Bình Dương linh hoạt, sáng tạo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

Cập nhật: 17-08-2022 | 08:41:59

Sáng 16-8, đoàn công tác Ủy ban Xã hội của Quốc hội do ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH) giai đoạn 2016-2021 và các biện pháp cấp bách về y tế, xã hội trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đề nghị cho chủ trương sử dụng thuốc phòng, chống dịch bệnh

Theo báo cáo UBND tỉnh, giai đoạn 2016-2021, tỷ lệ người tham gia BHXH hàng năm đều tăng. Công tác thu, chi BHXH chiếm khoảng 6% số thu cả nước và đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố cả nước. Tuy nhiên, theo Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện phải đạt 1% tổng số lao động buộc phải tham gia bảo hiểm nhưng mức huy động của tỉnh chỉ đạt dưới 1%. Thống kê toàn tỉnh có hơn 8.500 đơn vị, doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ với 20.000 lao động chiếm gần 50% tổng số đơn vị tham gia BHXH. Những đơn vị này nợ BHXH rất khó thu vì thực tế các đơn vị, DN siêu nhỏ này không có trụ sở cố định hoặc không còn hoạt động nhưng không khai báo với cơ quan thuế để làm thủ tục giải thể hoặc ngưng hoạt động.

Bình Dương đã linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Trong ảnh: Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao quà, tiền hỗ trợ cho trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: HỒNG THUẬN

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ: “Thực trạng việc xử lý nợ BHXH kéo dài đối với các DN phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn vẫn chưa có văn bản quy định, hướng dẫn giải quyết từ cấp Trung ương. Trong khi đó các luật chồng chéo, quy định khác nhau về đối tượng bắt buộc tham gia BHXH. Điển hình người làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng chỉ đóng BHXH bắt buộc (theo Điều 2 Luật BHXH và Điều 43 Luật An toàn, Vệ sinh lao động) nhưng lại không đóng bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp vì Luật BHYT và Luật Việc làm không quy định. Chính vì điều này đã phần nào gây khó khăn cho công tác quản lý thu”.

Về thực hiện các biện pháp cấp bách về y tế - xã hội trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội, Bình Dương đã thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19. Đặc biệt, tỉnh đã kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ của Trung ương và chính sách hỗ trợ đặc thù của địa phương nhằm bảo đảm an sinh xã hội, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống người dân.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh công lập đấu thầu cung ứng thuốc theo hình thức chỉ định thầu bảo đảm đúng quy định mua sắm theo danh mục Bộ Y tế để cung ứng thuốc cho 173 khu cách ly, 10 bệnh viện dã chiến và 33 khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Thời điểm dịch bệnh rất khó dự đoán dự trữ thuốc để không thừa, không thiếu.

Ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội phát biểu tại cuộc họp

Đến nay số lượng thuốc mua từ nguồn ngân sách còn tồn kho với tổng trị giá hơn 23 tỷ đồng, một số thuốc có hạn sử dụng ngắn, nếu không chuyển mục đích sử dụng thì rất lãng phí. Bình Dương đề nghị các cấp có thẩm quyền cho chủ trương sử dụng thuốc phòng, chống dịch bệnh điều trị cho bệnh nhân không Covid-19, bệnh nhân không có thẻ BHYT hoặc chuyển BHYT chi trả theo giá thực chi đã được mua từ nguồn ngân sách cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm. Vì thực tế các cơ sở khám chữa bệnh cũng phải mua thuốc từ nguồn đấu thầu để sử dụng cho BHYT.

Cần nghiên cứu giải pháp phát triển xã hội bền vững

Tham gia phát biểu ý kiến tại cuộc họp, ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phân tích: Hiện nay tỉnh mới có trên 927.000 lao động tham gia BHXH bắt buộc nhưng giai đoạn trước Bình Dương thu hút tới hơn 1 triệu lao động tham gia. Như vậy tỉnh đang thiếu hụt khoảng 100.000 lao động. Để phát triển kinh tế bền vững, tỉnh cần hoạch định chính sách thu hút, hỗ trợ NLĐ và cả thân nhân NLĐ quay trở lại thị trường lao động, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2022.

Trong khi đó ông Phạm Trường Giang, Vụ Trưởng Vụ BHXH Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu: “Bình Dương chưa có chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện từ ngân sách địa phương. Trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan trình HĐND, UBND tỉnh thông qua chính sách hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh”.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đặng Thuần Phong đánh giá cao công tác triển khai Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội trên địa bàn tỉnh. Điểm nổi bật của tỉnh là nghiêm túc, chủ động ban hành văn bản pháp luật sát với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu cấp bách trong thời điểm dịch bệnh chưa có tiền lệ. Tuy nhiên, đoàn đề nghị thời gian tới UBND tỉnh sớm trình HĐND tỉnh phê duyệt chính sách hỗ trợ người dân đóng BHXH, BHYT tự nguyện; kết nối thông tin giữa các ngành để nắm, quản lý sát người lao động, sự dịch chuyển thị trường lao động; có chính sách đặc thù giữ chân NLĐ; theo dõi, quản lý lao động của DN để nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ quyền lợi người lao động; nghiên cứu chính sách phục hồi kinh tế - xã hội, nguy cơ tái nghèo sau đại dịch. 

Ông NGUYỄN LỘC HÀ, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trong 2 năm phòng, chống dịch bệnh với những biện pháp chưa có trong tiền lệ, Bình Dương đã linh hoạt sáng tạo ban hành các chính sách đặc thù hỗ trợ người dân với mục tiêu cứu đói và vì an sinh xã hội. Qua thực tiễn phòng, chống dịch bệnh tại tỉnh, UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành cần rà soát, nghiên cứu thêm các chính sách pháp luật, nếu còn vênh, chưa tương thích với tình hình thực tiễn thì kiến nghị Quốc hội nhằm bảo đảm sự phát triển thông suốt và bền vững.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên