Ra mắt xe buýt sạch đầu tiên tại Việt Nam

Cập nhật: 25-06-2013 | 00:00:00
Chiều 24/6, chiếc xe buýt hybrid (sử dụng kết hợp năng lượng dầu – điện) đầu tiên không chỉ tại Việt Nam mà còn ở cả khu vực Đông Nam Á đã ra mắt tại Hà Nội. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Vinamotor và Siemens Việt Nam.

Theo thỏa thuận được ký kết giữa Tổng công ty công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) và Siemens Việt Nam hồi tháng 6 năm ngoái, Siemens cung cấp các cấu kiện cần thiết của hệ truyền động Elfa (động cơ) và hỗ trợ về mặt kỹ thuật, còn Vinamotor cung cấp khung sàn và sản xuất các phần còn lại để hoàn thiện xe buýt mẫu sẵn sàng đi vào hoạt động. Tới nay, mẫu xe buýt đầu tiên đã được sản xuất và ra mắt tại Hà Nội.  Chiếc xe buýt hybrid đầu tiên tại Việt Nam

Các thông tin chi tiết về kỹ thuật và giá thành sản xuất của mẫu xe buýt hybrid này vẫn chưa được hai bên công bố. Ông  Phạm Thái Lai, Tổng giám đốc điều hành Siemens Việt Nam, cho biết do xe buýt hybrid được ứng dụng công nghệ cao nên giá thành sản xuất xe sẽ cao hơn xe buýt thông thường. Bù lại, mẫu xe này lại tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 35-40%, qua đó giảm được đáng kể chi phí vận hành cũng như giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường, đến những người tham gia giao thông khác do giảm phát thải; đồng thời mang tới cảm giác dễ chịu cho hành khách nhờ độ ồn của xe thấp.  Đây là xe mẫu, dự kiến thời gian thử nghiệm 3-6 tháng trước khi được sản xuất đại trà và tung ra thị trường

Trong khi đó, theo ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinamotor, sau thời gian chạy thử khoảng 3-6 tháng, xe buýt hybrid sẽ chính thức được sản xuất đại trà và tung ra thị trường. Trước đó, xe đã được lắp đặt và thử nghiệm cho kết quả tốt tại nhà máy cơ khí Ngô Gia Tự, Hà Nội.

Được biết, Elfa là công nghệ lai sử dụng động cơ đốt trong truyền thống cùng với máy phát và động cơ điện, kết hợp với các thiết bị lưu trữ tiên tiến. Các thiết bị này cho phép năng lượng phát ra khi hãm phanh được chuyển thành điện và lưu trữ.   Ông Đỗ Nga Việt (phải) và ông Phạm Thái Lai trên chiếc xe buýt hybrid mẫu.

Với các xe buýt đô thị thông thường, năng lượng hãm phanh chỉ được chuyển thành nhiệt và mất đi. Với công nghệ hybrid Elfa, năng lượng hãm phanh được chuyển thành điện năng bằng hoạt động tái sinh của động cơ kéo và được cấp vào thiết bị lưu trữ điện, như các tụ điện hoặc pin cao cấp. Năng lượng lưu trữ được tái sử dụng khi xe khởi động và tăng tốc. Tùy vào công suất lưu trữ của hệ thống, xe buýt này cũng có thể chạy hoàn toàn bằng điện, tức là hoàn toàn không phát thải, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm thành phố và tại các bến đỗ xe buýt.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên