Bảo đảm an ninh trật tự tại một xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 06-07-2022 | 08:17:19

Về xã Tân Long, huyện Phú Giáo trong những ngày này, trên khắp các con đường, ngõ hẻm đều rực rỡ cờ, hoa. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Long vui mừng đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Trong sự phát triển chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an (CA) xã trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), giữ vững sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.


Công an xã Tân Long, huyện Phú Giáo gặp gỡ người dân nắm tình hình ANTT ở địa bàn cơ sở

Xã Tân Long là xã kinh tế mới được thành lập sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, những năm qua, xã Tân Long đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, luôn hoàn thành các kế hoạch đề ra của địa phương. Năm 2020, xã Tân Long đạt chuẩn NTM nâng cao và hiện là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện các chỉ tiêu của chuẩn NTM kiểu mẫu tỉnh Bình Dương.

Thực hiện đề án đưa lực lượng CA chính quy về cơ sở, từ năm 2018 đến nay, CA xã Tân Long đã bố trí đủ 1 trưởng CA xã, 3 phó trưởng CA xã, 2 CA viên chính quy và 6 CA viên thường trực. Xác định công tác giữ vững ANTT đóng vai trò quyết định, tạo tiền đề cho sự phát triển về kinh tế - xã hội, Đảng ủy, chính quyền xã Tân Long luôn quan tâm, xây dựng lực lượng CA xã vững mạnh, bám sát cơ sở, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngay từ khi được điều động về xã, lực lượng CA chính quy đã tích cực triển khai thực hiện các mặt công tác; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng được nâng cao; thực hiện đổi mới phương pháp làm việc theo phương châm “Gần dân, hiểu dân”; “Lúc dân cần, lúc dân khó có CA”.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT, lực lượng CA xã Tân Long luôn xác định công tác phòng ngừa là chủ yếu nên chủ động tham mưu CA huyện Phú Giáo và UBND xã xây dựng nhiều kế hoạch, thực hiện các đợt ra quân cao điểm phòng, chống tội phạm. Phối hợp cùng các lực lượng tổ chức tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính hàng trăm cuộc. Trong những tháng đầu năm 2022, qua quá trình tuần tra, lực lượng CA xã đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép ma túy. Bên cạnh đó, công tác quản lý, cảm hóa giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng cũng rất được quan tâm.

Để bảo đảm ANTT, CA xã Tân Long thường xuyên cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở kịp thời nắm tình hình cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của hoạt động của các loại tội phạm cũng như phổ biến pháp luật sâu rộng đến từng hộ gia đình, từng khu nhà trọ. Từ đó, tạo hiệu quả cao trong phòng ngừa các loại tội phạm mới phát sinh trên địa bàn. Qua đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân đã cung cấp cho lực lượng CA xã nhiều tin báo có giá trị. Qua vận động, người dân tự nguyện giao nộp nhiều súng tự chế, nhiều dao, mã tấu...

Có thể nói, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ ANTT ở cơ sở, CA xã Tân Long luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong các mặt công tác chuyên môn, nhờ đó tình hình ANTT tại địa phương có những chuyển biến tích cực; các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội giảm rõ rệt, ANTT được giữ vững, ổn định, qua đó tạo được niềm tin của quần chúng nhân dân với lực lượng CA xã.

Hiện CA xã Tân Long đang quản lý 21 đối tượng ma túy, 19 đối tượng hình sự, 21 đối tượng tù tha về, 11 hồ sơ giáo dục tại xã theo Nghị định 120/2021 của Chính phủ. Hàng tháng, CA xã mời các đối tượng trong diện theo dõi, quản lý đến nhắc nhở về việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và địa phương và cho làm bản cam kết không tái phạm. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp như trên mà tình hình ANTT ở địa phương luôn được ổn định.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên