Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một: Nói cho dân hiểu, dân thông

Cập nhật: 21-02-2023 | 07:58:40

Nhìn lại kết quả thực hiện Nghị quyết năm 2022, TP.Thủ Dầu Một đã vượt 17/35 chỉ tiêu, đạt 16/35 chỉ tiêu, chỉ còn 2 chỉ tiêu chưa đạt. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành tuyên giáo. Bằng sự chủ động nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, ngành tuyên giáo đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố sau đại dịch Covid-19.

Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Có thể thấy, năm 2022, Ban Tuyên giáo (BTG) Thành ủy Thủ Dầu Một đã tham mưu cho cấp ủy nâng cao hiệu quả sự lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động trên lĩnh vực công tác tuyên giáo (CTTG). Trong đó, ngành đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; tham mưu sơ tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương trên lĩnh vực tuyên giáo kịp thời; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Công tác đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là trên các trang mạng xã hội được tăng cường và mang lại kết quả nhất định. Công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền lịch sử truyền thống, lịch sử Đảng và Đảng bộ được quan tâm thực hiện. Công tác thông tin tuyên truyền, nhất là trên phương tiện thông tin đại chúng bảo đảm đúng định hướng, có trọng tâm, trọng điểm; nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội sâu sát, kịp thời. Việc triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội, khoa học, công nghệ có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một luôn quan tâm, đổi mới công tác tuyên truyền. Trong ảnh: Hội nghị trực tuyến thông tin thời sự đợt I - năm 2023 tại điểm cầu phường Hiệp An

Đặc biệt, xác định được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, BTG Thành ủy Thủ Dầu Một đã chủ động chỉ đạo đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp; tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác tuyên truyền một cách đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Ngay sau khi các nghị quyết, chỉ thị của Đảng được ban hành, căn cứ văn bản hướng dẫn của BTG Tỉnh ủy, Thành ủy Thủ Dầu Một ban hành kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết trên toàn thành phố. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành và địa phương xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt của địa phương, đơn vị mình.

Cùng với việc xây dựng kế hoạch, cấp ủy Đảng các cấp đã chủ động, tích cực trong việc phân công báo cáo viên và tổ chức triển khai học tập nghị quyết, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. BTG Thành ủy đã chủ động biên soạn các tài liệu học tập nghị quyết với nội dung ngắn gọn, phù hợp với các đối tượng đảng viên, coi đây là tài liệu phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ trong cả nhiệm kỳ.

Việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết ở cơ sở được chia theo đối tượng và nội dung học tập phù hợp. Cùng với đó, BTG gợi ý nội dung thu hoạch sau học tập của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phù hợp, cụ thể, sát đúng đối tượng. Ngành cũng đã triển khai tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII), trong đó tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt trên 98%; học tập tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; tổ chức cuộc thi thiết kế, xây dựng video clip tuyên truyền “Những tấm gương làm theo Bác” chuyên đề năm 2022; triển khai tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2022…

Ông Lê Thanh Long, Trưởng BTG Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết bằng nhiều giải pháp, công tác tuyên truyền, cổ động được thực hiện ngày càng phong phú với nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn dân cư, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống của người dân. Qua đó, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Ông Lê Thanh Long cũng nhìn nhận, CTTG trong năm 2022 cũng còn một số hạn chế. Một số thông tin nắm bắt còn chậm, chưa đầy đủ do cộng tác viên dư luận xã hội ở một vài cơ sở vì vị trí công tác, chuyên môn... nên việc nắm bắt thông tin còn chưa kịp thời. Hiệu quả công tác phối hợp, trao đổi thông tin; công tác tuyên truyền, vận động và định hướng dư luận, đấu tranh phản bác có lúc, có nơi còn nhiều hạn chế…

Theo ông Lê Thanh Long, năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề để thành phố hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho cả nhiệm kỳ 2020-2025. Vì vậy, BTG Thành ủy Thủ Dầu Một sẽ tham mưu cho cấp ủy nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động trên lĩnh vực CTTG. Cụ thể, BTG Thành ủy Thủ Dầu Một sẽ tập trung tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy triển khai hướng dẫn, định hướng tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; tiếp tục thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới; tổ chức hội nghị báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, nắm bắt tình hình dư luận xã hội trên địa bàn thành phố; tổ chức mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo cơ sở; bồi dưỡng chuyên đề công tác tuyên truyền miệng và báo cáo viên; báo cáo tình hình thời sự trong nước và quốc tế…

Cũng theo ông Lê Thanh Long, ngành tuyên giáo cần phải đi trước, nói cho dân hiểu, dân thông để phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, tiếp tục đưa TP.Thủ Dầu Một phát triển xứng tầm là thành phố trung tâm của tỉnh. 

Ông Lê Thanh Long, Trưởng BTG Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết bằng nhiều giải pháp, công tác tuyên truyền, cổ động được thực hiện ngày càng phong phú với nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn dân cư, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống của người dân. Qua đó, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên