Bạch Đằng vươn tầm kiểu mẫu, thông minh

Cập nhật: 06-04-2022 | 08:27:05

Trong giai đoạn 2020- 2025, tỉnh tiếp tục ban hành Bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu để làm cơ sở phát huy kết quả đạt được, hướng đến chăm lo đời sống của người dân nông thôn ngày càng tốt hơn. Trong giai đoạn này, cùng với xây dựng NTM kiểu mẫu, việc chọn xã Bạch Đằng (TX.Tân Uyên) xây dựng “Làng thông minh” được kỳ vọng đưa địa phương này trở thành một biểu tượng xanh của Bình Dương.

 Kết cấu hạ tầng và các công trình phúc lợi xã hội của xã Bạch Đằng được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, khang trang

 Điểm sáng nông thôn mới

Là địa phương phát triển thuần nông nghiệp không có nhà máy, xí nghiệp, xã Bạch Đằng giữ được không gian làng quê yên bình. Bạch Đằng có sông Đồng Nai bao quanh, thổ nhưỡng rất phù hợp để phát triển các giống cây ăn quả đặc trưng của địa phương. Bưởi Bạch Đằng được công nhận nhãn hiệu tập thể vào năm 2011. Điểm đáng chú ý, xã có tiềm năng phát triển du lịch và hiện đã được đầu tư khu du lịch quy mô lớn là Sân Golf Mê Kông - Royal Island Golf & Villas. Tương lai, nơi đây sẽ là một trong những điểm đến mới lạ cho khách du lịch với không gian làng quê tĩnh lặng, yên bình.

Xã Bạch Đằng đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020. Thu nhập bình quân đạt 68 triệu đồng/ người/năm, tăng gấp 1,97 lần so với năm 2014. Xã Bạch Đằng trở thành điển hình, điểm sáng trong xây dựng NTM của tỉnh. Minh chứng rõ nhất là kết cấu hạ tầng cơ sở như điện, đường, trường, trạm và các công trình phúc lợi xã hội đã từng bước được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, khang trang.

Theo chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Bạch Đằng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, đến cuối năm 2024 xã đạt chuẩn các tiêu chí NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu, hoàn thành xây dựng “Làng thông minh”. Bà Võ Thị Bảo Xuyên, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết để chương trình đạt hiệu quả, sự đồng lòng của người dân là yếu tố quan trọng nhất, xã Bạch Đằng sẽ huy động trí tuệ, sự sáng tạo của cộng đồng, chung tay xây dựng “Làng thông minh”. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bạch Đằng tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, gắn với xây dựng “Làng thông minh”, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị, thực hiện kế hoạch cải tạo, nâng cao chất lượng vườn cây ăn trái đặc sản gắn với phát triển du lịch sinh thái. Xã tiếp tục thực hiện ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào giải quyết các thủ tục hành chính...; tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để phát huy tốt các lợi thế và nội lực, thu hút mạnh nguồn lực bên ngoài trong xây dựng NTM bền vững, nhằm đạt mục tiêu đưa nông thôn phát triển toàn diện theo hướng văn minh, đời sống vật chất và tinh thần của dân cư nông thôn từng bước nâng lên. Phấn đấu đến năm 2025, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân đạt hơn 83 triệu đồng/người/năm.

Hướng tới “Làng thông minh”

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện thí điểm xây dựng “Làng thông minh” trên địa bàn xã Bạch Đằng, giai đoạn 2020-2025. Theo đó, “Làng thông minh” được xây dựng với mục tiêu tạo nơi tập trung nhiều sáng kiến về những vấn đề và nhu cầu hiện nay trong cộng đồng như công nghệ, nông nghiệp, việc làm, nâng cao năng suất lao động, sự gắn kết của cộng đồng, y tế, giáo dục, năng lượng, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh, sạch...

Đề án xây dựng NTM kiểu mẫu lồng ghép làng thông minh trên địa bàn xã Bạch Đằng hướng đến mục tiêu phát triển NTM bền vững, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương, đồng thời tăng thu nhập trên nền tảng ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp kết hợp phát triển du lịch, đưa địa phương trở thành nơi đáng sống, thân thiện môi trường thiên nhiên. Lựa chọn các giải pháp xây dựng làng thông minh phù hợp với thực trạng, tiềm năng của địa phương để triển khai thực tế. Từ đó xây dựng mô hình và hệ thống các giải pháp “Làng thông minh” tiêu biểu, là điển hình để áp dụng tại các địa phương khác có đặc điểm tương đồng trên địa bàn tỉnh.

Theo đề án, thị xã sẽ tập trung nguồn lực đầu tư cho xã Bạch Đằng với các giải pháp, như: Hoàn thiện và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, kết hợp tham quan du lịch với sản xuất nông nghiệp; cải tạo hệ thống hạ tầng khung phục vụ cho nông nghiệp và du lịch; xây dựng các tiện ích phục vụ du lịch; các giải pháp về phát triển cộng đồng, nguồn nhân lực… Với các nhóm giải pháp cụ thể phù hợp với đặc điểm hiện trạng của xã, có tính khả thi cao, có thể thực hiện và áp dụng theo các giai đoạn phù hợp, không chỉ trong giai đoạn 2021-2025 mà còn hướng đến năm 2030 và sau năm 2040 để tiến trình xây dựng NTM của xã không ngừng nâng cao, phát triển. Dự kiến, tổng kế hoạch vốn thực hiện đề án trên 702 tỷ đồng.

Trong tương lai, Bạch Đằng sẽ là nơi đáng sống, thân thiện môi trường thiên nhiên, nơi phát triển nông nghiệp thông minh, du lịch sinh thái. Từ việc thống nhất các khái niệm và cách tiếp cận “Làng thông minh” cho xã Bạch Đằng sẽ tạo tiền đề hướng đến xây dựng xã NTM thông minh trong thời gian tới, nhằm bảo đảm xây dựng NTM gắn với quá trình phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh, phát triển nông thôn bền vững, bảo đảm hài hòa các hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường và văn hóa.

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Mục tiêu trọng tâm của việc thực hiện Đề án xây dựng “Làng thông minh” Bạch Đằng là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Do vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, địa phương cần bám sát tiêu chí, tạo sự đồng lòng và phát huy sức dân cùng địa phương xây dựng. Tuy nhiên, cũng cần phải gìn giữ phát triển sản phẩm đặc sản truyền thống của địa phương. Các sở ngành cần quan tâm nhiều hơn đến đề án này và cùng địa phương triển khai thực hiện hiệu quả nhất.

 THOẠI PHƯƠNG - THẢO TRÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=517
Quay lên trên