Khởi động vụ kiện mới của nạn nhân chất độc da cam

Cập nhật: 13-08-2014 | 14:26:12

Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, từ năm 1961 đến 1971, Hoa Kỳ đã rải xuống miền Nam Việt Nam gần 80 triệu lít chất diệt cỏ, trong đó 61% là chất da cam cp1 chứa ít nhất 366kg dioxin là chất độc hại nhất mà con người biết được, làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó có 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam (CĐDC).

 Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, từ năm 1961 đến 1971, Hoa Kỳ đã rải xuống miền Nam Việt Nam gần 80 triệu lít chất diệt cỏ, trong đó 61% là chất da cam cp1 chứa ít nhất 366kg dioxin là chất độc hại nhất mà con người biết được, làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó có 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam (CĐDC). Tác hại của dioxin gây cho người bị phơi nhiễm mắc rất nhiều chứng bệnh cùng một lúc, nhiều người mất đi những quyền con người cơ bản nhất, đặc biệt là quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc. Hậu quả của nó có thể tồn tại qua nhiều thế hệ. Không chỉ nhân dân Việt Nam, nhiều người ở các nước khác trên thế giới cũng là nạn nhân của loại vũ khí giết người hàng loạt này. Do đó, sự đoàn kết quốc tế với cuộc đấu tranh vì công lý của nạn nhân CĐDC đang ngày càng tăng.

Chính vì thế ngày 11-6-2014, Văn phòng luật sư William Bourdon & Forestier ở Paris, Pháp vừa đại diện cho bà Trần Tố Nga (72 tuổi, Việt kiều đang sinh sống tại Pháp) đệ đơn kiện các công ty hóa chất Mỹ đã cung cấp chất độc hóa học sử dụng trong chiến tranh tại Việt Nam ra tòa án ở thành phố Evry của Pháp để đòi bồi thường cho nguyên đơn.

Ngày 13-6, bà Nga đã có cuộc gặp với báo giới tại Hà Nội để kể câu chuyện đời mình. Bà Nga sinh năm 1942 tại đồng bằng sông Cửu Long, trong thời gian tham gia kháng chiến, khu vực căn cứ của bà đã bị quân đội Mỹ rải chất độc hóa học. “Thời điểm vùng căn cứ bị rải chất độc tôi bị ho nhiều, sau đó là gãi nhiều, về sau tôi mới biết đó là thuốc diệt cỏ, bà Nga cho biết. Trong chiến tranh, bà Nga đã sinh một con gái nhưng em bé đã mất khi 17 tháng tuổi do bị nhiều dị tật nằm trong danh sách bệnh lý mà chính quyền Mỹ thừa nhận là hậu quả của dioxin. Hai người con sau của bà hiện đang sống tại Úc và Mỹ mắc bệnh về máu và bệnh về da, các cháu của bà đều có sức khỏe yếu. Theo bà Nga, để tòa án Pháp chấp nhận xem xét đơn kiện này, văn phòng luật sư đại diện cho bà đã nộp khoản tiền 35.000 euro, một phần lớn trong số này là đóng góp của cộng đồng người Việt tại Pháp. Vụ kiện của bà Nga là vụ kiện đầu tiên của nạn nhân CĐDC Việt Nam khởi kiện ngoài nước Mỹ (trước đó, nạn nhân Việt Nam đã có hai đơn kiện gửi tòa án Mỹ nhưng đều không được chấp thuận giải quyết).

Hội Nạn nhân CĐDC/ dioxin Việt Nam (VAVA) là một tổ chức phi chính phủ, đại diện về pháp lý và đạo lý của các nạn nhân CĐDC Việt Nam nhiệt liệt hoan nghênh sự kiện pháp lý quan trọng này. VAVA biểu thị sự đồng tình, ủng hộ vụ kiện về tinh thần và trong điều kiện có thể, VAVA sẽ hỗ trợ bà Trần Tố Nga về mặt vật chất nhằm tạo điều kiện cho bà Nga giảm bớt những khó khăn trong quá trình theo đuổi vụ kiện.

Nhân dịp này, VAVA kêu gọi nhân loại toàn thế giới, các chính phủ, các tổ chức, các cá nhân hãy hành động ngay để ủng hộ các nạn nhân da cam, đặc biệt là sự giúp đỡ cho các nạn nhân da cam ở Việt Nam… Chính phủ và các nhà sản xuất CĐDC Hoa Kỳ, đặc biệt là Monsanto và Dow Chemical phải nhận trách nhiệm và có nhiều nỗ lực, đầy đủ hơn để cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam thanh khiết những “điểm nóng” còn tồn tại, giúp đỡ toàn diện và có ý nghĩa cho nạn nhân CĐDC và gia đình họ ở Việt Nam một cách thực tế và có hiệu quả.

 

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên