Sức sống từ đất

Cập nhật: 18-04-2014 | 00:00:00

(BDO) Nghề gốm sứ Bình Dương đã xuất hiện trên ba trăm năm với bao thăng trầm. Để tạo được những sản phẩm có chất, độc đáo từ đất, những người thợ chuyên “thổi hồn cho đất” phải trải qua nhiều công đoạn, kết hợp tinh tế cùng nước men để cho ra những sản phẩm thực sự có hồn và sức sống.

 Tạo hình cho đất (Từ khối đất vô tri với bàn khéo léo của nghệ nhân những khối đất ấy đã được tạo hình)  

Phơi sản phẩm (Sau giai đoạn tạo hình, sản phẩm ban đầu được đặt trên các thanh ván để khô trước khi nhúng vào men)

 

Công đoạn tráng men thủ công (Tráng men giúp cho sản phẩm bóng, đều, đẹp… thế nhưng để có những sản phẩm với chất men đẹp đòi hỏi phải tráng đều tay)

 

Tráng men bằng máy (Sản phẩm được tạo hình, phơi sơ và được đưa và tráng men. Mỗi sản phẩm sẽ tráng qua 5 lần men để men ngấm sâu và lưu giữ màu sắc).

 

Kiểm tra sản phẩm thô (một bước không thể thiếu nhằm loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng trước khi đưa vào lò nung)

 

Lò nung truyền thống (nung là khâu quan trọng đòi hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm và tay nghề của bất kỳ cơ sở sản xuất gốm sứ nào muốn thành công)

 

Lò nung hiện đại (sử dụng lò truyền thống thời gian nung kéo dài hơn 12 giờ, lò nung hiện đại rút ngắn thời gian nung xuống 8 giờ, sản phẩm đảm bảo không bị nứt trong quá trình đốt)

 

Trang trí sản phẩm (Những sản phẩm sau khi nung được tô vẽ với nhiều hình mẫu khác nhau tạo nên sự độc đáo, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng)

 

Thổi hồn cho đất (Những sản phẩm hoàn chỉnh từ những thỏi đất vô tri)

ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên