Bình Dương luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư

Cập nhật: 22-08-2019 | 07:48:34

Bình Dương trân trọng những đóng góp của các doanh nghiệp (DN) Đài Loan (Trung Quốc) trong việc góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những năm qua. Trong thời gian tới, rất mong các DN Đài Loan tiếp tục đồng hành cùng tỉnh, cùng nhau chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để phát triển.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Prymacy Việt Nam (vốn Đài Loan). Ảnh: TIỂU MY

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết như thế tại hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư Đài Loan tại Bình Dương tổ chức sáng qua (21-8). Ông Dũng cho biết hiện Bình Dương đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), sau TP.Hồ Chí Minh.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc

Theo UBND tỉnh, 8 tháng năm 2019 Bình Dương đã thu hút 1,942 tỷ USD vốn FDI, vượt 38,71% kế hoạch năm 2019. Tính đến nay, toàn tỉnh có 3.669 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký trên 34,251 tỷ USD.

Những kết quả đạt được nói trên có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng DN, trong đó có các DN Đài Loan. Trong thời gian tới, với lượng DN các quốc gia trên thế giới đầu tư vào Bình Dương ngày càng tăng cũng là điều kiện thuận lợi cho các DN Đài Loan kết nối, phát triển giao thương…

Phát biểu tại hội nghị, ông Dũng mong rằng Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.Hồ Chí Minh, Chi hội thương gia Đài Loan tại tỉnh Bình Dương và các DN Đài Loan sẽ tiếp tục đồng hành và chia sẻ với chính quyền tỉnh Bình Dương trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên tinh thần sự thành công của cộng đồng DN cũng chính là sự thành công của tỉnh Bình Dương. Tỉnh cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, đơn giản nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN đầu tư.

Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của DN và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để DN yên tâm đầu tư tại Bình Dương. Tỉnh đã và đang nỗ lực giải quyết vấn đề về giao thông, nguồn nhân lực… nhằm đáp ứng yêu cầu của DN Đài Loan nói riêng và các DN trên địa bàn tỉnh nói chung.

Ông Chung Wen Cheng, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết thời gian qua các DN Đài Loan hoạt động trên địa bàn luôn được tỉnh Bình Dương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. “Trong thời gian tới, hy vọng với các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam kýkết có hiệu lực, đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), các DN Đài Loan sẽ có thêm cơ hội tiếp tục đầu tư vào Bình Dương. Hy vọng chính quyền Bình Dương và các DN sẽ tiếp tục có sự gắn kết để cùng nhau tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc”, ông Cheng chia sẻ.

Luôn hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện đúng quy định

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho rằng, cuộc chiến thương mại Trung Quốc - Mỹ đã và đang diễn ra rất gay gắt. Vì vậy, các DN Đài Loan cần hết sức lưu ývấn đề này, tránh tình trạng gian lận thương mại, gây ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam. Về phía Cục Hải quan Bình Dương, công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Hiện đơn vị đã và đang tăng cường kiểm tra và xác minh giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Để tiếp tục thực hiện tốt và hiệu quả công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn từ nay đến cuối năm 2019, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai các kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Cùng với đó, lãnh đạo cục yêu cầu các đơn vị trực thuộc lập kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật và tuyên truyền hỗ trợ cung cấp thông tin cho người khai hải quan, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng DN về trách nhiệm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Cục cũng đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy chế phối hợp với Công an tỉnh, các ngành có liên quan để quản lýtốt hoạt động xuất nhập khẩu.

Xung quanh những ýkiến của DN Đài Loan về việc thanh tra thuế trong vòng nhiều năm, ông Nguyễn Minh Hải, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương, cho biết hiện nay không có quy định về thời gian kiểm tra số lần cho kiểm tra thuế cách nhau là bao lâu. Hàng năm, tại Cục Thuế Bình Dương, việc lựa chọn thanh tra thuế tại các DN sẽ vào dữ liệu phân tích rủi ro từ cơ sở dữ liệu của Cục Thuế. Một DN có thể bị thanh kiểm tra 2 - 3 năm liên tiếp nếu cơ quan thuế đánh giá sự rủi ro lớn từ phía DN này và từ các lần vi phạm về thuế của DN.

Cục Thuế tỉnh đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại, hướng dẫn DN về chính sách thuế, hỗ trợ DN thông tin về các loại thuế. Ngành thuế tỉnh tiếp nhận vướng mắc và trả lời DN qua hình thức trực tiếp, bằng văn bản hoặc qua điện thoại… Ngành thuế tỉnh mong muốn DN Đài Loan tuân thủ các quy định về thuế, tránh những sai phạm đáng tiếc xảy ra.

Tại hội nghị, các ngành chức năng cũng đã trả lời ýkiến của DN Đài Loan xung quanh vấn đề trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chỗ theo mức ngành nghề sản xuất được quy định; công tác và thủ tục bảo đảm môi trường; bảo đảm nguồn điện đáp ứng yêu cầu sản xuất của DN... 

Bình Dương hiện đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI, sau TP.Hồ Chí Minh. Trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh Bình Dương, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) có vốn đầu tư đăng ký nhiều nhất với 843 dự án, tổng số vốn đăng ký hơn 5,5 tỷ USD, chiếm 16,2% tổng vốn FDI vào tỉnh. Đứng thứ 2 là Nhật Bản với 302 dự án, tổng số vốn đăng ký hơn 5,32 tỷ USD, chiếm 15,6% tổng vốn FDI vào tỉnh.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên