Bắc Tân Uyên: Phát triển mạnh mẽ về mọi mặt

Cập nhật: 02-04-2018 | 10:05:10

Sau 4 năm thành lập (1.4.2014 - 1.4.2018), huyện Bắc Tân Uyên đã chuyển mình mạnh mẽ. Trên địa bàn huyện, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện; đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Huyện đang phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2019.

 

 Chú trọng chất lượng thu hút đầu tư

Sau khi thành lập, huyện Bắc Tân Uyên đã có kế hoạch quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành được UBND tỉnh phê duyệt, từ đó giúp cho việc quản lý, triển khai thu hút đầu tư vào huyện thuận lợi hơn. Năm 2016, UBND huyện đã cụ thể hóa chương trình hành động của Huyện ủy, dựa trên chương trình hành động của Tỉnh ủy về đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020. Theo đó, huyện tập trung thu hút doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, ít thâm dụng lao động vào các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch trên địa bàn.

 

 Chợ Tân Thành (Bắc Tân Uyên) do tư nhân đầu tư theo phương thức xã hội hóa đã tạo bộ mặt văn minh, hiện đại cho xã nông thôn mới. Ảnh: DUY CHÍ

 

Đối với những trường hợp đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện, theo yêu cầu, dự án phải bảo đảm phù hợp với chủ trương, ngành nghề thu hút đầu tư của tỉnh, có ý kiến phê duyệt của các sở, ngành liên quan; dự án thân thiện môi trường, phù hợp với quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của địa phương và phải có hệ thống xử lý chất thải riêng, không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Tinh thần này đã và đang được huyện Bắc Tân Uyên thực hiện nghiêm túc. Điển hình, trong năm 2017, UBND huyện đã từ chối 14 dự án đầu tư nằm ngoài khu, cụm công nghiệp.

Đến nay, huyện Bắc Tân Uyên còn 42 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Toàn huyện có trên 99% hộ dân được sử dụng nước sạch và điện lưới quốc gia. Huyện đã tổ chức lễ đón nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Cam Bắc Tân Uyên” và “Bưởi Bắc Tân Uyên”...

Theo UBND huyện Bắc Tân Uyên, việc chú trọng nâng cao chất lượng thu hút đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong việc quản lý, là tiền đề tốt để doanh nghiệp phát triển bền vững tại địa phương. Tuy nhiên, để thu hút được các doanh nghiệp vào đầu tư như yêu cầu nói trên, địa phương cần tiếp tục phấn đấu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật... nhằm đáp ứng các yêu cầu cao của nhà đầu tư. Thời gian qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trên lĩnh vực môi trường - khoáng sản, như: Kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2018; kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực đất đai, môi trường và tài nguyên nước đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh; kế hoạch tổ chức thực hiện khai thông dòng chảy, vệ sinh môi trường trên các sông và hệ thống kênh, rạch… nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, bảo vệ môi trường… hướng đến phát triển bền vững.

Hình thành, phát triển 2 đô thị

Ông Thái Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết mục tiêu trong năm 2018 của huyện là hình thành và phát triển 2 đô thị Tân Thành và Tân Bình theo tinh thần Nghị quyết của Đảng bộ huyện. Hiện Tân Thành đã đạt tiêu chuẩn đô thị loại 5; Bộ Nội vụ đã trình Văn phòng Chính phủ xem xét, lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh đã phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Tân Bình. Trên cơ sở này, UBND huyện xây dựng dự thảo Đồ án quy hoạch chung đô thị Tân Bình đến năm 2040.

Các đô thị nói trên, ngoài việc được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại còn được tạo điểm nhấn kết nối các tuyến đường giao thông, như: Vòng xoay ngã 5 Tân Bình, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Đất Cuốc - Bàu Bàng - Cổng Xanh... Bên cạnh đó, các công trình nâng cấp mở rộng đường ĐT746 Tân Thành - Hội Nghĩa, ĐT746 đoạn Cầu Gõ - Hiếu Liêm; công trình đường giao thông đối ngoại Thủ Biên - Đất Cuốc... sau khi hoàn thành tạo giao thương thuận lợi cho 2 đô thị của huyện Bắc Tân Uyên.

Theo kế hoạch, trong năm nay, huyện Bắc Tân Uyên tập trung ngân sách phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, phát triển hệ thống trường học, trạm y tế đạt chuẩn theo quy định. Cụ thể, năm 2018, địa phương có 74 dự án đầu tư với tổng vốn thực hiện trên 284 tỷ đồng. Trong quý I-2018, huyện đã thực hiện được 20,3 tỷ đồng.

Nâng chất tiêu chí NTM

Vừa qua, 10/10 xã của huyện Bắc Tân Uyên đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, qua kết quả rà soát theo bộ tiêu chí mới, toàn huyện có 6 xã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM, gồm Tân Thành, Tân Lập, Đất Cuốc, Hiếu Liêm, Tân Mỹ, Bình Mỹ; các xã Thường Tân, Tân Định, Tân Bình, Lạc An đạt 18/19 tiêu chí do có hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm chưa đạt tiêu chí 17.8 về tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại hội nghị sơ kết kết quả xây dựng NTM quý I-2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II-2018, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã tập trung thực hiện đối với các tiêu chí chưa đạt và tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được.

Ông Huỳnh Tấn Vĩ, Chủ tịch UBND xã Tân Định, chia sẻ trước khi có kết quả rà soát theo bộ tiêu chí mới, xã đã được công nhận xã NTM. Hiện tại, riêng tiêu chí 17.8 chưa đạt là do địa phương có một số hộ gia đình, cơ sở kinh doanh mua bán thực phẩm, ăn uống chưa đăng ký kinh doanh, đăng ký bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định. Địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích các quy định pháp luật để các hộ trên thực hiện theo đúng quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Vĩ khẳng định, phong trào xây dựng NTM đã mang lại kết quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong xã. Kết quả dễ nhận thấy nhất là đường sá trên địa bàn được đầu tư mở rộng, địa phương đã huy động tốt nguồn lực trong dân, được thể hiện rõ qua các công trình xã hội hóa như: “Ánh sáng an ninh”, điện chiếu sáng các công trình giao thông nông thôn, các công trình chống ngập… Kết quả đáng chú ý nữa là, các tuyến đường giao thông nông thôn trong xã đã được xây dựng bảo đảm đạt chuẩn mặt đường rộng 5 m, lề mỗi bên 1 m, có đường thoát nước, chiếu sáng.

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=959
Quay lên trên