Thay dầu cho xe Vespa: Những điều ít người biết

Cập nhật: 25-09-2013 | 00:00:00
Có 3 loại dầu cơ bản của xe Vespa mà người sử dụng phải lưu ý, đó chính là dầu máy, dầu láp và dầu phanh.

Dầu máy: 3.000 km thay một lần

Dầu máy là một phần không thể thiếu đối với một chiếc xe máy. Đặc biệt là những chiếc Vespa vốn luôn cần sự chăm sóc đúng cách. Dầu nhớt máy giúp giảm ma sát giữa các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau, tản nhiệt và chống ăn mòn.

Hầu hết người đi xe đều biết đến dầu máy để thay định kỳ. Nhãn hiệu dầu gì không quan trọng, quan tâm lớn nhất là đúng loại dầu. Thông số dầu máy thường được ghi rõ trên sản phẩm. Bản thân trên hầu hết các dòng xe Vespa, ngay gần nơi tiếp dầu, cũng có thông số được ghi rõ ràng.  Thông số dầu được dập nổi trên máy của hầu hết các xe Vespa.

Piaggio Việt Nam khuyến cáo các dòng xe ga của hãng nên được thay dầu ENI 5W-40 định kỳ sau 3.000 km.

Dầu láp: 2 lần dầu máy, 1 lần dầu láp

So với sự thông dụng của dầu máy, dầu láp hay còn gọi là dầu hộp số lại khá mới mẻ đối với nhiều người. Những chiếc xe ga của Piaggio dùng liên kết bánh răng để dẫn động đến trục bánh xe và loại dầu bôi trơn cho hoạt động đó chính là dầu láp.   Ốc tháo dầu láp nằm khá sâu dưới ống xả.

Theo Piaggio Việt Nam, các dòng xe ga của hãng nên được thay dầu láp sau mỗi 10.000 km. Tuy nhiên, với kinh nghiệm lâu năm, chuyên viên tại Xuân Cầu chia sẻ: “Tại Việt Nam, điều kiện vận hành khắc nhiệt, cộng thêm bụi bẩn thì tốt nhất cứ nên thay dầu láp sau 6.000 km”. Có nghĩa là, sau 2 lần thay dầu máy là một lần thay dầu láp.

Ở trường hợp đặc biệt khi xe bị ngập nước dẫn đến chết máy thì cần phải thay dầu láp ngay lập tức. Khi nước vào láp sẽ kéo theo nhiều vấn đề như máy réo, hú, bi láp, bánh răng mòn… Đến khi hỏng hóc, chi phí sửa chữa cũng sẽ tăng lên rất cao.

Ngoài ra, chuyên viên của Xuân Cầu cũng cũng lưu ý khách hàng cũng nên để ý đến lọc dầu và lọc gió. Người dùng xe nên thay lọc dầu cùng kỳ với dầu láp, sau 6.000 km.  Xả dầu láp.  Thay dầu láp cho một chiếc Vespa LX.

Dầu phanh: Thay khi bóp phanh có dấu hiệu giật cục

Dầu phanh là phần dễ dàng nhìn thấy nhất khi được bố trí ở lỗ tròn ngay trên đầu xe, cạnh tay phanh. Nhiều người lầm tưởng khi nào hết dầu trong đó thì mới cần phải thay. Tuy nhiên, trên thực tế, dầu phanh không bao giờ hết mà chỉ chuyển hóa từ dạng lỏng sang dạng đặc, chuyển từ trong sang màu vàng đục. Đó là lúc nên thay dầu phanh.  Dầu phanh đảm bảo cho sự an toàn của người điều khiển.

Piaggio Việt Nam khuyến cáo người sử dụng nên thay dầu phanh sau mỗi 12.000 km. Chuyên viên tại Piaggio Xuân Cầu chia sẻ thêm về kinh nghiệm để biết khi nào cần thay dầu phanh: “Khi bóp phanh mà bạn thấy phanh cứng lại, dù bóp mạnh hay nhẹ, thì đó là biểu hiện của chai dầu phanh. Dầu phanh rất quan trọng, vì nếu chai dầu, xe sẽ bị giật cục gây nguy hiểm cho người lái khi vào cua hoặc đi vào đường trơn”.

Theo autopro

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=427
Quay lên trên