Hãy để việc sinh con trai hay con gái theo quy luật tự nhiên

Cập nhật: 11-07-2014 | 00:00:00

Đó là một trong những thông điệp mà Quỹ Dân số Liên hiệp quốc muốn gửi đến mọi người trên hành tinh này, nhân Ngày Dân số thế giới (11-7) năm nay.

Hiện nay ở một số nước, nhất là các nước châu Á vẫn còn tâm lý “trọng nam, khinh nữ”, quan niệm phải có con trai để nối dõi tông đường. Cũng từ sức ép của gia đình, các cặp vợ chồng nghiên cứu những phương pháp để sinh con theo ý muốn, hoặc sử dụng các biện pháp phát hiện giới tính thai nhi. Hậu quả là đã dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ; tăng tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em gái và mại dâm; sự bất bình đẳng giới và bạo lực giới theo đó cũng tăng lên. Ở một số nước châu Á, cụ thể như Trung Quốc, cũng do tư tưởng quý trọng con trai hơn con gái nên tỷ lệ nam hiện nay nhiều hơn nữ. Do đó đàn ông Trung Quốc rất khó tìm vợ, thậm chí họ phải ra nước ngoài cưới vợ.

Một hình thức tuyên truyền, vận động người dân không nên lựa chọn giới tính thai nhi

Không riêng gì các nước, việc mất cân bằng giới tính ở nước ta đang có chiều hướng gia tăng và lan rộng ra nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc. Bác sĩ Võ Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn, dịch vụ DS-KHHGĐ tỉnh, cho hay mất cân bằng giới tính gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của dân tộc. Hãy để việc sinh con trai hay con gái theo quy luật tự nhiên, không nên phá thai vì lý do mang thai trai hay gái.

Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện chẩn đoán y khoa hiện đại xuất hiện ở khắp nơi, phương tiện, kỹ thuật trong y học ngày càng hiện đại. Sự phát triển này kéo theo tình trạng lạm dụng các kỹ thuật sinh sản, siêu âm, nạo phá thai vì mục đích lựa chọn giới tính thai nhi. Đây là một trong những nguyên nhân tác động mạnh mẽ đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Do đó, Đảng và Nhà nước đã triển khai nhiều quy định và chính sách nhằm hạn chế việc nạo phá thai do lựa chọn giới tính; Pháp lệnh Dân số năm 2003 cũng đã nghiêm cấm việc lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Bác sĩ Hà cũng có lời khuyên, dù gái hai trai, mỗi gia đình chỉ nên sinh từ 1 - 2 con. Sinh ít con thì kinh tế gia đình ổn định, có điều kiện nuôi dạy con khỏe mạnh, cho ăn học đến nơi đến chốn. Đối với phụ nữ, chị em có thời gian chăm lo cho gia đình, cũng như bảo đảm sức khỏe cho bản thân. Gia đình có hạnh phúc thì xã hội mới được phồn vinh. Đó là điều các gia đình trẻ cần khắc ghi và thực hiện.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên