An toàn giao thông cho học sinh: Cần sự hợp tác giữa nhà trường và gia đình

Cập nhật: 07-10-2020 | 09:11:49

Những ngày qua, công an các địa phương đã tăng cường tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tại các trường học cũng như ra quân xử lý tình trạng học sinh điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường. Đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả, từng bước hình thành thói quen chấp hành pháp luật về giao thông cho các em khi đang còn ngồi ghế nhà trường.

Bước vào đầu năm học mới, vấn đề được nhà trường, phụ huynh quan tâm là an toàn giao thông cho các em. Để chủ động giữ gìn an toàn giao thông, nhiều trường đã bố trí người điều tiết giao thông vào giờ tan trường. Khi có lực lượng này thì người đi đường sẽ chấp hành để tạo điều kiện cho học sinh qua đường. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có điều kiện để thực hiện phương án trên. Vì vậy trong giờ tan trường, việc học sinh băng qua đường, chạy xe ngược chiều luôn là vấn đề nóng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Bên cạnh đó, tình trạng một số phụ huynh đậu xe trên lề đường, dưới lòng đường thành hàng dài để chờ đón con cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe cục bộ trước các cổng trường.

Nhiều người cho rằng kẹt xe trước cổng trường là chuyện thường ngày, tuy nhiên để giải quyết vấn đề này không phải là không có cách. Đó là từng bước hình thành thói quen cho trẻ khi còn ngồi ở ghế nhà trường về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Song song đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về việc dừng, đậu xe trong khi chờ đón con. Ngoài ra, việc vận động phụ huynh không giao xe máy phân khối lớn cho con em tham gia giao thông cũng cần được quan tâm, vì thực tế hiện nay tình trạng này diễn ra khá phổ biến, nhất là trong đối tượng học sinh cấp 3.

Cụ thể, vào trung tuần tháng 9 vừa qua, lực lượng Công an TP.Thuận An đã ra quân xử lý tình trạng học sinh chạy xe máy phân khối lớn đến trường. Chỉ trong buổi sáng nhưng có tới hơn 20 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị lập biên bản xử phạt. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không có giấy phép lái xe; không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm; không đem theo giấy đăng ký xe; người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm...

Điều đáng nói là khi thấy lực lượng Cảnh sát giao thông chốt chặn trên đường, một số học sinh bỏ xe máy tại trường gọi người nhà đến đón về hoặc nhờ xe ôm chở về sau giờ tan học. Có nghĩa là những học sinh này biết hành vi điều khiển xe máy phân khối đến trường là sai nhưng vẫn thực hiện. Từ đó đặt ra vấn đề đối với nhà trường và phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục cũng như việc giao xe máy cho con em mình đến trường.

Thiết nghĩ, để bảo đảm an toàn cho các em học sinh trên đường đến trường, ngoài nhà trường, rất cần sự hợp tác từ gia đình cũng như chính các em học sinh.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=331
Quay lên trên