Anh Mai Niên và những sáng kiến hữu ích trong ngành y

Cập nhật: 20-12-2017 | 09:15:50

Anh Mai Niên hiện công tác tại khoa Chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, xét nghiệm tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh. Trong thời gian hơn 4 năm công tác tại đơn vị, anh đã có nhiều sáng kiến mang lại nhiều lợi ích phục vụ ngành y, trong đó nổi bật là sản phẩm “Thiết bị điều khiển đèn cực tím từ xa kết hợp chuông báo an toàn”.

 Anh Niên cho biết: “Trong quá trình làm việc tại phòng chụp X.quang, tôi phát hiện những tác hại khi nhân viên trực tiếp bật đèn tia cực tím để khử khuẩn, tia cực tím này sẽ ảnh hưởng đến da và mắt của người tiếp xúc. Chính vì thế, tôi đã lên mạng nghiên cứu, tìm hiểu cách chế tạo bộ điều khiển từ xa việc bật đèn cực tím. Đồng thời phải thiết kế được chuông báo an toàn, báo hiệu phòng đã hoàn toàn hết tia cực tím để bảo vệ sức khỏe nhân viên và người bệnh”.

Anh Mai Niên (giữa, hàng đầu) tại lễ tuyên dương “Tuổi trẻ sáng tạo” tỉnh Bình Dương năm 2017

Thiết bị điều khiển đèn cực tím từ xa kết hợp chuông báo an toàn của anh Niên bao gồm 1 bộ nguồn, 1 bộ thu phát tín hiệu, 1 rơle 5v, 1 công tắc, 1 chuông điện 220v, 1 ổ cắm, 1 hộp đấu điện, biến thế tạo nguồn. Nguyên lý hoạt động của thiết bị là khi bật công tắc trên biển cảnh báo thì đèn báo hiệu màu đỏ sáng, bộ phát tín hiệu phát ra sóng RF và đồng thời bộ thu tiếp nhận tín hiệu đó, chuyển lệnh điều khiển rơle cấp điện cho ổ cắm (đèn báo trên ổ cắm sáng) và ngắt điện cho chuông. Anh Niên cho biết thiết bị này có tính thực tiễn cao, có thể ứng dụng rộng rãi trong các cơ sở y tế hoặc các hộ gia đình nhằm tăng tính an toàn khi sử dụng đèn cực tím. Bên cạnh đó việc sử dụng thiết bị sẽ giảm các nguy cơ rủi ro cho mọi người xung quanh khi chiếu đèn khử khuẩn. Và quan trọng hơn là chi phí đầu tư một bộ thiết bị cũng khá rẻ, chỉ từ 250.000 - 300.000 đồng.

Được biết, với sáng kiến này, anh Niên đã được Trung ương Đoàn chọn là đại biểu tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ X năm 2017. Bên cạnh thiết bị trên, trong quá trình công tác, mỗi năm anh Niên đều có những sáng kiến phục vụ trong công việc đã được Sở Y tế công nhận, điển hình như: Sáng kiến “Khung chắn chì đa năng sử dụng trong chụp phim X.quang; thiết bị cấp nước cho máy rửa phim có giữ áp lực; ghế chụp đa năng sử dụng trong chụp phim X.quang (dành cho người khuyết tật, người bị tai biến ngồi chụp X.quang).

Nói về những sáng kiến của mình, anh Niên chia sẻ: “Từ trong khó khăn sẽ sinh ra những ý tưởng để khắc phục những khó khăn đó. May mắn là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” của Tỉnh đoàn Bình Dương đã khuyến khích và giúp tôi cũng như nhiều bạn trẻ được thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo, phục vụ công tác”.

Trong quá trình công tác, anh Mai Niên đã nhận được nhiều thành tích như: 3 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều năm liền đạt giấy khen của Sở Y tế, Công đoàn ngành Y tế và Đoàn khối Các cơ quan tỉnh…

 VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên