ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,1% trong năm 2011

Cập nhật: 07-04-2011 | 00:00:00

Dự báo này đã được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra sáng qua trong báo cáo về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2011.         

 

ADB đánh giá, do chính phủ Việt Nam thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ nên sẽ hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng và các khoản đầu tư có nguồn vốn trong nước. Do vậy, GDP được dự báo tăng trưởng ở mức 6,1% trong năm nay và sẽ tăng lên mức 6,7% trong năm 2012 khi môi trường kinh tế ổn định hơn giúp kích thích được tiêu dùng và đầu tư.

 

  Định chế tài chính quốc tế này cũng dự báo, lạm phát sẽ tiếp tục ở mức cao trong cả năm nay và sẽ lên mức cao nhất khoảng 16% trong quý 3, nhưng sẽ giảm dần từ quý tư và ở lạm phát trung bình cả năm sẽ là 13,3%.

 

Nguyên nhân làm lạm phát tiếp tục tăng là do tác động của việc điều chỉnh tỷ giá tiền Việt Nam đồng cùng với việc tăng giá điện có kiểm soát và giá xăng dầu tăng khoảng 30% vào tháng 3. Tuy nhiên, ADB cũng cho rằng, việc duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ làm giảm nhu cầu trong nước và góp phần ổn định tỷ giá tiền Việt Nam đồng. Việc giảm lạm phát cả năm xuống một con số vào cuối năm 2011 đòi hỏi tỷ lệ lạm phát trung bình hàng tháng từ giờ đến hết năm phải ở dưới 0,4%.

 

Ngân hàng Phát triển châu Á cũng cho rằng, việc thay đổi về chính sách trong năm nay đã giảm được những rủi ro trong nước. Nếu sự ổn định kinh tế vĩ mô được khôi phục thì trong trung và dài hạn, Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Vì tình hình kinh tế vĩ mô ổn định hơn sẽ kích thích đầu tư trực tiếp nước ngoài và tổng cân bằng cán cân thanh toán theo dự đoán sẽ được cải thiện.

 

Theo VTV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên