Lượng xe quá tải đã giảm nhiều

Cập nhật: 14-07-2014 | 00:00:00

 Xe vi phạm tải trọng giảm

Có mặt tại trạm cân lưu động Bàu Bàng đặt trên QL13 đoạn qua địa bàn huyện, P.V ghi nhận từ 7 giờ đến 10 sáng 11-7, có 3 xe được yêu cầu vào trạm cân và cả 3 xe này đều không vượt tải. Trước đó, vào ngày 10-7, lực lượng tiến hành cân tải trọng 17 xe và phát hiện có 3 xe vượt tải trọng; trong đó có xe tải 2 trục BS 60C-046.72 vượt tải 171,5% đang bị Công an huyện Bàu Bàng tạm giữ. Có một xe vượt tải 29,2% buộc phải hạ tải, xe còn lại vượt 4% trong phạm vi cho phép.

  Xe vào cân tải trọng tại trạm cân lưu động Bàu Bàng, sáng 11-7 Ảnh: L.V.CHÂU

Ông Nguyễn Thành Toàn, Phó Đội trưởng trạm cân Bàu Bàng cho biết, so với trước đây, lượng xe vi phạm tải trọng nay đã giảm đáng kể là do các doanh nghiệp vận tải đã ý thức được việc phải vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng của xe; phần khác cũng có trường hợp xe né trạm. Tuy nhiên, theo quan sát của P.V vào sáng 11-7 thì hai đầu trạm cân Bàu Bàng không có trường hợp xe tải tấp vào ven đường chờ thời cơ để vượt trạm như ở một số địa phương khác.

Nhằm thực hiện chủ trương tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe; ngày 28-3, UBND tỉnh đã ban hành quy chế quản lý hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và có quyết định thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe làm cơ sở pháp lý cho hoạt động này. Ngay từ tháng 1-2014, Sở GTVT và Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tiến hành khảo sát các tuyến đường và thống nhất sẽ chọn 8 địa điểm để đặt trạm cân lưu động kiểm tra tải trọng xe. Các địa điểm này được rải đều ở những cung đường chính như quốc lộ, đường ĐT có nhiều lượng xe tải, xe ben lưu thông. Ngày 19-4, lực lượng ra quân cân tải trọng xe tại QL13 đoạn qua địa bàn phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An. Ngày đầu ra quân, lực lượng đã tiến hành cân tải trọng 36 xe và phát hiện 18 xe quá tải. Đáng chú ý là có một số xe chở gấp 4 lần tải trọng cho phép. Cụ thể như xe BS 51C1-387.50 do tài xế Mông Văn Sắm điều khiển. Theo thiết kế, xe chỉ được phép chở 1,3 tấn nhưng tài xế chở vượt 6,13 tấn, vượt tải trọng 471,4%. Cùng với yêu cầu phải hạ tải, tài xế và chủ xe bị xử phạt 12 triệu đồng. Cũng trong ngày này, khi cân tải trọng xe 55Y-6032 do tài xế Nguyễn Tuấn Kiệt điều khiển, cho thấy xe vượt tải trọng 386,3%; xe BS 54S-6768 do tài xế Trương Văn Quyền điều khiển vượt tải 251,3%... Theo ông Toàn, khi trạm cân được chuyển đến địa phận huyện Bàu Bàng thì ngay trong ngày đầu tiên cân tải trọng 19 xe đã có 9 xe vượt tải trọng cho phép. Những ngày tiếp đó, số xe vi phạm giảm dần và phần lớn các xe vi phạm là vận chuyển củi, nông sản…

Những khó khăn

Theo số liệu mới nhất, từ đầu năm đến ngày 9-7, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và trạm kiểm tra liên ngành trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra 4.363 phương tiện giao thông; qua đó phát hiện 3.925 trường hợp vi phạm, trong đó 3.572 trường hợp lỗi quá tải trọng cho phép; quá tải trọng với giới hạn của cầu đường là 2 trường hợp; 337 trường hợp vi phạm hoán cải phương tiện. Tổng số tiền xử phạt gần 12 tỷ đồng.

Trước đó, nhằm thực hiện tốt kiểm soát tải trọng xe, Sở GTVT và Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch; theo đó, lực lượng CSGT có nhiệm vụ khảo sát, xác định các phương tiện ô tô tải có dấu hiệu vi phạm như: thay đổi linh kiện, cơi nới thành, thùng xe… Trong quá trình tác nghiệp sẽ sử dụng camera, máy ảnh để ghi lại hình ảnh đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Thanh tra giao thông phối hợp cùng CSGT xác định vị trí tuần tra, xử lý vi phạm; phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chủ bến bãi, hầm mỏ ký cam kết không chở hàng hóa quá tải. Bên cạnh đó, lực lượng đăng kiểm có nhiệm vụ khảo sát, xác định những điểm cho thuê, mượn linh kiện để đăng kiểm phương tiện, thông báo cho cơ quan chức năng xử lý; tăng cường kiểm tra phát hiện những lỗi vi phạm như dùng sổ đăng kiểm, tem kiểm định giả… để thông báo cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Báo cáo của Sở GTVT trình bày với đoàn công tác của bộ đã nêu những khó khăn trước mắt; trong đó những vấn đề bức thiết nhất vẫn là điều kiện làm việc, sinh hoạt của lực lượng tại trạm cân lưu động quá khó khăn; việc hạ tải đối với xe vi phạm trên các tuyến đường chưa thực hiện triệt để, bởi vì đối với trường hợp vi phạm gần cảng, kho hàng thì buộc hạ tải ngay nhưng với trường hợp vi phạm trên các tuyến đường mà không có điểm hạ tải; tại các khu dân cư, hàng hóa vận chuyển bằng container… rất khó trong việc buộc hạ tải. Ngoài ra, còn không ít xe tìm cách né trạm, các đối tượng cò mồi, xe ôm tổ chức theo dõi lực lượng chức năng từ xa để dẫn xe né trạm…

Ông Nguyễn Đỗ Vũ cho biết, thời gian qua, các lực lượng liên quan đã làm tốt công tác tuần tra và kiên quyết xử lý đối với các trường hợp xe quá tải, quá khổ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng đã được chú trọng. Theo ông Vũ, trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn nhưng lực lượng thanh tra giao thông xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên cố gắng vượt qua, khắc phục tình trạng xe quá khổ, quá tải để không còn là nỗi ám ảnh cho người dân.

 Không để xảy ra tiêu cực ở các trạm cân

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đỗ Vũ, Quyền Chánh thanh tra giao thông Sở GTVT tại cuộc họp sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm vừa được tổ chức vào ngày 2-7.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, Trưởng Ban chỉ đạo an toàn giao thông tỉnh, lo ngại sẽ phát sinh tiêu cực trong quá trình cân tải trọng xe; đặc biệt là vào ban đêm, ở những cung đường vắng không ai giám sát. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đỗ Vũ khẳng định “bảo đảm 100% không để xảy ra tiêu cực tại các trạm cân”; bởi vì lực lượng tham gia tại trạm cân ngoài thanh tra giao thông còn có cảnh sát giao thông, kiểm soát quân sự nên các khâu đều được giám sát rất chặt chẽ. Ông Vũ đề xuất vấn đề cần giải quyết trước mắt là trang bị thêm cân cho lực lượng làm nhiệm vụ, vì số lượng không đủ, có khi phải mượn của doanh nghiệp. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng thường gặp phải các tài xế không hợp tác, khi bị yêu cầu dừng xe thì họ đóng cửa xe bỏ đi và vẫn còn số đối tượng tổ chức theo dõi hoạt động của lực lượng để báo cho các tài xế né trạm .

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan cần nhanh chóng trang bị cân xách tay cho các huyện, thị để giải quyết tình trạng thiếu như hiện nay. Ông cũng lưu ý, cơ quan hữu quan cần làm đúng chức năng trong việc cân, kiểm tra tải trọng xe nhưng nếu gặp những trường hợp bất khả kháng thì có thể nhắc nhở, linh động giải quyết; bảo đảm tính răn đe nhưng cũng thể hiện được sự quan tâm của Bình Dương đối với các nhà đầu tư.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên