên đường Nguyễn Lương Bằng cho biết trong vòng 1 tháng qua, lượng khách hỏi mua xe 50 phân khối khá nhiều nên trọng tâm trưng bày xe của cửa hàng hiện nay cũng là các dòng sản phẩm này.  Trong khi đó, các mẫu xe 50 phân khối lại có vẻ đắt hàng.

“Xe 50 phân khối vừa rẻ, đỡ tốn xăng mà đi lại chả cần bằng lái nên nhiều người thích. Họ mua cho con em đi học nhưng cũng có nhiều chị em mua xe để đi làm cho đỡ tốn tiền xăng”, anh L. lí giải.

Phần lớn các xe 50 phân khối trên thị trường đều là xe số nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc lắp tại Việt Nam với phụ tùng nhập từ Đài Loan hoặc Trung Quốc. Những xe này có mẫu mã, kiểu dáng khá đa dạng với nhiều mức giá khác nhau nhưng chủ yếu dao động từ 10 triệu đồng đến 25 triệu đồng. Ngoài các dòng xe số, các đại lý tại Hà Nội và TP HCM cũng bán một vài xe tay ga 50 phân khối.

Một trong những dòng xe được khá nhiều người chuộng là chiếc xe nhái kiểu dáng Honda Cub. Dòng xe này có kiểu dáng tương tự với chiếc Honda Cub 2013 và được lắp ráp tại Việt Nam với phụ tùng nhập từ Đài Loan và có giá từ 12 đến 14 triệu đồng.

Các dòng xe 50 phân khối của SYM, Kymco có doanh số khá tốt. Ngoài các mẫu xe mới, nhiều người cũng có xu hướng tìm mua xe 50 phân khối đã qua sử dụng.

Nắm bắt được xu hướng thị trường, các hãng xe bắt đầu đua nhau tung xe 50 phân khối ra thị trường. Thương hiệu xe Italia, Benelli mới đây đã đồng loạt giới thiệu 3 dòng xe ga 50 phân khối với các phong cách khác nhau bên cạnh những dòng môtô phân khối lớn có mặt trên thị trường trước đây.

Ba mẫu xe tay dưới 50cc của Benelli đều là dòng xe 4 thì với những cái tên đậm chất Italia gồm Benelli Pepe 50 Classic, Benelli Onyx 50 và Benelli Seta. Nếu Benelli Pepe 50 Classic có thiết kế cổ điển nhỏ gọn hướng tới chị em thì Benelli Onyx 50 4T cá tính và mạnh mẽ hơn.

Onyx có kiểu dáng khá lớn và phong cách thiết kế nam tính. Còn mẫu Benelli Seta 50 lại có vóc dáng mềm mại, thanh thoát. Các mẫu xe này có giá từ 22-26,5 triệu đồng. Các thương hiệu như SYM, Kymco cũng rục rịch tung thêm sản phẩm mới cho phân khúc xe 50 phân khối.

Theo VTC News

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter