Bình Dương sẵn sàng hạ tầng công nghệ cho thành phố thông minh

Cập nhật: 26-01-2017 | 21:02:15

Với việc xây dựng một trung tâm dữ liệu (Data Center) quy mô lớn và hệ thống internet cáp quang rộng khắp, Bình Dương hiện đã sẵn sàng về hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông để phát triển thành phố thông minh và cũng có thể đáp ứng những đòi hỏi ngày càng khắt khe của doanh nghiệp.

 

 Các kỹ sư trực 24/7 tại Trung tâm Dữ liệu VNTT để bảo đảm dịch vụ liên tục cho khách hàng. Ảnh: SƠN BÌNH

 Chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế

Có mặt tại Trung tâm Dữ liệu của Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT), tọa lạc tại Thành phố mới Bình Dương những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận một không khí làm việc hiện đại và chuyên nghiệp. Trong những phòng làm việc được thiết kế khang trang, hàng chục kỹ sư, nhân viên thay phiên nhau trực để chăm sóc tốt nhất cho khách hàng. Được xây dựng trên khuôn viên hơn 5.000m2, Trung tâm EDATACENTER của VNTT hiện như một “đầu não” nắm giữ thông tin quan trọng của hàng loạt khách hàng, trong đó có những khách hàng khó tính nhất. “Chúng tôi bảo đảm dữ liệu của khách hàng an toàn và thông suốt, không bị gián đoạn dù chỉ một giây”, ông Nguyễn Thanh Khiết, Phó Tổng Giám đốc Thường trực VNTT, quả quyết.

Đối với bất cứ trung tâm dữ liệu nào, việc bảo đảm nguồn điện 24/7 đều là yếu tố then chốt để các máy chủ hoạt động ổn định và người dùng truy cập thông suốt. Tại VNTT, nguồn điện được cung cấp từ hai nguồn điện lưới riêng biệt để bảo đảm tính dự phòng cao cho hệ thống. Trong trường hợp điện lưới bị sự cố thì hệ thống máy phát điện quy mô lớn với khả năng cung cấp điện liên tục trong 3 ngày sẽ giúp loại trừ mọi rủi ro. Để cung cấp nhiên liệu cho các máy phát điện, trung tâm dữ liệu sử dụng hệ thống bể chứa âm có tổng dung tích lên tới 50.000 lít để sẵn sàng nguồn nhiên liệu cho máy phát điện.

Hệ thống điều hòa và phòng cháy chữa cháy cũng được VNTT bảo đảm theo tiêu chuẩn khắt khe dành cho các trung tâm dữ liệu quốc tế. Hệ thống điều hòa không chỉ có chức năng làm mát, duy trì nhiệt độ mà còn bảo đảm độ ẩm phù hợp cho hệ thống. Trong khi đó, hệ thống kiểm soát an ninh tại trung tâm cũng được bảo đảm chặt chẽ. Ngoài hệ thống camera quan sát với khả năng thu hình liên tục và lưu trữ hình ảnh lên tới 60 ngày, Trung tâm Dữ liệu của VNTT còn áp dụng công nghệ hàng rào hồng ngoại và hệ thống nhận dạng bằng thẻ từ và sinh trắc học (nhận diện bằng vân tay hoặc quét nhãn mạc) để kiểm soát an ninh ở mức cao nhất. Có thể nói, những đòi hỏi khắt khe với các trung tâm dữ liệu tiên tiến thì Trung tâm Dữ liệu của VNTT đều bảo đảm theo chuẩn mực.

Nền tảng của thành phố thông minh

Theo các chuyên gia, việc xây dựng thành phố thông minh là nhằm phát triển những công nghệ, ứng dụng thông minh để phục vụ tốt hơn cho con người. Việc phát triển đó phải dựa trên nền tảng quan trọng nhất là công nghệ thông tin và truyền thông. Vì vậy, với việc có một hạ tầng internet phát triển, cùng trung tâm dữ liệu chuyên nghiệp là một tiền đề để sẵn sàng cho Bình Dương xây dựng thành phố thông minh.

Được biết, hiện nay Bình Dương đang có những bước đi đầu tiên để phát triển các công nghệ cho thành phố thông minh, như phối hợp với Tập đoàn Philips (Hà Lan) nghiên cứu hệ thống chiếu sáng thông minh và cùng một số đối tác khác nghiên cứu hệ thống ứng dụng, quản lý giao thông thông minh… Ngoài ra, việc xây dựng hạ tầng và trung tâm dữ liệu cũng là tiền đề để có những đột phá về công nghệ trong công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Không chỉ dừng lại trong giới hạn địa lý của tỉnh Bình Dương, VNTT còn là nhà cung cấp trung tâm dữ liệu chuyên nghiệp cho khách hàng cả nước. Vừa qua, Trung tâm Dữ liệu VNTT đã thu hút được nhiều hợp đồng lớn của các ngân hàng, công ty xổ số, nhà phát triển game… tại TP.Hồ Chí Minh để đặt máy chủ dự phòng của họ tại Bình Dương. Có được kết quả đó là nhờ VNTT đã nắm bắt được nhu cầu về chi phí và chất lượng đường truyền dẫn đối với các khách hàng thuê trung tâm dữ liệu dự phòng, nên đã đầu tư hệ thống, giải pháp phục vụ phù hợp. Bên cạnh đó, VNTT đã ký kết với các đối tác truyền dẫn lớn để bảo đảm Trung tâm Dữ liệu VNTT trung lập về truyền dẫn. Khách hàng sử dụng dịch vụ của VNTT có thể lựa chọn kết nối từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Hướng đến là nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu Việt Nam, ngoài việc sẵn sàng mở rộng trung tâm dữ liệu tại Bình Dương do chính VNTT đầu tư, trong thời gian sắp tới, VNTT cũng dự hợp tác với các đối tác lớn của nước ngoài thành lập thêm trung tâm dữ liệu thứ hai để phục vụ cho nhu cầu của các khách hàng.

 VNTT được thành lập với sự góp vốn của hai cổ đông chiến lược là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng đến nay, VNTT đã có nhiều khách hàng lớn, cung cấp dịch vụ tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chỉ cách TP.Hồ Chí Minh khoảng 40km, sự ra đời của Trung tâm Dữ liệu VNTT giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư và tăng hiệu quả hoạt động. Thay vì phải tự xây dựng và vận hành hệ thống máy chủ, máy chủ dự phòng riêng thì các doanh nghiệp có thể thuê máy chủ tại trung tâm dữ liệu vừa an toàn, vừa giảm bớt chi phí. Với những doanh nghiệp lớn có thể thuê phòng máy riêng tại Trung tâm dữ liệu VNTT, qua đó khách hàng được trang bị chìa khóa riêng để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho dữ liệu của mình.

 

SƠN BÌNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên