Báo chí Bình Dương: Cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp

Cập nhật: 20-06-2015 | 08:43:05

Đó là nhận xét chung của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Nhiều DN cho rằng, thời gian qua các cơ quan báo chí đã đưa thông tin kịp thời, góp phần gỡ khó, quảng bá thành công cho DN; đồng thời cũng mong báo chí tiếp tục đồng hành cùng DN, đưa thông tin nhanh, nhạy, chính xác và khách quan hơn.

 Các phóng viên đang tác nghiệp. Ảnh: H.PHẠM

Ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện Bình Dương: Báo chí góp phần quảng bá thành công cho DN

Là DN, đặc biệt là những DN sản xuất, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ như chúng tôi, rất cần sự quan tâm, kịp thời truyền tải thông tin lên các phương tiện thông tin đại chúng của báo chí chính thống.

Việc sáng tạo trong sản xuất mang lại những sản phẩm tốt, làm hài lòng khách hàng là mục tiêu tất yếu của mỗi DN làm ăn chân chính. Mỗi khi tạo ra được một sản phẩm thành công, đáp ứng nhu cầu thị trường, chúng tôi rất mừng. Nhưng để nhiều người biết đến sự thành công ấy của DN không phải dễ, đặc biệt là các DN thuộc lĩnh vực công nghệ cao như chúng tôi. Nếu DN tự bỏ tiền làm công tác quảng bá chắc chắn sẽ rất ít người tin. Trong khi đó, chỉ cần một hoặc vài tin, bài đăng trên báo nói về sản phẩm của chúng tôi sẽ có hiệu ứng rất to lớn.

Tôi lấy ví dụ ở chính công ty mình. Năm 2014, Công ty Sáng Ban Mai sản xuất được máy phát điện có công suất lớn nhất thế giới nhưng khi đi đấu thầu cạnh tranh không ai tin chúng tôi làm được. Chỉ đến khi máy được lắp đặt và vận hành thành công tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh Bình Dương và sau đó có bài viết về sản phẩm của chúng tôi đăng trên báo Bình Dương thì nhiều người bắt đầu tìm đến chúng tôi đặt hàng. Đến nay, máy phát điện SBMPOWER đã được đông đảo người tiêu dùng trong nước và khu vực biết đến như là thương hiệu hàng đầu về máy phát điện có công suất lớn.

Có thể nói, trong thời buổi bùng nổ thông tin như hiện nay, sự quan tâm tận tình của báo chí chính thống là một nguồn lực rất lớn để DN ngày càng phát triển vững mạnh hơn.

- Ông Vương Siêu Tín, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương: Báo chí cần đưa nhiều thông tin về DN hơn

Hiện nay, phương tiện thông tin truyền thông “lá cải” rất nhiều, thêm vào đó là sự bùng nổ thông tin trên internet. Chính vì thế, các báo, đài truyền hình chính thống cần tăng cường thông tin về DN đến với tay bạn đọc nhiều hơn.

Chúng tôi là những nhà điều hành DN nên hiểu rất rõ sức mạnh của thông tin. Tuy nhiên, hiện nay có quá nhiều nguồn thông tin sai lệch khiến cho công việc của DN bị ảnh hưởng. Trong khi đó, những DN địa phương, có quy mô nhỏ như chúng tôi thường không có kinh phí làm truyền thông, định hướng dư luận về sản phẩm của mình. Chính vì vậy, rất cần có sự quan tâm, hỗ trợ của báo chí chính thống, đặc biệt là Báo Bình Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương trong việc đưa thông tin, những thành công của DN trong tỉnh trong sản xuất lẫn kinh doanh.

Trong những năm qua, tôi rất vui mừng khi báo Bình Dương có nhiều chuyên mục hay, hấp dẫn, mới lạ và kịp thời truyền tải thông tin về DN, thị trường đến tay bạn đọc. Tuy nhiên, tôi nghĩ báo nên dành thêm các trang, mục nói về DN địa phương. Dĩ nhiên, đó không phải là những bài viết quảng cáo thổi phồng khả năng mà là các chuyên mục viết đúng, viết thật về DN. Có như thế, DN sẽ liên tục cập nhật những chính sách, chủ trương của tỉnh, tiếp tục tăng gia sản xuất để góp phần làm cho “dân giàu, nước mạnh”; người lao động cũng vững tin vào công việc mình đang làm.

- Ông Lưu Phước Lộc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương, Giám đốc Công ty Mtrade: Báo chí đã cứu nguy ngành gỗ

Thời gian qua, báo Bình Dương đã kịp thời đưa thông tin về những chính sách, quiy định liên quan đến hoạt động của các DN, trong đó có ngành gỗ, giúp DN nắm rõ quy định để từ đó đưa ra chiến lược sản xuất phù hợp với luật pháp hiện hành.

Chúng tôi cũng xin cảm ơn các nhà báo, phóng viên đã kịp thời đưa thông tin về những chính sách hải quan gây khó khăn cho các DN xuất khẩu gỗ trong thời gian qua. Chính nhờ thông tin kịp thời đó mà ngành hải quan đã tháo gỡ những quy định không hợp lý, giúp DN thuận lợi trong việc xuất khẩu gỗ ra thị trường nước ngoài.

- Ông Soichi Hanano, Tổng Giám đốc Công ty ắc quy GS (KCN Việt Nam - Singapore): Mong báo chí giúp DN phân tích thị trường

Cũng như ở Nhật Bản, báo chí Việt Nam đã làm rất tốt vai trò cầu nối giữa Chính phủ và DN, để từ đó giúp Nhà nước đưa ra các quy định luật phù hợp với sự phát triển chung của DN. Nhờ có báo chí mà các điều luật, chính sách mới được DN nắm bắt nhanh hơn và các cơ quan Nhà nước biết được những khó khăn của DN trong quá trình thực hiện. Để từ đó giữa DN và Chính phủ có được sự trao đổi, đối thoại tốt hơn.

Theo tôi, ở bất cứ môi trường kinh doanh nào báo chí và DN cũng cần phải cởi mở hơn nữa với nhau, đặc biệt là phải tin cậy, nương tựa, tôn trọng nhau vì một lợi ích chung của cộng đồng. DN cần cung cấp thông tin chính xác, các báo đài cần khách quan, linh hoạt trong việc đưa ra những thông tin dự báo cho công chúng để hỗ trợ các DN trong việc phân tích thị trường.

 Báo chí cần nhanh, nhạy hơn nữa

Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Bình Dương cho biết như thế khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương.

- Ông đánh giá thế nào về vai trò của báo chí trong việc góp phần gỡ vướng, khai thông thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong quá trình sản xuất, kinh doanh của các DN?

- Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21- 6), cho phép tôi gửi lời chúc mừng chân thành nhất đến các cơ quan báo chí, đặc biệt là các anh, chị, em phóng viên.

Qua 3 nhiệm kỳ làm Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương, tôi đã may mắn được cùng đồng hành với Báo Bình Dương. Ngoài việc góp phần gỡ vướng mắc, hỗ trợ DN, báo Bình Dương còn kịp thời đưa các chính sách cải cách đến người dân và DN, qua đó làm tăng chỉ số cạnh tranh góp phần vào việc phát triển bền vững của tỉnh nói chung, của DN nói riêng.

- Ông có ý kiến đóng góp gì để các cơ quan báo chí phát triển mạnh hơn trong thời gian tới?

- Hiện nay, bên cạnh là Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương, tôi còn là thành viên của Hội Nhà báo Việt Nam thuộc Chi hội Tạp chí VietNam Logistics Review. Nhờ đó mà tôi đã phần nào thấu hiểu những khó khăn của các cơ quan báo chí đã và đang trải qua để hoàn thành nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Hiện nay người dân không chỉ có một kênh báo chí để cập nhật thông tin mà có rất nhiều kênh thông tin khác. Điều đó giúp người dân thuận tiện hơn, cập nhật nhanh hơn những thông tin mình cần. Do vậy đòi hỏi các cơ quan báo chí phải tăng tốc, nhanh, nhạy hơn, chọn lọc hơn trong việc đưa thông tin đến người dân. Với môi trường năng động như hiện nay, đặc biệt là yêu cầu ngày càng cao của độc giả, DN, theo tôi cơ quan báo chí cần chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại để báo không chỉ hay về nội dung mà còn đẹp về hình thức. Với báo điện tử cần trang bị băng thông rộng để độc giả truy cập nhanh, có nhiều nội dung hay, cần thiết. Báo cần đưa nhanh hơn nữa thông tin về các chính sách của Đảng và Nhà nước đến độc giả và DN; chú trọng xây dựng đội ngũ phóng viên có trình độ chuyên môn cao, bản lĩnh, ngoại ngữ, tin học giỏi để có những bài viết chất lượng, hiệu quả, có ích cho xã hội.

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

 

K.VINH - P.AN - P.HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=507
Quay lên trên