Trấn áp mạnh tội phạm ma túy

Cập nhật: 07-07-2014 | 00:00:00

Trước tình hình tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp; cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47 - Công an tỉnh) đã khắc phục khó khăn, phối hợp chặt chẽ cùng lực lượng chức năng, quyết liệt đấu tranh với loại tội phạm này.

Trong số các loại tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự, tội phạm về ma túy được xem là một trong những loại tội phạm tinh vi và nguy hiểm hơn cả. Nó đang len lỏi, xâm nhập vào cuộc sống của người dân từ đô thị đến thôn quê, cả những người giàu, những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bình thường và cả cán bộ, công chức, viên chức. Vì những khoản lợi nhuận lớn, bọn tội phạm ma túy sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn, thậm chí cả mạng sống để qua mặt và đối phó với lực lượng chức năng. Nhiều ổ nhóm hoạt động mang tính chuyên nghiệp, lôi kéo những người không có việc làm, những thanh niên hư hỏng, đối tượng buôn bán nhỏ vỉa hè; thậm chí cả trẻ em, người già, hoặc đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS tham gia vào việc mua bán ma túy… gây không ít khó khăn cho công tác điều tra, trấn áp tội phạm. Mặt khác, hầu hết đối tượng liên quan đến ma túy đều có tiền án, tiền sự, chúng tàng trữ cả vũ khí, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị các lực lượng chức năng phát hiện và truy bắt. Do đó, cuộc chiến với tội phạm ma túy tuy âm thầm, lặng lẽ nhưng không lúc nào hết khốc liệt, cam go.  

 Bắt quả tang đối tượng buôn bán ma túy

Nắm bắt quy luật hoạt động của bọn tội phạm ma túy, hàng năm Phòng PC47 chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương xây dựng phương án, có kế hoạch rà soát, lập danh sách đối tượng nghi vấn để chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh. Với nỗ lực trấn áp tội phạm ma túy, đến nay Công an Bình Dương đã bắt, quản lý 1.871 người; bao gồm trong cộng đồng và các trường trại, cơ sở giáo dưỡng. Nhằm huy động toàn dân tham gia phòng chống tội phạm ma túy, 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ động tấn công, bắt giữ 182 vụ; 63 vụ mua bán trái phép chất ma túy; 32 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; 86 vụ vận chuyển trái phép ma túy; 1 đối tượng lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời thu giữ 30,35557 gam heroin; 50,6665 gam ma túy tổng hợp “đá”; 436,1646 gam cần sa khô; 94 xe gắn máy, 111 điện thoại di động, hơn 55 triệu đồng. Lực lượng chức năng cũng đã khởi tố điều tra 165 đối tượng, xử lý hành chính 96 đối tượng. Phòng PC47 đã phát hiện một điểm trồng cây có chứa chất gây nghiện tại Dầu Tiếng, thu giữ 3 cây cần sa.

Phó Trưởng phòng PC 47 Đỗ Ngọc Ẩn, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, thời gian qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với công an các huyện, thị, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy; vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia vào công tác đấu tranh với tội phạm ma túy. Đồng thời, chủ động nắm chắc địa bàn, đối tượng, nhất là các tụ điểm phức tạp về ma túy, xác lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa các điểm, các đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy. Nhờ vậy, hiện nay đã kiềm chế sự gia tăng của tội phạm về ma túy, triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh”.

Ông Ẩn cho biết thêm, hiện nay tội phạm ma túy diễn biến khá phức tạp nên cần thiết được tăng cường thêm lực lượng và kinh phí hoạt động. Bên cạnh đó, nên có kinh phí dành để khen thưởng những cá nhân phát hiện, truy bắt tội phạm ma túy, góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức của nhân dân góp sức, chung tay cùng với lực lượng chức năng tích cực “săn” loại tội phạm này.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên