Hội Cựu chiến binh xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên: Tự quản các tuyến đường “sáng, xanh, sạch”

Cập nhật: 08-07-2014 | 00:00:00

   Hội viên Hội CCB xã Tân Thành tham gia dọn dẹp tuyến đường tại ấp 5 Ảnh: THIÊN LÝ

 Xách chổi đi dọn đường

Với nhận thức, CCB cần có những việc làm thiết thực để xây dựng các tuyến đường sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, Hội CCB xã Tân Thành đã đăng ký tự quản các tuyến đường ở 6 ấp. Ban đầu, hội đảm nhận 2 tuyến đường số 15 (ấp 1) và đường số 6 (ấp 5). Mỗi dịp cuối tuần, hội cùng ban điều hành ấp 1 và ấp 5 quét dọn, sửa chữa, dặm vá những đoạn đường hư hỏng. Khi bắt tay vào việc, các thành viên nhận được những ý kiến trái chiều “dọn xong lại có người xả rác” hay “mình già ai lại đi dọn cho lớp trẻ nó đi”… Không nản chí, các hội viên vẫn tích cực dọn dẹp và đến tận nhà dân động viên họ tham gia. Trước sự nhiệt tình, cộng với lợi ích qua những đoạn đường thông thoáng, nhiều hội viên, hộ gia đình đã tình nguyện tham gia “xách chổi đi dọn đường”.

Hiện nay, Hội CCB xã đang đảm nhận 6 tuyến đường tại 6 ấp trong xã. Mỗi tuyến đường đều có bảng cắm mốc tuyến đường tự quản của Hội CCB xã để nhắc nhở người dân ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Hội còn vận động hội viên, người dân trồng cây xanh trước cửa, dọc hai bên các tuyến đường để tạo không gian xanh, thoáng. Bảo đảm tiêu chí xanh, sạch, hội tiếp tục vận động người dân mỗi nhà 1 sọt rác, đóng góp mua thùng rác để dọc các tuyến đường, lượng rác thải được quy tụ lại một điểm, thuận tiện cho đơn vị thu gom rác, giữ vệ sinh môi trường. “Việc dọn dẹp tưởng nhỏ, nhưng khi bắt tay vào làm thì không dễ. Bởi thay đổi nhận thức của người dân là việc phải làm thường xuyên…”, bà Lê Thị Hương, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Thành, nói.

Góp phần thực hiện tiêu chí NTM

Sau thời gian triển khai, đến nay hiệu quả của mô hình tuyến đường tự quản của hội đã được khẳng định qua việc người dân đồng tình ủng hộ. Ông Nguyễn Quốc Hùng (ấp 5), phấn khởi nói: “Từ khi các tuyến đường liên ấp được Hội CCB xã tự quản, ai cũng vui mừng hưởng ứng, vì không chỉ đem lại lợi ích cho mỗi gia đình mà còn là lợi ích chung của bà con trong xã. Nhiều người ở các xã khác đến ai cũng trầm trồ khen các tuyến đường nơi đây lúc nào cũng sạch đẹp, rộng thoáng…”.

Khi tiêu chí “xanh, sạch” đã thành công, đối với tiêu chí “sáng”, Hội CCB đã kiến nghị UBND xã, vận động người dân đóng góp để mắc đèn điện trên các tuyến đường chính. Hiện nay, xã đã mắc đèn điện tại 3/6 tuyến ở ấp 1, ấp 5 và ấp 3. “Thời gian tới, các tuyến đường còn lại sẽ được kéo đèn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại. Sau khi tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng, diện mạo nông thôn nơi đây đã thay đổi hoàn toàn, khang trang, đẹp hơn. Tình hình an ninh trật tự theo đó cũng được bảo đảm. Người dân thoải mái đi tập thể dục, rèn luyện sức khỏe…”, ông Hùng cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành Lê Ngọc Dũng, mô hình xây dựng con đường tự quản của Hội CCB rất phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương. Việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, góp phần hoàn thiện về tiêu chí giao thông và giữ vững tiêu chí về bảo đảm an ninh trật tự trong xây dựng NTM ở địa phương. Đến nay, xã Tân Thành đã thực hiện đạt 11/19 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn sẽ thực hiện xong trong cuối năm nay. Các tiêu chí còn lại, lãnh đạo, nhân dân trong xã sẽ nỗ lực hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên